Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về công tác giao đất, giao rừng tại Bình Phước và chỉ ra nhiều sai phạm của tỉnh này.
Theo đó, năm 2005 Thủ tướng có chỉ thị về việc rà soát, quy hoạch lại ba loại rừng (không tách đất rừng ra khỏi lâm phần). Tuy nhiên, vào năm 2007, UBND tỉnh Bình Phước lại có “sáng kiến” khi tự quyết định chuyển hơn 162.700ha đất rừng ra khỏi lâm phần (chiếm gần 48% tổng diện tích rừng toàn tỉnh).
Dù việc tách đất rừng là trái với chỉ đạo của Thủ tướng nhưng Bình Phước không báo cáo xin ý kiến mà tự ý thực hiện. Hệ quả của việc này dẫn tới nhiều yếu kém, sai phạm trong việc quản lý, giao khoán đất rừng cho người dân.
Một điển hình khác là “siêu dự án” Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Đồng Phú có diện tích hơn 14.500ha. Dự án này không hề có trong quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt nhưng tỉnh Bình Phước vẫn ban hành chủ trương thực hiện, yêu cầu thu hồi đất để giao Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước triển khai dự án.
Trong số diện tích đất bị thu hồi cho dự án có tới gần 800 trường hợp với khoảng 1.400ha đất đã được cấp “sổ đỏ” cho dân sau khi tách khỏi lâm phần.
Cuối năm 2014, khi phương án hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng của dự án này còn đang được lấy ý kiến thì có hàng ngàn người dân Bình Phước tập trung phản đối, gây bất ổn tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương.
Thanh tra Chính phủ còn phát hiện UBND tỉnh Bình Phước tùy tiện giao đất cho 11 dự án khu dân cư mà không hề thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, điều này là trái với các quy định về đất đai.
Từ việc không đấu giá quyền sử dụng đất của UBND tỉnh Bình Phước, Cục Thuế tỉnh lại tiếp tục miễn giảm 20% tiền sử dụng đất cho các dự án này theo chính sách ưu đãi đầu tư (đúng ra nếu đấu giá thì không được giảm).
Chỉ tính riêng ba dự án khu dân cư Đại Nam (98ha), khu dân cư của Công ty cổ phần Kinh doanh nhà Bình Phước (17,5ha) và dự án thị trấn Tân Phú (16ha) thì số tiền thất thu là 13,6 tỉ đồng.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra một số sai phạm trong việc xác định tiền thuê đất không đúng đối với các dự án: Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc (do Công ty TNHH C&N Vina làm chủ đầu tư), dự án trồng cao su của Công ty cổ phần Đại Minh, dự án của Công ty TNHH Bình An, diện tích thuê đất đã được xác định tiền sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước...
Bá Sơn - Hoàng Dũng (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.