Con đường đi lại duy nhất của gần 40 hộ dân đang bị khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên “nuốt” mất. Hàng loạt cọc bêtông đã được dựng lên để làm tường rào. Người dân đã ngăn chặn, không cho xây tường rào và gửi đơn đến UBND huyện Tân Uyên, nhưng huyện lại hướng dẫn 39 hộ dân ra... toà án để giải quyết.

Ông Vương Thái Hùng (ấp 1, xã Hội Nghĩa, huyện Tân Uyên) - cho biết: Từ năm 2007 đến đầu năm 2012, ông và 38 hộ dân được UBND huyện Tân Uyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại xã Tân Hiệp (nằm sát KCN Nam Tân Uyên) để trồng cây lâu năm. Trên sơ đồ GCNQSDĐ và bản đồ địa chính của xã Tân Hiệp đều thể hiện con đường đất rộng 5m và khi chưa có KCN Nam Tân Uyên thì người dân đã sử dụng thường xuyên con đường này để đi lại. Thế nhưng, vào tháng 3.2012, KCN Nam Tân Uyên bất ngờ đổ trụ trồng cột sắt, xây tường rào lấn hết con đường đất của 39 hộ dân trên.

Bà Nguyễn Trần Phúc Uyên cho biết thêm: Khi bà đến mua đất tại xã Tân Hiệp vào đầu năm 2005 thì phía đối diện vẫn chưa thấy có KCN mọc lên. Đến khi làm thủ tục quyền sử dụng, rồi chuyển mục đích sử dụng sang đất ở hơn 300m2 vào năm 2009, trong sổ đỏ được UBND huyện Tân Uyên cấp vẫn có con đường đất rộng 5m phía mặt trước lô đất. Sau đó, bà được cấp phép xây nhà, được cấp phép kinh doanh nhà trọ.

Tranh chấp xảy ra giữa 39 hộ dân và KCN Nam Tân Uyên, Thanh tra Sở TNMT và UBND huyện Tân Uyên đều “đẩy” trách nhiệm giải quyết sang toà án. Ngày 23.4, Thanh tra Sở TNMT đã có “phiếu hướng dẫn” gửi ông Hùng, cho biết, đơn khiếu nại của ông Hùng không thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra Sở TNMT và đề nghị ông nộp đơn đến TAND.

Cũng theo Thanh tra Sở TNMT, ngày 9.3, hội đồng hoà giải xã đã mời các hộ dân và đại diện Cty CP KCN Nam Tân Uyên để hoà giải và xác định diện tích lối đi các hộ khiếu nại trước đây là của Cty caosu Phước Hoà, được phục vụ nhu cầu chăm sóc khai thác vườn cây caosu. Hiện nay, phần diện tích đất này nằm trong tổng diện tích 349ha UBND tỉnh Bình Dương đã thu hồi của Cty caosu Phước Hoà và cho Cty CP KCN Nam Tân Uyên thuê theo Quyết định số 2912/QĐ-CT ngày 1.7.2005. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho việc đi lại của các hộ dân, Hội đồng hoà giải xã vận động Cty KCN Nam Tân Uyên để lối đi có chiều rộng 2m, đồng thời các hộ dân để lại thêm 2m để hình thành con đường rộng 4m phục vụ việc đi lại, phần còn lại thì Cty CP KCN Nam Tân Uyên tiến hành xây dựng tường rào, đại diện Cty đồng ý nhưng các hộ dân không đồng tình.

Tương tự cách giải quyết của Thanh tra Sở TNMT tỉnh, ngày 2.8, UBND huyện Tân Uyên cũng đã có phiếu trả đơn cho ông Hùng và đề nghị ông liên hệ TAND huyện Tân Uyên để giải quyết.

Theo Hà Anh Chiến (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.