Sau khi phân lô, bán đất nền hàng loạt, bỏ túi hàng trăm tỷ đồng, chủ đầu tư dự án là Cty CP kinh doanh và phát triển Bình Dương (TDC), thuộc TCty Becamex IDC, do không đủ điều kiện cấp sổ đỏ nên TDC đã đề nghị chính quyền Bình Dương cấp giấy phép xây dựng tạm (GPXD) một cách vô tội vạ để chữa cháy cho người dân làm nhà trái quy định của Chính phủ và Bộ Xây dựng…

Nhà xây kiên cố trên dự án đất nền do Becamex IDC làm chủ đầu tư cấp 1 chưa quy hoạch chi tiết 1/500.

“Quên” lập quy hoạch chi tiết 1/500 có sai luật ?

Tại Khoản 2, Điều 5 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 do Chính phủ ban hành quy định: “Trước khi lập dự án phát triển nhà ở, chủ đầu tư phải tổ chức lập và trình UBND cấp có thẩm quyền, nơi có dự án phát triển nhà ở, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 theo quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng”.

Cũng theo quy định tại Khoản 2, Điều 11 và Khoản 2, Điều 24 của Luật Xây dựng thì khi muốn hình thành một khu dân cư, đô thị mới, bắt buộc chủ đầu tư phải tuân thủ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 và 1/500.

Việc phân loại như vậy nhằm đáp ứng mục tiêu cụ thể: “Quy hoạch 1/2000 là bước triển khai của quy hoạch chung khi xây dựng đô thị, là cơ sở cho việc triển khai lập và quản lý quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500.

Quy hoạch 1/500 là để triển khai và cụ thể hoá quy hoạch 1/2000, là cơ sở để lập các dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch...”.

Mặc dù biết rất rõ quy định của Luật Xây dựng và nghị định của Chính phủ, vậy mà TCty Becamex IDC “buông lỏng” để cho Cty “con” là TDC bỏ qua bước tiếp theo là quy hoạch 1/500 tại dự án đất nền Phú Chánh A và B thuộc P.Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Cũng theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, thời gian qua UBND tỉnh Bình Dương đã “vô tư” giao 1.650ha đất đô thị cho TCty Becamex IDC thực hiện dự án theo quy hoạch.

Trong đó có dự án đất nền Phú Chánh A, Phú Chánh B và các khu tái định cư khác với tổng diện tích lên đến 655ha. Nhưng tất cả các dự án đất ở tại khu đô thị mới Bình Dương do Becamex IDC làm chủ đầu tư đều chưa thực hiện quy hoạch 1/500 đã phân lô bán nền.

Điều khiến dư luận quan tâm hơn cả là việc UBND tỉnh Bình Dương giao một số lượng lớn đất dịch vụ tại khu đô thị mới cho Becamex IDC, nhưng lại không tiến hành đấu giá quyền sử dụng là trái luật. Phải chăng chính quyền Bình Dương đang cố tình bao che cho TCty Becamex IDC làm trái quyết định của Thủ tướng Chính phủ? Vụ việc trên đã diễn ra trong một thời gian dài, nhưng vẫn chưa một cơ quan chức nào ngăn chặn xử lý, kiến dư luận vô cùng bức xúc.

Biết sai vẫn cấp GPXD tạm có sai chồng sai?

Và càng bức xúc hơn khi ông Lâm Phi Hùng, Phó chủ tịch TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đặt bút ký hàng trăm GPXD tạm cấp cho người mua đất tại dự án đất nền Phú Chánh A, Phú Chánh B do TCty Becamex IDC làm chủ đầu tư cấp 1 và để lại cho TDC (Cty con) làm chủ đầu tư?


GPXD tạm do UBND TP Thủ Dầu Một ký có sai?

Dư luận bức xúc là có cơ sở căn cứ vì cho rằng: Tại Nghị định số 64/20012/NĐ-CP ngày 4/9/2012 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 10/2012/TT-BXD ngày 20/12/2012 của Bộ Xây dựng quy định: GPXD tạm không cấp theo giai đoạn và cho dự án… Hồ sơ đề nghị cấp GPXD tạm bắt buộc phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai…

Quy định và hướng dẫn của pháp luật cũng nêu rất rõ là: GPXD tạm được cấp để xây dựng nhà ở sử dụng trong một thời hạn nhất định. Hết thời hạn chủ đầu tư phải có cam kết tự tháo dỡ công trình và không yêu cầu bồi thường đối với phần công trình đã xây dựng trên đất…

Luật định rõ như ban ngày, vậy mà không hiểu vì lý do gì Becamex IDC, trong khi thực hiện hàng loạt dự án phân lô bán nền tại thành phố mới Bình Dương lại không tuân thủ đúng trình tự quy hoạch do Chính phủ và Bộ xây dựng quy định.

Becamex IDC vội vàng phân lô bán nền, vi phạm quy định của pháp luật. Để tháo vướng mắc và sai phạm, Becamex IDC tiếp tục yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương vào cuộc chỉ đạo UBND TP Thủ Dầu Một cấp tốc ký GPXD tạm là sai chồng sai!

Điều đáng nói là GPXD tạm do UBND TP Thủ Dầu Một cấp cho xây cất nhà kiên cố trị giá hàng tỷ đồng, nhưng lại tồn tại với thời hạn “khủng”… 20 tháng. Theo quy định của pháp luật là phải tháo dỡ!

Ghi nhận của chúng tôi tại dự án đất nền Phú Chánh A, B đã được Becamex IDC chỉ đạo cho TDC phân thành hàng trăm lô đất nền và bán hết trong một thời gian rất ngắn, thu lợi hàng trăm tỷ đồng. Hiện nơi đây đã biến thành một khu dân cư đô thị buôn bán tấp nập …

Nhung Anh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.