Hơn 100.000 sổ đỏ đã được làm miễn phí cho người dân nhưng đã 2 năm trôi qua, tại kho lưu trữ vẫn còn hơn 17.000 sổ đỏ chưa có người đến nhận.

Ảnh minh họa

Dù được cấp miễn phí từ ngân sách nhà nước nhưng vẫn có người dân không hề đến nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngịch lý này đang xảy ra tại Bình Định - 1 trong 9 tỉnh trên cả nước được hỗ trợ triển khai dự án "Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam" (gọi tắt Dự án VLAP) với tổng vốn đầu tư lến đến 100 triệu USD.

Cách đây 2 năm, dự án "Hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam" tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định kết thúc nhưng đến nay vẫn còn tồn đọng hàng chục ngàn sổ đỏ. Người dân cho biết khi nhận sổ đỏ mới thuộc Dự án VLAP phát hiện có sai sót về tên, năm sinh. Một số hộ lại cho rằng, trên sổ đỏ mới diện tích đất của họ đã bị biến động và quan trọng hơn là trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có tài sản trên đất.

Còn ở góc độ quản lý, một số xã lại cho rằng người dân, nhất là vùng nông thôn không quan tâm đến giấy tờ về đất nên họ chẳng mặn mà dù sổ đỏ đã được Nhà nước đứng ra làm. Như ở xã Phước Nghĩa, cho đến lúc này vẫn còn hơn 300 sổ đỏ đã làm xong từ hơn 2 năm trước nhưng vẫn còn trên huyện.

Không riêng Tuy Phước mà các địa phương khác ở Bình Định vẫn còn tồn đọng hàng ngàn sổ đỏ được thực hiện theo dự án VLAP. Với những vướng mắc trên, các địa phương cần sớm tìm ra giải pháp tháo gỡ để tránh lãng phí công sức cũng như vốn đã bỏ ra để thực hiện Dự án. Bởi chỉ riêng một dự án tại Bình Định do Ngân hàng thế giới tài trợ vốn đã ngốn chi phí đến hơn 12 triệu USD.

Nguyên Linh (VTV8)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.