Báo cáo kết quả bước đầu về những sai phạm liên quan đến gần 60 biệt thự xây dựng trái phép mà dư luận đã phản ánh, lãnh đạo UBND huyện Ba Vì thừa nhận có chuyện “bỏ lọt” khi chuyển giao nhiệm kỳ.
Gần 60 biệt thự Điền Viên Thôn xây dựng trái phép trong một thời gian dài.

Báo cáo với lãnh đạo thành phố Hà Nội về vụ việc gần 60 biệt thự với tên gọi khu Điền Viên Thôn xây dựng trái phép, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến cho biết, việc vi phạm quản lý đất đai, xây dựng tại đây xảy ra từ lâu. Cụ thể, trước 2010, tại khu vực này có khoảng 9 hộ dân người dân tộc thiểu số sinh sống và làm nhà tại đây. Sau đấy 9 hộ dân này có chuyển nhượng và mua bán cho một số hộ ở nội thành Hà Nội.

Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, cuối năm 2013 sau khi huyện Ba Vì nhận được báo cáo của UBND xã Yên Bài, đã giao cho thanh tra xây dựng huyện vào kiểm tra. Tháng 1/2014, huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm tra khu vực này, nhưng kết quả đoàn kiểm tra không có báo cáo về cấp huyện. “Sau đó đồng chí Chủ tịch UBND huyện chuyển công tác và không bàn giao lại công việc cho lãnh đạo nhiệm kỳ mới, chúng tôi tiếp quản công việc mới thì hoàn toàn không nắm được nội dung công việc này. Trong suốt thời gian đó cũng không họp Thường trực Ủy ban để bàn về công việc này”, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì nói.

Về giải pháp khắc phục sai phạm, lãnh đạo huyện Ba Vì cho biết, hiện nay huyện đang tập trung tích cực ngăn chặn không để cho tái phạm, đồng thời yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ ở khu Điền Viên Thôn. “Căn cứ kết luận thanh tra chính thức sắp tới, huyện sẽ thực hiện và chỉ đạo kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân có liên quan. Bước đầu huyện đã kiểm điểm trách nhiệm và yêu cầu các thành viên có báo cáo nội dung khuyết điểm của mình trong quá trình tham gia công tác quản lý và xử lý về vi phạm đất đai”, lãnh đạo huyện Ba Vì cho biết.

Do 1 chủ thu gom

Trong báo cáo kiểm tra, rà soát về việc xây dựng trái phép tại khu Điền Viên Thôn, theo đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng thì toàn bộ diện tích 4,8 ha xây dựng gần 60 nhà vườn ở khu Điền Viên Thôn thuộc xã Yên Bài, huyện Ba Vì do một người có tên N.T.B (37 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm) là đại diện nhóm cá nhân mua gom. Việc mua bán, chuyển nhượng do các cá nhân tự thỏa thuận, không được xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể qua kiểm tra cho thấy tại khu đất 4,8 ha được chủ đầu tư chia làm 99 lô đất xây dựng các nhà vườn, trong đó mỗi lô đất có diện tích từ 200 m2 đến 500 m2, với diện tích xây dựng khoảng 80 m2 đến 90 m2/căn/lô, và 1 lô xây dựng nhà trung tâm dịch vụ. Trên thực tế chủ đầu tư đã triển khai xây dựng 58 nhà vườn/99 lô đất và 1 trung tâm dịch vụ. Sở Xây dựng cũng dẫn báo cáo của UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bài, cho biết thời gian xây dựng diễn ra từ năm 2011 đến nay. Cụ thể, có 24 căn xây dựng từ năm 2011- 2012; có 3 căn xây dựng khoảng tháng 10/2013; có 3 căn vi phạm vào tháng 12/2014; các trường hợp còn lại xây dựng vào khoảng từ tháng 2/2015 đến nay. Các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích đã được UBND xã Yên Bài kiểm tra, lập biên bản vi phạm và ban hành các quyết định xử lý theo lĩnh vực đất đai, tuy nhiên UBND xã không áp dụng các biện pháp ngăn chặn quyết liệt để xử lý triệt để.

Về trách nhiệm xử lý các công trình trái phép trên, Sở Xây dựng cho biết Đội Thanh tra Xây dựng huyện Ba Vì đã phát hiện các trường hợp vi phạm từ năm 2013, đã làm việc với UBND xã Yên Bài và đề nghị UBND xã xử lý theo quy định. Đồng thời đã có các báo cáo và đề xuất UBND huyện Ba Vì để chỉ đạo các ngành của huyện, UBND xã Yên Bài xử lý dứt điểm triệt để theo quy định. “UBND huyện đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, chỉ đạo xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng nhà trái phép tại khu này. Tuy nhiên đến nay tổ công tác vẫn chưa có báo cáo kết quả thực hiện. Trách nhiệm thuộc UBND huyện Ba Vì, chủ tịch UBND xã Yên Bài, và các phòng, ban chuyên môn của huyện”, lãnh đạo Sở Xây dựng chỉ rõ.

Tú Anh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.