Dự báo nguồn cung tương lai có khoảng 2.000 căn biệt thự và nhà phố được tung ra thị trường. Tuy nhiên, đây không phải là phân khúc dễ mua bán trong thời điểm hiện nay. Bởi nhiều nhà đầu tư dự án lớn có tiềm lực tài chính vẫn thận trọng chờ tín hiệu của thị trường chứ chưa vội mở bán.

Tuy chưa thật sự sôi động, nhưng quý II/2013, phân khúc biệt thự, nhà phố, đất nền tại TP. Hồ Chí Minh có nhiều đợt mở bán mới. Nhiều nhà đầu tư cũng quan tâm tham gia với mức độ vừa túi tiền thì mua để đón đầu cơ hội.

Theo Công ty TNHH Knight Frank Việt Nam (Công ty chuyên về tư vấn và dịch vụ BĐS), những tháng đầu năm 2013, giá đất của các dự án đất nền và biệt thự ở hầu hết khu vực chính đều giảm giá nhẹ. Giá trung bình chào bán tại quận 2, 9, Thủ Đức giảm nhẹ 2% so với cuối năm 2013, trong khi tại quận 7 giá vẫn ổn định, không giảm.


Ảnh minh họa

Những khó khăn mà các DNNVV đang đối mặt đã tiếp tục có tác động tiêu cực lên thị trường BĐS gắn với đất. Người mua để ở vẫn là phân khúc khách hàng năng động nhất thị trường hiện nay, với các giao dịch có giá trị trên dưới 1 tỷ đồng (khoảng 50.000 USD). Những dự án đất nền mà người mua được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không đòi hỏi xây dựng ngay đang được thị trường quan tâm.

Dự báo nguồn cung tương lai có khoảng 2.000 căn biệt thự và nhà phố được tung ra thị trường. Tuy nhiên, đây không phải là phân khúc dễ mua bán trong thời điểm hiện nay. Bởi nhiều nhà đầu tư dự án lớn có tiềm lực tài chính vẫn thận trọng chờ tín hiệu của thị trường chứ chưa vội mở bán.

Theo Công ty dịch vụ BĐS Savills Việt Nam thì trong quý II/2013 không có dự án nào mới gia nhập thị trường. 11 dự án đang hoạt động trong thị trường sơ cấp đang cung cấp hơn 290 căn, trong đó biệt thự chiếm 52%. Toàn thị trường biệt thự, nhà liền kề cung cấp hơn 3.200 căn, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình hoạt động của phân khúc biệt thự, nhà liền kề trong thị trường sơ cấp không tốt trong quý II/2013. Tỷ lệ hấp thụ trung bình là 5%, giảm 08 điểm phần trăm so với quý trước.

Tỷ lệ hấp thụ trung bình của phân khúc đất nền cũng giảm mạnh từ 11 điểm phần trăm xuống 9%. Giá bán trung bình của biệt thự, nhà liền kề trên thị trường ở mức ổn định, tuy nhiên, giá này hiện đã giảm mạnh 12% so với cùng kỳ năm trước. Giá bán trung bình đất nền không đổi so với quý trước. Dự báo về nhu cầu thị trường sắp tới, người mua quan tâm đến các dự án mà các chủ đầu tư cam kết phát triển dự án và xây dựng đúng tiến độ. Đặc biệt, đối với chủ đầu tư có chiến lược tiếp thị tốt hoặc giảm giá tiếp tục thu hút sự chú ý của người mua.

Ở phân khúc đất nền, nhờ lợi thế của chi phí xây dựng thấp, nên vẫn được ưa chuộng đối với người mua trung lưu. Mặt khác, đất nền rất đa dạng về giá cả, vị trí, nhiều ưu đãi từ người bán, sẽ tạo được danh mục đầu tư đa dạng cho các nhà đầu tư trung và dài hạn. Dự báo triển vọng cung cấp ra thị trường của biệt thự, nhà phố là khoảng 57.200 căn từ hơn 140 dự án trải rộng trên 9.190 ha, dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong vòng 8 năm tới. Và hơn 1.200 căn từ mười một dự án dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong hai quý tới của năm 2013.

Thu Thảo (Thời báo Ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.