Trong thời gian qua, BĐS trầm lắng thì nhiều chủ đầu tư ở phân khúc đất nền, căn hộ đã tìm mọi cách tạo sóng để bán hàng nhưng không mấy hiệu quả. Trong khi đó, lại hình biệt thự ngoại ô vốn không được xếp vào hàng nóng trong thời kỳ cao điểm lại vẫn duy trì được nhịp độ ra hàng của mình dù không có sóng.

"Phong độ" từ sự ổn định

Gần 30 biệt thự tại Green Villas IV khu 3 thuộc dự án Green Villas (Ba Vì, Hà Nội) sắp được chào bán. Mỗi căn biệt thự có giá từ 2,2 tỷ đồng nhưng với thành công của các đợt bán hàng trước, chủ đầu tư tin bấp chấp thị trường chung vẫn còn rất ảm đạm.

Trước đó, phân khúc thị trường này vẫn duy trì một nhịp độ khá đều. Trong tháng 4/2012, thị trường có đợt bán hàng 66 căn biệt thự nghỉ dưỡng của Dự án Điền Viên Thôn có quy mô 3,2 héc-ta, với mức giá từ 900 triệu đồng/căn diện tích 250 - 600 m2 đất thổ cư. Tiếp đó, 27 căn biệt thự Ngà Voi trong quần thể biệt thự nghỉ dưỡng Nine Ivory Eco-resort & Country Club với mức giá 6,9 triệu đồng/m2 đất và 5 triệu đồng/m2 xây dựng cũng sớm có khách đặt hàng.

Nhìn lại từ cuối năm 2011 thì chuyển động thị trường không có gì đột biến, nó vẫn duy trì được nhịp độ vốn có của mình. Từ cuối IV/2011 khi BĐS nhìn chung đã lao đốc thì phân khúc thi trường này vẫn rất sôi động với nhiều sản phẩm được chào bán mới và nhiều dự án được bàn giao đến tay khách hàng đã cho thấy đây vẫn đang là một mảng thị trường có sức sống nhất trong khủng hoảng. Các sản phẩm nghỉ dưỡng có diện tích vừa và nhỏ với giá cả vừa phải đã gần như hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường với các dự án mới có giá trị khoảng từ 2-5 tỷ đồng/căn.

Có thể điểm danh những dự án điển hình, bán hàng tốt trong giai đoạn bi đát nhất của BĐS vào cuối năm ngoài như: Green Oasis Villas mở bán giai đoạn II khu biệt thự sinh thái Green Oasis Villas tại Nhuận Trạch - Lương Sơn (Hòa Bình) với giá từ 1,5 tỷ đồng đến 2,5 tỷ đồng mỗi căn dưới dạng "chìa khóa trao tay; INT Group cũng vừa chính thức mở bán đợt cuối đất nền thuộc quần thể biệt thự Đồng Chanh Villas 3 với giá từ 820 triệu đồng/lô.

Cao cấp hơn, Archi Land Việt Nam chào bán 10 căn biệt thự nghỉ dưỡng Ngọc Viên Islands, dưới chân núi Tản Viên, Ba Vì. Giá mỗi m2 trong mỗi căn hoàn thiện được chào với giá 15 triệu đồng. Có mức giá khoảng 15-17 tỷ đồng mỗi căn. Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải mở bán Flamingo Villa 3. Theo đó,một trong số các biệt thự tại Flamingo Đại Lải Resort được bán với mức giá từ 5 tỷ đồng/biệt thự trở lên bắt đầu từ

Một chuyên gia BĐS cho rằng, bên cạnh phân khúc tiếp tục có giao dịch tốt là chung cư giá rẻ, hướng đến đa số nhu cầu thực thì phân khúc nghỉ dưỡng, đặc biệt là nghỉ dưỡng ven đô vẫn khẳng định là kênh đầu tư an toàn và có giá trị sử dụng tốt, nên nhận được sự quan tâm và có giao dịch ổn định.

Ở vùng Hà Nội, mảng bất động sản nghỉ dưỡng tại ngoại ô Hà Nội. Với khoảng cách 30 - 60 phút xe chạy. Đây là phân khúc vừa có sự gia tăng nhanh về hạ tầng tốt, tạo nên tiềm năng tăng trưởng ổn định, vừa có khả năng vận hành sử dụng, cho thuê tạo giá trị gia tăng cho chủ nhân.

Khảo sát sơ bộ từ các chủ đầu tư cho biết, với các dòng sản phẩm đa dạng, hạ tầng và dịch vụ đầy đủ, giá cả hợp lý và tiến độ xây dựng nhanh đang là những sản phẩm được nhiều khách hàng ưa chuộng. Những khu vực như Ba Vì, Sóc Sơn, Mê Linh của Hà Nội, hay Lương Sơn của Hòa Bình, Đại Lải của Vĩnh Phúc... vẫn là điểm sáng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khu vực phía Bắc.

Nhiều dự án đã bán được 2/3 số sản phẩm ngay sau thời điểm công bố không lâu. Đó thực sự là một dấu hiệu lạ và đáng chú ý trong giai đoạn thị trường như hiện nay.

Đầu tư dài hạn, hưởng đa lợi ích

Ngoài lợi thế của vị trí địa lý vùng ven đô thi, hấp dẫn với giới trung lưu tìm kiếm những biệt thự nghỉ dưỡng ngoại ô như căn nhà thứ hai thì BĐS nghỉ dưỡng ngoại ô còn có nhiều nhiều tố hấp dẫn những khách hàng hướng tới đầu tư dài hạn và tìm kiếm những giá trị thực dụng cho cuộc sống.

Một nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm trên thị trường này cho biết, điểm khác biệt của loại sản phẩm này chính là sự ổn định và gia tăng dần đều giá cả. Nếu như trước đây, nó bị chê là không có "sóng" để dân đầu cơ kiếm lời thì bây giờ chính lại là lợi thế để người đầu tư quyết định. Đặc biệt, gần như chưa có cảnh làm giá của giới đầu cơ trên thị trường này, các chủ đầu tư đã xác định một mức giá hợp lý và tuân thủ chính sách và lộ trình giá của mình nghiêm ngặt khiến cho nhà đầu tư yên tâm sự gia tăng hợp lý và vững chắc của giá cả.

Tránh được được rủi ro của giá sốt ảo như trên nhiều phân khúc chung cư và đất nền. Đó có thể coi là một thắng lợi nhất là đối với những người không ưa mạo hiểm và đầu tư dài hạn.

Thêm vào đó, quá trình mở rộng đô thị và phát triển hạ tầng đã biến các khu ngoại ô thành những vùng sôi động. Các biệt thự nghỉ dưỡng dù ở ngoại ô đang ngày càng chiếm ưu thế do dễ tiếp cận, dễ sử dụng thường xuyên và tăng trưởng lợi ích nhanh nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng, xã hội ngày càng tốt.

Trong khi đó, thời gian gần đây, chính các chủ đầu tư cũng có một sự điều chỉnh, nhằm tạo ra một thị trường đa dạng hơn. Bên cạnh những sản phẩm cao cấp, quy mô lớn có giá trị cao đã xuất hiện nhưng loại sản phẩm khác quy mô và giá cả phù hợp hơn cho nhiều người lựa chọn, tăng thêm cơ hội bán hàng. Một chủ đầu tư đã cho tiết lộ, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng có thị trường riêng của mình và có sự chọn lọc nhà đầu tư.

Chính vì vậy, trong bối cảnh thị trường chung khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp kinh doanh thì doanh nghiệp này vẫn đạt được doanh số ổn định, không phải cắt giảm nhân viên.

Bên cạnh giá cả và lợi nhuận tính về dài hạn nhìn thì điều quan trọng khiến nhiều nhà đầu tư sớm đặt chỗ để có một suất biệt thự nghỉ dưỡng có lẽ chính là vì tính thực dụng và giá trị thụ hưởng cho cuộc sống. Hầu hết khách hàng của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đều là những người tiêu dùng cuối cùng, muốn lựa chọn cho mình một địa chỉ nghỉ ngơi, nâng cao giá trị cuộc sống.

Cho đến thời điểm này, nhu cầu sở hữu một sản phẩm bất động sản trong dân còn lớn nhưng người mua đã có phần khó tính và khôn khéo hơn trong cách lựa chọn và đầu tư. Bên cạnh đó, nhà đầu tư tham gia vào thị trường biệt thự nghỉ dưỡng xuất phát từ chính nhu cầu thực của họ. Ngoài nghỉ ngơi, họ có thể kinh doanh, hoặc trao đổi dịch vụ nghỉ dưỡng của mình với các khu nghỉ dưỡng ở nước ngoài trên một mức giá tương đương.

Đặc biệt, ngoài các yếu tố hấp dẫn có tính truyền thống thì ngày nay các dự án biệt thự nghỉ dưỡng thường kết hợp với một resort đảm bảo dịch vụ cao cấp cho nhu cầu nghỉ dưỡng. Sự đa dạng cách quản lý BĐS nghỉ dưỡng như: ủy thác quản lý biệt thự cho chủ resort sẽ tạo ra thu nhập cho chủ biệt thự trong những ngày không sử dụng.

Ví dụ, mua biệt thự Green Villas được sử dụng dịch vụ tại Yên Bài Resort , mua biệt thự Điền viên thôn chủ đầu tư sẽ cung cấp dịch vụ quản lý và kinh doanh hộ với cam kết thu nhập tối thiểu 80 triệu đồng/năm nếu sử dụng cho thuê lại và lợi nhuận được chia theo tỷ lệ khách hưởng 70%. Đây có vè như là điểm lợi thuế sau giá cả tốt, giá trị gia tăng, giá trị sử dụng còn kinh doanh sinh lợi liên tục... hấp dẫn nhà đầu tư.

Giám đốc Nguyễn Thành Trung, một nhà phát triển dự án BĐS nghỉ dưởng cho biết, "trong thời gian qua, số lượng khách hàng hỏi thuê cả căn biệt thự cho gia đình và bạn bè vào những ngày cuối tuần liên tục tăng. Với giá thuê lại mỗi căn biệt thự từ 6 -10 triệu đồng/tháng là hòan toàn có lãi. Hơn nữa biệt thự vẫn đảm bảo được nhu cầu nghỉ dưỡng của chủ nhà, và lại không mất thêm phí bảo vệ, chăm sóc. Người dân thì có thêm sản phẩm phục nhu cầu nghỉ dưỡng của mình.

Theo Phước Hà (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.