Chuyện hi hữu này xảy ra ở tỉnh Sóc Trăng gây bối rối cho cả người dân và chính quyền.
Nhiều tháng qua, cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa xác định được ai đã làm sai khiến một căn biệt thự ở TP Sóc Trăng trong giai đoạn hoàn thiện có thể sẽ phải tháo dỡ. Căn biệt thự bạc tỉ này được xây dựng đúng phép nhưng nó lại “mọc nhầm” trên đất của người khác.
“Tự dưng có biệt thự”
Đầu tháng 8-2015, chị Lê Thị Hạnh Nhân (ngụ TP Sóc Trăng) phát hiện trên thửa đất của mình ở khóm 2, phường 2, TP Sóc Trăng có ai đó đang xây dựng. Theo chị Nhân, vợ chồng chị đã được cấp giấy đỏ là chủ thửa đất trên; đồng thời việc quản lý xây dựng của TP Sóc Trăng khá chặt. Vì vậy, ban đầu vợ chồng chị Nhân cho rằng có lẽ chủ đất lân cận mượn chỗ để nhờ vật liệu xây nhà. Nhưng một thời gian sau, vợ chồng chị Nhân đến thăm đất thì công trình xây dựng nằm trọn trên thửa đất của chị. Lúc này cột đã được đổ xong và việc đổ tấm đang được chuẩn bị. “Căn biệt thự hoành tráng xây hết trên phần đất hơn 100 m2 của vợ chồng tôi còn chồm qua đất của người khác. Chúng tôi đem giấy tờ đến thì ông chủ công trình biệt thự trên cũng mang ra giấy tờ và phản ứng lại” - chị Nhân kể.
Chị Nhân đến phường trình báo. Ngày 11-8, Sở Xây dựng TP Sóc Trăng có văn bản đề nghị tạm ngưng thi công biệt thự trên. Tuy vậy, ông V. (chủ công trình biệt thự) vẫn tiếp tục cho thi công vì cho rằng mình xây dựng theo đúng giấy phép. Đến ngày 2-11, UBND TP Sóc Trăng lập biên bản buộc ông V. cam kết ngưng thi công thì lúc này căn biệt thự đã hoàn tất.
Chị Nhân cho biết chị đã phản ánh, khiếu nại sự việc trong nhiều tháng liền nhưng không được giải quyết, kể cả việc hứa hẹn giải quyết. Vì vậy, chị Nhân đã gửi đơn khởi kiện đề nghị TAND TP Sóc Trăng tuyên buộc ông V. tháo dỡ biệt thự, trả lại đất cho mình. “Tòa án đã thông báo thụ lý vụ án” - chị Nhân thông tin.
Căn biệt thự của ông V. (phải) nằm hoàn toàn trên đất người khác. Ảnh: Trần Vũ
Nơi này “chỉ” qua nơi kia
Quá trình giải quyết, các cơ quan chức năng xác định vào năm 2011, bà Võ Thị Hiền (chủ cửa hàng trang trí nội thất Thu Hiền) khi cho xây nhà kho tạm đã xây lấn 5 m ngang của thửa đất lân cận nằm bên phải (theo ảnh kèm bài). Tháng 5-2015, chủ thửa đất trống bị chiếm xây kho tạm trên bán đất (ngang 10 m, dài 20 m) cho ông V.
Khi ông V. nhận bàn giao ranh mốc thì được “chỉ” cả phần đất của chị Nhân (ngang 5 m, dài 20 m). Đất của vợ chồng chị Nhân đang để trống, vợ chồng chị lại không thường xuyên có mặt tại thửa đất nên khi xác định vị trí, ký giáp ranh làm thủ tục sang tên, xác định tranh chấp… đều không gặp trở ngại và không phát hiện gì bất thường. Mặt khác, hai bên thửa đất trống có bề ngang vừa đúng 10 m và hai bên đều có các công trình (trong đó có kho tạm lấn đất trái phép) nên ngay từ đầu ông V. cứ cho rằng đất của vợ chồng chị Nhân là đất mình vừa mua.
Ông Trần Văn Thọ, cán bộ địa chính, xây dựng UBND phường 2, cho hay khi ông V. đề nghị xác định vị trí đất thì ông Thọ trích lục bản đồ thửa và hướng dẫn kỹ việc đo, xác định ranh đất. “Tôi đã làm đúng quy định, chỉ do bà Hiền xây… nhà kho tạm không phép” - ông Thọ khẳng định.
Ông Trần Văn Thành, Phó phòng Quản lý đô thị TP Sóc Trăng, thì cho rằng Sở Xây dựng là cơ quan cấp phép xây dựng cho căn biệt thự nên vụ việc không thuộc trách nhiệm giải quyết của UBND TP Sóc Trăng. “Bà Hiền có vi phạm về việc xây dựng trái phép, lấn đất người khác. Chúng tôi đã yêu cầu bà Hiền tháo dỡ nhà kho ấy trả lại đất. Tuy vậy việc đổ lỗi cho bà ta là không đúng” - ông Thành nói.
Tương tự, Phòng TN&MT TP Sóc Trăng thì cho biết ông V. mua đất có giấy đỏ nên đơn vị này làm thủ tục sang tên qua ông V. là đúng quy định. “Chúng tôi đang chờ TP Sóc Trăng buộc bà Hiền tháo dỡ kho tạm, trả đất về cho “chính chủ” rồi mới có hướng giải quyết” - ông Dương Quốc Việt, Giám đốc Sở Xây dựng TP Sóc Trăng - người cấp giấy phép xây dựng biệt thự, thông tin.
Đơn vị cấp phép xây dựng phải chịu trách nhiệm
Theo UBND TP Sóc Trăng, quá trình hòa giải, chị Nhân đồng ý đổi qua phần đất mà tới đây bà Hiền tháo dỡ nhà kho trả lại. Tuy vậy, chị Nhân cho rằng vị trí đất của mình đẹp hơn nên phải được bù thêm 300 triệu đồng. Do không ai nhận mình sai nên không có người đứng ra trả 300 triệu đồng khiến câu chuyện rơi vào bế tắc.
Một lãnh đạo UBND TP này cho biết thêm, theo Điều 102 của Luật Xây dựng, quy trình xét cấp giấy xây dựng bắt buộc phải thực hiện bước kiểm tra thực địa theo quy định. Do vậy, đơn vị cấp phép xây dựng phải chịu trách nhiệm trong vụ nhầm lẫn hi hữu này.
Trần Vũ (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.