Trong quý II, nhiều dự án biệt thự liền kề ở Hà Nội và TP HCM tiếp tục rớt giá, thậm chí có những trường hợp giảm mạnh tới 30%.

Dù giá giảm nhưng giao dịch ở các dự án Hà Nội vẫn chậm. Cụ thể như khu Geleximco Lê Trọng Tấn giảm 3 đến 5 triệu đồng. Khu A giá hạ nhiệt xuống còn 38 triệu đồng mỗi m2 trong khi trước đó, giá đẩy lên tới trên 41 triệu đồng. Thậm chí có lô, nhà đầu tư sẵn sàng "đại hạ giá" xuống 25 triệu đồng mỗi m2 nhưng vẫn không có người hỏi mua. Tương tự, hàng loạt các dự án khác như Nam An Khánh, Dương Nội đều giảm giá chênh trên thị trường, thậm chí nhiều người sẵn sàng bán đúng bằng giá gốc để thoái vốn.

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn CBRE, giá chào bán biệt thự liền kề trong quý 2 tại hầu hết các dự án đều giảm. Cụ thể khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm, Hoài Đức giảm từ 5 đến 25%. Quận Hà Đông, Long Biên giảm 10-20% và rớt giá mạnh nhất là các dự án thuộc huyện Mê Linh, tới 30%.

Dự án tại huyện Mê Linh rớt giá mạnh nhất. Ảnh: Hoàng Lan.

Tình trạng biệt thự, liền kề giảm giá, thanh khoản kém cũng diễn ra tương tự tại TP HCM. Báo cáo quý II của CBRE, nhà ở gắn liền với đất tại các quận: 2, 7, 9 và huyện Nhà Bè giảm giá 2-6% so với quý trước. Nếu so khung chào bán trên thị trường thứ cấp với cùng kỳ năm ngoái thì giá đã sụt giảm mạnh. Cụ thể, giá chào bán trung bình tại quận 2 và 7 giảm nhiều nhất, rớt 27% so với quý II/2011, còn huyện Nhà Bè, quận 9 và các quận khác giảm 9-12%.

Trong khi đó, đất nền cũng nối đuôi biệt thự, nhà liền kề tuột dốc sau khi giảm giá nhẹ hồi quý I. Khảo sát của Vinaland, trong quý II, giá đất nền một số khu vực bắt đầu thi nhau giảm với tỷ lệ trung bình xấp xỉ 1%. Giữa tháng 5, đất Him Lam - Lương Định Của lộ giới 20-40 m giảm 100.000 đồng mỗi m2, giữ mức 61-65,3 triệu đồng mỗi m2. Cùng chung mức giảm trên, đất nền dự án Sài Gòn 5 cũng còn 38,2-40,7 triệu đồng mỗi m2.

Đất nền dự án Tân Hồng Uy, loại diện tích 100 m2 cũng giảm 58,1-60,1 triệu đồng mỗi m2 xuống còn 58-60 triệu đồng. Đất dự án Bình Trưng Đông Cát Lái, Đông Thủ Thiêm cùng rớt giá 100.000 đồng mỗi m2, đang được chào bán 18,4-21,2 triệu đồng mỗi m2. Trong khi đó, đất nền dự án 13B, thuộc khu Nam TP HCM cũng rớt giá 200.000 đồng mỗi m2, được chào bán 17,6-18,8 triệu đồng mỗi m2.

Nhà gắn liền với đất tại TP HCM cũng không thoát khỏi tình trạng giảm giá. Ảnh: Vũ Lê

Trong tuần cuối cùng của tháng 6, đất nằm ven khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng cũng sụt giảm. Cụ thể đất nền khu 13C giảm 2,9%, từ 15,5-17,5 triệu đồng mỗi m2 xuống còn 15-17 triệu đồng mỗi m2. Đất nền khu 13A giảm mạnh hơn với tỷ lệ 3,6%, được chào bán 11,5-14 triệu đồng mỗi m2.

Giám đốc sàn địa ốc Techcomreal, Nguyễn Xuân Lộc cho biết, việc đất nền giảm giá có thể lý giải do tâm lý thị trường kém hoặc một bộ phận nhà đầu tư đẩy hàng đi. Theo ông Lộc, trong khi đất nền một số khu vực như quận 2, 7 và một phần của khu Nam giảm giá nhẹ thì các vị trí xa trung tâm hơn như: quận 12, huyện Bình Chánh đang đứng giá. Thị trường đất nền giá rẻ vùng ven Sài Gòn như Đồng Nai, Bình Dương, Long An cũng có dấu hiệu chững lại. "Tiền vẫn ngập ngừng chưa chảy vào đất nhưng có thể kỳ vọng cuối quý III mọi thứ sẽ chuyển biến nhờ tác động của lãi suất", ông Lộc nói.

Đại diện một văn phòng địa ốc tại khu vực Long Biên (Hà Nội) cho hay, mặc dù địa ốc nhận được sự trợ lực của nhiều chính sách hỗ trợ song vẫn chưa đủ lực vực thị trường đi lên. Lãi suất giảm và chính sách nới tín dụng khiến người dân bắt đầu quan tâm tìm hiểu cơ hội vay tiền mua nhà tuy nhiên tác động của các biện pháp điều hành vĩ mô chưa lớn. Nguồn tin này cũng cho biết, địa ốc giảm mạnh nhất trong nửa đầu quý 2, nhiều nhà đầu tư vội bán tháo vì sợ thị trường lao dốc.

Ông Richard Leech Giám đốc điều hành CBRE cho hay, người mua vẫn còn tâm lý chờ đợi các dấu hiệu hồi phục rõ rệt hơn của thị trường cũng như nền kinh tế. Điều này đã đẩy các chủ đầu tư vào tình cảnh phải tư duy dài hạn về thị trường, muốn bán được hàng bắt buộc phải đầu tư hoàn thiện sản phẩm, cơ sở hạ tầng và tiện ích dịch vụ. Điển hình vừa qua, lần đầu tiên một chủ đầu tư khu nhà ở thấp tầng ở khu vực phía Tây Hà Nội đã phải tuyển bố sẽ xây dựng trước khi chào bán.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.