Trong khi các phân khúc của thị trường rầm rộ chào bán, phân khúc biệt thự liền kề dường như chưa có dấu hiệu hồi phục.

Khuyến mãi to, cho nợ tiền

Giữa quý 3, trên nhiều trang mạng rao vặt xuất hiện thông tin khuyến mãi tặng 2 - 3 tỷ/lô, thanh toán 50% nhận ngay nhà khi mua biệt thự tại một dự án bất động sản. Điều khiến không ít người thấy sốc vì mức khuyến mãi có giá trị tương đương với cả một căn hộ chung cư hạng trung ở Hà Nội. Thị trường bất động sản ngày càng được chứng kiến những màn khuyến mãi ấn tượng, ban đầu chỉ là tivi, đồ nội thất cho đến sau này là xe máy, ô tô, thậm chí cả tiền mặt.

Gần đây nhất, trong đợt mở bán biệt thự tại Long Biên, đơn vị phân phối đã ưu đãi cho khách hàng mua biệt thự 01 chiếc xe Mercedes CLA trị giá 1,45 tỷ đồng. Riêng những khách hàng không nhận xe ô tô, sẽ được tặng gói nội thất trị giá 1,5 tỷ đồng hoặc nhận tiền mặt 1,4 tỷ đồng. Hai khách hàng đầi tiên đặt mua còn chiết khấu ngay thêm 8%.

Có thể thấy, giá trị biệt thự còn thấp hơn giá bán khi cộng thêm phần ưu đãi là 1,5 tỷ đồng thì biệt thự dự án này giảm còn khoảng 33 - 40 triệu đồng/m2, giảm khoảng 20 triệu đồng/m2 so với trước đây.

Phân khúc biệt thự liền kề đang cạnh tranh

Phân khúc biệt thự liền kề đang có sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư, không chỉ ở các dự án cao cấp mà các dự án bình dân cũng tăng nhiều ưu đãi để thu hút khách hàng. Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi mạnh mẽ tiếp tục được sử dụng để kích cầu, ví dụ, gói nội thất trị giá 3 tỷ đồng hay tặng ngay 6.000 USD tiền mặt bên cạnh chính sách nhận nhà và trả chậm.

Các dự án đang chào bán trên thị trường hiện nay gồm Sunny Garden ở Quốc Oai giá từ 2,5 tỷ đồng, ưu đãi lên tới 155 triệu đồng. Khu biệt thự cao cấp Lâm Viên, Đặng Xá, Giá Lâm với giá bán từ 4,5 tỷ đồng/căn diện tích 132m2. Liền Kề, Biệt Thự Xuân Phương 3,9 tỷ đồng/căn. Biệt thự Hà Nội Garden City giá khoảng 7 - 8 tỷ đồng tùy thuộc vào từng căn.

Trong khi đó các dự án ở khu vực ngoại ô chậm tiến độ, thiếu hạ tầng đang đóng băng, không có giao dịch. Thống kê tại một số dự án ở khu vực Mê Linh, giá đất nền sụt giảm tới 50%.

Theo Savills VN, tổng nguồn cung biệt thự và liền kề bao gồm 1.130 căn từ 17 dự án đang mở bán trên thị trường sơ cấp và khoảng 28.300 căn trên thị trường thứ cấp. Mức giá chào bán sơ cấp trung bình đạt khoảng 55 triệu đồng/m2 cho biệt thự và 56 triệu đồng/m2 cho liền kề. Mức giá chào bán cao nhất là ở quận Tây Hồ đạt khoảng 106 triệu đồng/m2.

Chủ đầu cần thay đổi

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch CEN group nhận định, thị trường BĐS hiện đang thiết lập một trật tự mới. Ví dụ như dự án Hà Nội Garden City trước đây khách hàng mua giá khá cao, nhưng với hiện nay khách mua được lợi rất nhiều. Đó không phải lỗi của chủ đầu tư mà điều đó là một phần do yếu tố khách quan của thị trường. Bên cạnh đó, do một số yếu tố về hạ tầng chưa triển khai đúng tiến độ.

"Với những dự án hạ tầng không thay đổi, không đưa thêm các tiện ích cuộc sống vào dự án...trong khi khách hàng hiện nay không chỉ quan tâm đến nhà để ở mà họ còn quan tâm tới chỗ học hành của con cái, chỗ làm việc, hàng xóm láng giềng,...họ thay đổi cả cuộc sống. Vì vậy, dự án nào đáp ứng được điều đó sẽ thành công. Nếu không có gì thay đổi thì rõ ràng chúng ta rất khó có kết quả mới từ cách làm cũ", ông Hưng nói.

Ông Nguyễn Vũ Cao, TGĐ Hoàng Gia Invest nhận định, thị trường hiện nay chủ yếu là các dự án cũ tái khởi động. Giá bình quân trên thị trường từ 40-50 triệu đồng/m2, đối với dự án thiếu hạ tầng có mức thấp hơn chỉ từ 20 triệu đồng/m2. Phân khúc này đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ. Sắp tới nguồn cung tiếp tục tăng từ một số dự án ở khu vực Lê Văn Lương kéo dài, Mỗ Lao chào bán, đáng chú ý mức giá tương đối mềm chỉ khoảng 3 tỷ đồng/căn.

Theo Savills VN dự báo, có 85 dự án biệt thự/liền kề tương lai tại 16 quận, 12% trong số đó đang trong giai đoạn làm cơ sở hạ tầng. Các dự án còn lại đang trong diện quy hoạch và giải phóng mặt bằng. Trong quý 4/2014, một dự án mới dự kiến sẽ gia nhập thị trường, cung cấp khoảng 20 căn biệt thự và 120 căn liền kề.

Nhận định về thị trường, đại diện CBRE cho rằng, trong thời gian tới, giá thứ cấp được dự báo sẽ ổn định các quý tiếp theo. Một số dự án đang chuẩn bị được chào bán trong quý cuối cùng của năm. Những dự án bị đình trệ một thời gian dài sẽ được tái khởi động. Thêm vào đó, việc hoàn thiện một loạt các dự án cơ sở hạ tầng như cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù cùng nhiều dự án khác được kì vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu đa dạng hóa các danh mục đầu tư từ các nhà đầu tư trên thị trường.

Duy Anh (Vef)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.