Khủng hoảng tài chính trong vài tuần qua khiến các biệt thự Hy Lạp trở thành món hời cho khách mua nước ngoài. Giá bất động sản nước này hiện giảm khoảng 50% so với thời điểm năm 2008.

Căn biệt thự ở Porto Heli (Hy Lạp) đang được chào bán với giá 9,4 triệu USD - Ảnh: Algean Property

Theo CNN, các nhà đầu tư mạo hiểm trên thế giới đang săn lùng biệt thự giá rẻ tọa lạc trên các hòn đảo Hy Lạp, với kỳ vọng rằng nền kinh tế đang sụp đổ của nước này sẽ đem lại cho họ vị trí mặc cả thuận lợi.

George Eliades, đối tác quản lý của hãng bất động sản Algean Group cho hay yêu cầu mua nhà dành cho dịp nghỉ mát trên các hòn đảo được xem là biểu tượng của Hy Lạp như Mykonos tăng mạnh trong 3 tuần qua. Các nhà đầu tư hầu hết đến từ châu Âu, châu Á và Trung Đông, theo đối tác tại Athens của hãng bất động sản toàn cầu Savills Alexandros Moulas.

“Có những người muốn mua nhà gấp. Họ đang tìm kiếm sự thay đổi bất động sản một cách nhanh chóng”, Eliades nói.

Ngoài đảo Mykonos, bất động sản ở đảo Santorini cũng như khu ven biển Porto Heli cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người nước ngoài. Diễn biến mới nhất trên bàn đàm phán nợ Hy Lạp không những không ngăn cản, mà còn khuấy động sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Giá trung bình cho một căn nhà 3 phòng ngủ, dùng cho dịp nghỉ mát tại những hòn đảo Hy Lạp dao động từ 552.000 USD đến 1,1 triệu USD. Đây là mức giá giảm rất mạnh trong những năm gần đây.

Eliade cho hay giá bất động sản trên đảo Hy Lạp giảm 30% so với năm 2011. Thị trường nhà đất trong những vùng sâu trong đất liền còn giảm mạnh hơn. Các hãng môi giới cho hay nhà tại Athens chỉ còn một nửa giá so với năm 2008.

Nhà môi giới bất động sản Isabelle Razi nói: "2 năm trước, biệt thự trên đảo Syros có giá 1,6 triệu euro, nay giá bán của nó là 800.000 euro".

Nếu muốn có thương vụ mặc cả tốt hơn, người nước ngoài đến các hòn đảo xa xôi và ít nổi tiếng hơn. Nhiều người Hy Lạp có nhà ở Patmos cũng đang cần bán nhà.

Tuy nhiên, mua bất động sản ở Hy Lạp vẫn tồn tại rủi ro cao. Các nhà đầu tư vẫn phải đối mặt với việc tài sản bị mất giá mạnh nếu Hy Lạp bỏ đồng euro, quay về với nội tệ trước đây của đất nước. Thuế bất động sản cũng có thể được nâng lên khi chính phủ cần vực dậy nguồn thu ngân sách. Ngoài ra, khách du lịch cũng có thể muốn tránh xa Hy Lạp trong một thời gian, nếu tình hình kinh tế và chính trị ở đây tồi tệ thêm.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.