Kê khai tại quận nào thì được áp dụng hạn mức đất ở tại quận đó.

Sau bài TP.HCM thu thuế đất ở 0,03%-0,15% ( Pháp Luật TP.HCM ngày 20-3), nhiều bạn đọc thắc mắc về cách kê khai, nộp thuế đối với trường hợp có nhiều thửa đất ở. Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Trưởng phòng Quản lý Các khoản thu từ đất, Cục Thuế TP.HCM, tiếp tục hướng dẫn về việc này.

Đất ở không vượt hạn mức

. Thưa bà, trường hợp người dân có ba thửa đất ở, mỗi thửa có diện tích 50 m2 trên cùng địa bàn quận Tân Phú thì phải kê khai và nộp thuế ra sao?

Biết cách chọn sẽ lợi hàng triệu đồng thuế đất

+ Hạn mức đất ở tại quận Tân Phú là 160 m2. Vậy tổng diện tích đất ở của người này 150 m2 chưa vượt hạn mức đất ở. Người này phải lập tờ khai, kê khai riêng cho từng thửa đất.

. Giả sử cũng ba thửa đất ấy nhưng nằm ở ba quận khác nhau thì cách kê khai có khác không?

+ Tương tự, nếu ba thửa đất trên nằm ở ba quận khác nhau nhưng từng thửa đất không vượt hạn mức và tổng diện tích ba thửa không vượt hạn mức đất ở nơi có quyền sử dụng đất thì cách kê khai cũng như trên.

Cách tính thuế trong các trường hợp này khá đơn giản. Tôi lấy ví dụ, ông A có ba thửa đất ở gồm:

- 50 m2 ở mặt tiền đường Trần Khắc Chân (quận 1): giá đất 22 triệu đồng/m2.

- 50 m2 ở mặt tiền đường An Dương Vương (Bình Tân): giá đất 4 triệu đồng/m2.

- 50 m2 ở mặt tiền đường Lê Thương (huyện Cần Giờ): giá đất 880.000 đồng/m2.

Biết cách chọn sẽ lợi hàng triệu đồng thuế đất

Nộp hồ sơ kê khai thuế tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: ÁI PHƯƠNG

Cách tính thuế như sau:

50 m2 ở quận 1 x 22 triệu đồng x 0,03% = 330.000 đồng.

50 m2 ở Bình Tân x 4 triệu đồng x 0,03% = 60.000 đồng.

50 m2 ở Cần Giờ x 880.000 đồng x 0,03% = 13.200 đồng

Tổng cộng số thuế phải nộp là: 403.200 đồng.

. Như vậy, nếu có nhiều đất nằm rải rác ở nhiều nơi khác nhau thì người dân sẽ phải đi nhiều nơi để nộp thuế hay sao?

+ Trong thông báo thuế sẽ ghi rõ nơi nộp thuế, tại Kho bạc Nhà nước hoặc tại nơi ủy nhiệm thu.

Đất ở vượt hạn mức

. Nếu ông A có hai thửa đất ở các quận 1, Bình Tân, từng thửa đất ở không vượt quá hạn mức đất ở của quận đó nhưng tổng diện tích lại vượt quá hạn mức đất ở nơi có quyền sử dụng đất thì thuế tính ra sao?

+ Trường hợp này, ông A phải lập tờ khai thuế cho từng thửa đất, đồng thời còn phải làm thủ tục kê khai tổng hợp. Ông A có quyền chọn kê khai tổng hợp tại một trong các chi cục thuế nơi mình có đất. Ông A chọn quận nào thì sẽ được áp dụng hạn mức đất ở tại quận đó.

Ví dụ, nếu ông A có 150 m2 đất ở mặt tiền đường Lê Lợi (quận 1), 200 m2 ở mặt tiền đường An Dương Vương (Bình Tân). Tổng diện tích là 350 m2. Nếu ông chọn kê khai tổng hợp ở Chi cục Thuế quận 1, thì chỉ có 160 m2 trong hạn mức được tính thuế suất 0,03%. 190 m2 còn lại vượt hạn mức, chịu thuế suất 0,07%. Ngược lại, nếu ông A chọn kê khai tổng hợp tại Bình Tân thì có 200 m2 trong hạn mức, chỉ vượt hạn mức 150 m2.

Tuy nhiên, cũng không hẳn kê khai nơi có hạn mức đất lớn thì được lợi, vì tiền thuế còn phụ thuộc vào giá đất.

Như vậy, việc lựa chọn nơi kê khai hợp lý sẽ giúp người dân tiết kiệm được hàng triệu đồng tiền thuế.

. Xin cảm ơn bà.

Nơi nộp tờ khai

Nếu có nhiều thửa đất mà chỉ có một thửa đất ở vượt hạn mức, người dân buộc phải nộp tờ khai tổng hợp tại chi cục thuế nơi có thửa đất vượt hạn mức. Nếu có từ hai thửa đất ở vượt hạn mức trở lên, người dân có quyền lựa chọn nộp tờ khai tổng hợp tại bất cứ chi cục thuế nào nơi mình có đất vượt hạn mức.

Hạn mức đất ở chỉ tính trong phạm vi một tỉnh, thành. Nếu có nhiều đất ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, người dân sẽ phải thực hiện thủ tục kê khai, nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ở tất cả những địa phương đó.

So sánh hai cách đóng thuế

Giả sử ông A có 150 m2 đất ở mặt tiền đường Lê Lợi (quận 1) và 250 m2 đất ở mặt tiền đường An Dương Vương (Bình Tân), nếu ông A kê khai tổng hợp ở quận 1, số thuế được tính như sau:

https://cafeland.vn/tin-tuc/2-19601-tp-hcm-thu-thue-dat-o-0-03-0-15.html

Theo PL TP.HCM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.