Hàng đống gạch vụn do tai nạn, thiên tai, chiến tranh... không chỉ gây cản trở mà còn hủy hoại môi trường và đe dọa sức khỏe con người.
Công ty The Mobile Factory (Hà Lan) gần đây đã tìm ra giải pháp biến chúng thành thứ có ích. Khởi đầu là ở Haiti - nơi xảy ra trận động đất kinh hoàng ngày 12-1-2010 làm hơn 50.000 người thiệt mạng và hàng chục ngàn nhà cửa bị phá hủy.
Dù đã năm năm trôi qua, 25 triệu tấn gạch vụn vẫn nằm khắp quốc gia này. Nhiều gia đình sống sót vẫn đang sống trong những túp lều cáu bẩn với thu nhập dưới mức nghèo khổ.
The Mobile Factory đã gom gạch vụn lại, cho vào máy xử lý và biến chúng thành bêtông lỏng. Bêtông này sau đó được "chuyển hóa" thành các khối xây dựng Lego và công nhân xây dựng chỉ việc lắp ráp chúng lại thành nhà mới.
Công nghệ này cho phép nạn nhân động đất, chiến tranh... có cơ hội tạo dựng lại ngôi nhà yêu dấu mà không tốn nhiều thời gian, công sức... Nó cũng giải quyết được bài toán ô nhiễm môi trường nan giải do gạch vụn gây ra.
Theo The Mobile Factory, gạch vụn là một "sát thủ" thật sự. Nó là nguồn ô nhiễm lớn nhất thế giới về khối lượng, gây hủy hoại môi trường và đe dọa sức khỏe những người buộc phải sống chung với nó.
Các khối xây dựng Lego được làm từ gạch vụn sau động đất
"Gạch Lego" sau đó được dùng để xây nhà mới cho người dân
Công nghệ này giúp giải quyết bài toán ô nhiễm do gạch vụn
Nó cũng giúp người dân bị thiên tai, chiến tranh... tạo dựng lại nhà mới mà không mất quá nhiều thời gian, công sức
T.Vy (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.