“Viglacera có lật kèo không”, “Viglacera phải giữ chữ tín”, “bán với giá trên trời”… là nội dung của những biểu ngữ mà những người mua nhà tại dự án Xuân Phương – Viglacera (Từ Liêm, Hà Nội) đã phản đối, “tố” chủ đầu tư khi đơn phương điều chỉnh giá bán nhà đất từ gần 12 triệu đồng lên mức hơn 40 triệu đồng/m2.

Giá nhà bất ngờ cao gấp 4 lần, khách hàng bức xúc


Bức xúc trước việc chủ đầu tư tự áp đặt giá bán mới, nhiều người mua nhà tại dự án nói trên đã đồng loạt “tố” chủ đầu tư dự án là Cty Đầu tư Hạ Tầng và Đô thị Viglacera sau hơn 4 năm đeo đuổi dự án.


Việc chủ đầu tư đơn phương thông báo mức giá bán đất sẽ bị điều chỉnh tăng so với dự kiến từ khoảng 12 triệu đồng/m2 lên mức hơn 40 triệu đồng/m2 (bao gồm cả tiền đất và xây thô) khiến người mua nhà “ngã ngửa”.


Bị “tố” tự ý nâng giá bán nhà gấp 4 lần, Viglacera lên tiếng
Khách hàng phản đối việc Viglacera tự ý nâng giá bán nhà.

Theo phản ánh của khách hàng mua nhà, tháng 2.2007, Tcty Thủy tinh và gốm xây dựng (Tcty Viglacera) đã có văn bản 125/ TCT-TCKT cho phép cán bộ công nhân viên cty được mua ưu đãi tại dự án nhà ở liền kề Xuân Phương với mức giá khoảng 8 triệu đồng/m2 (diện tích đất kinh doanh) và đơn giá hoàn thiện 3,5 triệu đồng/m2. Bình quân giá mỗi căn nhà khoảng 1,6 tỷ đồng/căn nhà (bao gồm cả tiền đất và xây dựng nhà hoàn thiện).


Song, để được hưởng ưu đãi mua nhà, Tcty sẽ huy động vốn tối thiểu 20% giá trị mỗi căn nhà dưới hình thức sổ tiết kiệm với số tiền huy động khoảng 330 triệu đồng, với thời gian 6 tháng và lãi suất 0,8%/tháng.


Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người là cán bộ công nhân viên của Tcty Viglacera đã không có tiền nộp nên đã chuyển nhượng sổ tiết kiệm cho rất nhiều nhà đầu tư với mức giá chênh lệch từ 200 triệu đồng/sổ đến 2 tỷ đồng/sổ.


Chị Thanh Hương, một người mua nhà cho biết, việc chủ đầu tư áp giá 40 triệu đồng/m2 như vậy là quá bất hợp lý. Phải chăng mức giá chủ đầu tư đưa ra dựa trên căn cứ vào giá khảo sát thị trường chợ đen để áp cho khách hàng?


Điều đáng nói, trong văn bản 125 do Tổng giám đốc Nguyễn Trần Nam lúc đó ký thời hạn huy động vốn bằng sổ tiết kiệm chỉ thời hạn 6 tháng nhưng đến cuối năm 2011, tức là sau hơn 4 năm góp tiền, Cty Hạ tầng và Đô Thị Viglacera mới yêu cầu khách hàng đến thanh lý.


Lãnh đạo Viglacera: Nâng giá bán là có cơ sở


Đem những bức xúc trên tới chủ đầu tư, trao đổi với Laodong.com.vn, ông Dương Đức Cường, Phó giám đốc Cty Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Viglacera khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, phía Viglacera vẫn làm đúng theo tất cả hướng dẫn, luật đầu tư cơ bản, luật bán nhà. Tất cả những thắc mắc của khách hàng có quyền lợi và nghĩa vụ trong dự án đều được tiếp đón và giải thích cặn kẽ.


Ông cường cho hay, sau khi có được quyết định đầu tư dự án Xuân Phương, Tcty Viglacera đã giao cho Cty này làm chủ đầu tư. Tháng 2.2007, Cty có thông báo dân sự huy động vốn nhàn rỗi trong cán bộ nhân viên của toàn Tcty. Khi đó, Tổng giám đốc Viglacera Nguyễn Trần Nam (nay là Thứ trưởng Bộ Xây dựng) có ký quyết định trong đó có nội dung “Những người đăng ký mua căn hộ có vốn góp huy động sẽ được ưu tiên chọn hướng và vị trí lô đất phù hợp”.


Còn lý do dự án bị chậm tiến độ, theo ông Cường lý giải sau khi nhận được quyết định chuyển đổi mục đích thì thời gian làm từ tháng 3.2007 có nhiều biến động, như muốn có đất làm dự án phải di rời nhà máy gạch, đồng thời phải an sinh nhà máy cho công nhân hoạt động, công việc này kéo dài mất 18 tháng. Cùng với đó, việc sáp nhập giữa Hà Nội và Hà Tây khiến tất cả các dự án trên địa bàn phải được phải rà soát lại, thủ tục quy trình xây dựng cơ bản mất rất nhiều thời gian nên dự án bị ngưng trệ. Do đó, đến ngày 15.9 vừa qua, Cty mới tiến hành thanh lý sổ tiết kiệm để trả cả gốc lẫn lãi cho người góp vốn.


Ông Cường cho hay, theo quyết định của Tổng giám đốc trước đây, nếu cán bộ, nhân viên nào muốn mua thì vẫn cho mua với giá đất nền 34 triệu đồng/m2 có hạ tầng nhà liền kề và 31 triệu/m2 đối với nhà biệt thự. Không thể bán với giá dự kiến bởi lẽ, hiện chủ đầu tư đang phải nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước với mức hơn 15 triệu đồng/m2. Như vậy, việc buộc phải tăng giá bán đối với khách hàng cũng chỉ là nguyên nhân khách quan, chủ đầu tư không mong muốn.


Bị “tố” tự ý nâng giá bán nhà gấp 4 lần, Viglacera lên tiếng
Dự án Xuân Phương.

Về kiến nghị cho rằng mức giá Viglacera đưa ra quá cao so với mặt bằng chung, ông Cường khẳng định: “Cty đã xem xét vấn đề giá cả và cho thấy giá hiện tại thấp hơn thị trường đến 60%. Mức giá 8 triệu đồng/m2 đất trong văn bản 125 đã ghi rõ chỉ là giá dự kiến. Do vậy đến thời điểm này, nếu CBCNV nào thấy đắt thì có thể không mua, đó là quyền của họ. Chủ đầu tư hoàn toàn bình đẳng với khách hàng, nếu khách hàng mua thì đến nộp tiền và mua, còn không muốn mua, hoàn toàn có thể đến thanh lý sổ tiết kiệm, lấy cả gốc và lãi về. Ở đây không có bất cứ hợp đồng cam kết, giàng buộc nào về giá dự kiến giữa Viglacera và CBCNV”.


Còn theo ông Đào Đình Thi, Phó Tổng giám đốc Viglacera cho hay, do dự án kéo dài gần 5 năm vì các lý do khách quan dẫn đến các chi phí phát sinh tăng cao so với thời điểm đầu năm 2007. Cụ thể: Phát sinh về chi phí tài chính, phí di dời nhà máy 70 tỷ đồng, trong đó có vay ngân hàng và hàng năm đơn vị di dời nhà máy phải trả chi phí hơn 10 tỷ đồng.


Chi phí lãi vay tiền gửi Tcty phải trả cho khoản tiền vay của cán bộ công nhân viên từ tháng 3.2007 đến tháng 9.2011 khoảng 75 tỷ đồng. Trong khi đó, phí tiền sử dụng đất năm 2007 là 3 nghìn đồng/m2 thì đến ngày 2.12, Thành phố đã phê duyệt giá mới lên gấp 5,1 lần so với giá năm 2007, tức là 15.173.483 đồng/m2. Đó là chưa tính đến phát sinh chi phí đầu tư xây dựng cơ bản khi giá cả vật liệu trên thị trường tăng, giá tiền lương, chi phí nhân công cũng tăng.


Ngoài ra, theo ông Thi, từ năm 2007 - 2011 giá cả vật liệu trên thị trường biến động mạnh, đã tăng khoảng 1,64 lần, giá tiền lương, chi phí nhân công tăng khoảng 1,96 lần.


Chính vì thế, Cty đưa ra mức giá bán trung bình của dự án là 34,9 triệu đồng/m2 (đã bảo gồm VAT) đất có hạ tầng là nhằm chia sẻ quyền lợi với những CBCNV đã cho Tcty vay tiền và đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp. “Đến nay đã có 92% khách hàng đã thanh lý sổ tiết kiệm và tiến hành các bước tiếp theo để đi đến ký hợp đồng mua bán tại dự án Xuân Phương. Cty sẽ xem xét giãn tiến độ thu tiền xây dựng và sẽ hoàn thiện nhà ở trước cho các cán bộ nào có nhu cầu” - ông Thi cho hay.

Theo Lê Thảo (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.