CafeLand – Không chỉ bị đội vốn, tiến độ thi công của các tuyến metro tại TP.HCM hiện nay cũng đang rất ì ạch và đối diện với nguy cơ phải nộp phạt cho nhà thầu.

Tiến độ các tuyến metro thi công chậm, đội vốn.

Mới đây, trong phiên họp Chính phủ tháng 3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã báo cáo Chính phủ tiến độ các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố. Qua đó, Bí thư Thăng bày tỏ lo lắng vì các tuyến metro hiện nay thi công quá chậm, điều này sẽ khiến dự án có khả năng đội vốn và đối diện với nguy cơ bị nhà thầu phạt, hàng tỷ đồng mất đi mỗi ngày. Trước đó, Bí thư Đinh La Thăng cũng đã có buổi làm việc với Ban quản lý các dự án metro nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường sắt đô thị đến năm 2020, TP.HCM sẽ đầu tư xây dựng khoảng 6 tuyến metro. Hiện đã có hai tuyến đang được thi công đó là tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương.

Được khởi công vào tháng 8/2012, tuyến Metro số 1 có chiều dài 19,7 km, đi qua địa bàn quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Tuy nhiên, khi xây dựng tuyến metro này liên tục bị đội vốn và chậm tiến độ. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự án xây dựng tuyến metro số 1 đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 2,5 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng), tăng gấp gần 2,5 lần so với vốn phê duyệt ban đầu là gần 1,1 tỷ USD. Thời gian đưa vào khai thác vận hành cũng được điều chỉnh từ năm 2018 lên năm 2020. Một phần nguyên nhân khiến tiến độ dự án bị đình trệ là do giải quyết giải tỏa, đền bù quá chậm. Nhiều hộ dân, doanh nghiệp có đất bị giải tỏa kiên quyết không chịu di dời trả lại mặt bằng thi công cho dự án.

Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương cũng chịu chung tình cảnh chậm tiến độ và đội vốn. Dự án có tổng chiều dài 11,3km trong đó có 9,3km đi ngầm, 0,2km chuyển tiếp, 0,7km đi trên cao và 0,9km nối vào deport Tham Lương. Dự án đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Sau khi điều chỉnh dự án metro số 2 có giá trị tới 2,3 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng).

Theo nhận định của các chuyên gia, sự hình thành các tuyến metro sẽ có nhiều tác động to lớn, không chỉ là cải thiện tình trạng giao thông mà còn thúc đẩy sự phát triển của địa ốc khu vực các tuyến này đi qua.

Thực tế, hiện chạy dọc tuyến metro số 1 hiện có rất nhiều dự án đang được khẩn trương xây dựng. Mới đây, Công ty Địa ốc Hưng Thịnh đã giới thiệu ra thị trường dự án nằm gần tuyến metro số 1 là 9View (quận 9) và trước đó là dự án Lavita (Thủ Đức), C.T Group công bố dự án I – Home 2 ngay xa lộ Hà Nội, Thủ Đức House có dự án TDH Phước Long. Ngoài ra, có thể kể đến nhiều dự án đình đám khác như Vinhomes Central Park (Bình Thạnh) của tập đoàn Vingroup, Masteri Thảo Điền của Công ty CP Đầu tư Thảo Điền, Gateway Thảo Điền do Sơn Kim Land đầu tư, dự án Estella của chủ đầu tư Keppel Land, dự án Lexington Residence của NovaLand (quận 2),...

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE cho biết, chính các tuyến metro hình thành trong tương lai tại TP.HCM sẽ quyết định ai là kẻ thắng, ai là kẻ thua và cũng chính các tuyến metro này phân chia lại khu vực của các chủ đầu tư.

Mặc dù được kỳ vọng rất lớn, nhưng với tiến độ thi công như hiện nay thì phải mất nhiều thời gian nữa các tuyến metro này mới đi vào hoạt động.

CafeLand ghi nhận tiến độ dự án metro số 1 ngày 30/3/2016:

Khu vực nhà ga cuối của tuyến metro số 1 đang thi công tại quận 9.

Metro số 1 được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012.

Dự án có chiều dài 19,7 km, đi qua địa bàn quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Số vốn đầu tư ban đầu được phê duyệt là khoảng 1,1 tỷ USD.

Thời gian dự kiến đưa vào vận hành của tuyến metro số 1 là năm 2018.

Tuy nhiên dự án này hiện đã đội vốn lên gần 2,5 tỷ USD.

Thời gian đưa vào vận hành khai thác được điều chỉnh lên năm 2020.

Một phần nguyên nhấn khiến dự án chậm tiến độ là vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Việc dự án thi công chậm chạm không chỉ khiến số vốn đầu tư bị đội lên...

...mà còn đối diện với nguy cơ phải nộp phạt cho nhà thầu.

Sự hình thành của các tuyến metro đã mang lại làn gió mới cho địa ốc quanh khu vực nó đi qua.

Metro số 1 đoạn băng qua sông Sài Gòn.

Khi hoàn thiện các tuyến metro sẽ giảm tải cho tình trạng giao thông của thành phố.

Điểm đầu của tuyến metro số 1 trước Nhà hát thành phố đang được thi công với hệ thống nhà ga ngầm sâu dưới lòng đất.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.