“Hội thảo gì, nhu cầu cấp bách lắm rồi. Quận đề nghị làm sớm, tức là quận sẽ vào cuộc với mình để giải phóng mặt bằng. Tiền thì có thể lo được chứ giải phóng mặt bằng thì khó hơn nhiều”.

Đó là lời của Bí thư Thăng nói với giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường tại buổi làm việc với quận ủy Thủ Đức ngày 14/6.

Triển khai dự án quốc lộ 13 trong năm nay

Chiều 14/6, tại buổi làm việc giữa Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng với quận uỷ Quận Thủ Đức, Bí thư quận Thủ Đức Huỳnh Thanh Nhân kiến nghị lãnh đạo Thành phố sớm triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh) nhằm giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực từ Bình Dương vào Thành phố (hiện nay người dân rất bức xúc do không đảm bảo an toàn giao thông, không có hệ thống thoát nước, nhu cầu xây dựng của người dân 2 bên quốc lộ muốn ổn định cuộc sống, xây dựng nhà cửa khang trang nhưng gặp khó khăn do vướng quy hoạch mở rộng lộ giới quốc lộ 13).

Bí thư Đinh La Thăng trong buổi làm việc với quận ủy Thủ Đức

Sau khi nghe ông Nhân trình bày, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải báo cáo tiến độ thực hiện các dự án.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường cho biết dự án ga Bình Triệu, Bộ Giao thông đang lập và tìm kiếm nguồn vốn. Vốn cho dự án này rất lớn nên gặp khó khăn trong triển khai. Hiện đã công bố quy hoạch nhưng chưa bố trí được vốn để cắm ranh.

Ông Cường nói: "Riêng đối với dự án Quốc lộ 13, khó khăn nhất là vốn giải phóng mặt bằng. Theo tính toán, nếu làm 53 m thì dự toán khoảng 4.400 tỷ đồng, làm 42 m thì khoảng 3.200 tỷ đồng".

Nghe đến đây, ông Thăng hỏi: "Đoạn Bình Dương rộng 60 m sao về tới TP HCM chỉ còn khoảng 50 m? Sao từ đại lộ ở Bình Dương mà về tới TP HCM thành trung lộ rồi? Các đồng chí phải tính toán lại chuyện này".

Giám đốc Sở GTVT cho rằng TP HCM cũng tính làm như Bình Dương là 60 m nhưng nguồn vốn quá lớn nên đưa ra nhiều phương án để chọn lựa. Do kinh phí để giải phóng mặt bằng là vấn đề lớn và đã bàn nhiều lần mà chưa có kết quả. "Thành phố sẽ sớm triển khai dự án này", ông Cường nói.

Bí thư Thăng truy vấn: Sớm là bao giờ. Ông Cường trả lời: phải cân đối được tiền giải phóng mặt bằng. Bí thư Thăng đề nghị Sở GTVT làm việc với Tông công ty đầu tư tài chính để giải quyết nguồn tiền cho dự án.

Trả lời đề xuất này, ông Cường cho rằng cần phải có hội thảo, nghiên cứu thêm. Ông Đinh La Thăng nói ngay: “Hội thảo gì, nhu cầu cấp bách lắm rồi. Quận đề nghị làm sớm, tức là quận sẽ vào cuộc với mình để giải phóng mặt bằng. Tiền thì có thể lo được chứ giải phóng mặt bằng thì khó hơn nhiều”, ông Thăng nói.

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định Quốc lộ 13 phải đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch là 60 m, để đồng bộ giao thông, chứ không thể bị thắt nút như thế và cố gắng trong năm nay phải thực hiện dự án này.

"Quốc lộ 13 rất cần thiết. Thành phố sẽ làm việc với các tỉnh để thực hiện kết nối giao thông. Muốn liên kết vùng, lan tỏa được thì phải kết nối giao thông trước", ông Thăng nói.

Công bố quy hoạch ga Bình Triệu cho người dân biết

Tại cuộc họp, ông Nhân kiến nghị xem xét lại quy hoạch Ga Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh (41ha), kéo dài từ năm 2003 (ảnh hưởng đời sống của 3.257 hộ/15.035 nhân khẩu), người dân rất bức xúc vì không đủ điều kiện để xây dựng nhà, hạ tầng giao thông nhỏ hẹp, hạn chế trong công tác phòng cháy chữa cháy, môi trường ẩm, thấp ảnh hưởng nhiều đến đời sống, làm người dân rất bức xúc.

Về dự án ga Bình Triệu, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu chậm nhất trong quý 3, Sở Giao thông Vận tải phải công bố quy hoạch chi tiết, cắm lộ giới ga Bình Triệu cho người dân biết vì người dân đã bức xúc lâu quá rồi.

Về dự án ga Bình Triệu, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu chậm nhất trong quý 3, Sở Giao thông Vận tải phải công bố quy hoạch chi tiết

Liên quan đến vấn nạn ngập úng tại Thủ Đức, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc TT chống ngập TP HCM, cho biết ngay cả đường Bắc Ái chạy qua khu vực hành chính như UBND, huyện uỷ Thủ Đức còn chưa có cống thoát nước. Khi mưa lớn sẽ xảy ra tình trạng ngập úng. Nước chỉ có thể thoát về cống của các con đường kế bên.

Một trong những nguyên nhân ngập úng, theo ông Dũng là do rạch Cầu Ngang hiện đang giải quyết thoát nước có 6-7 tuyến đường của quận chưa được đầu tư nạo vét.

Nghe ông Dũng giải thích, bí thư Thăng hỏi lại: “Vậy anh nói rõ là bao giờ hết ngập?”. Trả lời câu hỏi, ông Dũng cho rằng cần có ba yếu tố để giải quyết được vấn đề ngập úng ở Thủ Đức: “Thứ nhất là hoàn thành tuyến đê bao bờ tả dọc theo Thủ Đức. Thứ hai là hoàn chỉnh cống kiểm soát triều. Bên cạnh đó, cần bổ sung và mở rộng cống thoát nước, khai thông hệ thống kênh rạch”.

Bí thư Thăng hỏi: “Dự báo người dân ngập đến bao giờ? Trong chương tình đột phá của thành phố có đề ra mục tiêu này”. Ông Dũng thừa nhận, chương trình chống ngập trong 5 năm tới cũng chỉ giải quyết ngập cho vài tuyến đường chứ không thể giải quyết toàn bộ”.

Ông Thăng nói: “Riêng dự án chống ngập 10 nghìn tỉ vừa rồi đặt mục tiêu giải quyết ngập cho 6 triệu dân?”. Ông Dũng cho biết: Dự án kiểm soát triều biến đổi khí hậu giải đoạn 1 tập trung cho trung tâm thành phố và phía Tây. Thủ Đức ở Đông Bắc cho nên không được thụ hưởng từ dự án đó.

Quỳnh Mai (Báo Phụ nữ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.