Mình cũng đừng có chùn tay quá sau thanh tra. Đành rằng hậu thanh tra để lại cho các đồng chí tâm lý dè dặt, cẩn trọng, sợ sệt, không dám làm liều khi tham mưu. Nhưng không vì thế mà chúng ta cứng nhắc, máy móc, thiếu căn cứ thuyết phục mà vẫn kéo dài thủ tục hành chính gây phản cảm đối với doanh nghiệp là không được!”.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã lưu ý các cấp ngành hữu quan tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 14 hôm 6/12 như vậy.

Phát biểu kết luận hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 14, ông Trần Thọ nêu một số thông tin về việc một số tổ chức trong nước và quốc tế có uy tín đã nhiều lần có những nhận xét, xếp loại và đánh giá cao về khả năng cạnh tranh của Đà Nẵng để lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương của TP.

Tuy nhiên ông cũng đặc biệt lưu ý: “Sở Nội vụ và các cấp ngành hữu quan đừng có say sưa chiến thắng, say sưa trước những danh hiệu “giải nhất”, “tốp đầu” người ta trao cho mình mà phải hết sức gần gũi, hết sức sâu sát đối với các cơ sở. Tăng cường kiểm tra chấn chỉnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính ở các đơn vị. Còn nhiêu khê lắm, còn rườm rà lắm, còn chậm trễ lắm!”.

Minh chứng cho kết luận này, ông Thọ nhắc tới sự chậm trễ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp.

Do đó, ông đề nghị Sở Nội vụ có chương trình kiểm tra ở các đơn vị này một cách hết sức cụ thể, đừng để doanh nghiệp kêu ca.

Nhân đây ông cũng lưu ý các cơ quan trong tỉnh: “Mình cũng đừng có chùn tay quá sau thanh tra. Đành rằng hậu thanh tra để lại cho các đồng chí tâm lý dè dặt, cẩn trọng, sợ sệt, không dám làm liều khi tham mưu. Nhưng không vì thế mà chúng ta cứng nhắc, máy móc, thiếu căn cứ thuyết phục mà vẫn kéo dài thủ tục hành chính gây phản cảm đối với doanh nghiệp là không được!”.

Khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng bị Thanh tra Chính phủ cho rằng TP Đà Nẵng bán rẻ cho tư nhân để sang nhượng thu tiền chênh lệch

Trước đó, kết luận của thanh tra Chính phủ về sai phạm trong quản lý đất đai tại Đà Nẵng chỉ rõ: Đà Nẵng chưa ban hành quy định suất đầu tư tối thiểu trên một đơn vị diện tích đất cho từng loại dự án và từng địa bàn đầu tư làm căn cứ để thẩm định dự án, thẩm định nhu cầu sử dụng theo quy định của Nghị định 17/2006 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, thành phố ban hành Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất, quy định thời gian công khai trước khi đấu giá là 15 ngày là chưa phù hợp với Quyết định 216/2005 của Thủ tướng.

Ngoài ra, việc UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài cho Công ty Cổ phần Xây dựng và đầu tư Đà Nẵng; và việc giao đất lâu dài đối với các tổ chức và cá nhân nhận quyền sử dụng đất tại Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng đã nộp tiền sử dụng đất theo quy định là chưa đúng với Luật Đất đai 2003...

Về chuyển quyền sử dụng đất cho các chủ đầu tư, UBND TP Đà Nẵng quyết định giao đất cho Công ty Quản lý và Khai thác đất (hoặc các Ban Quản lý dự án, các công ty có chức năng khai thác quỹ đất) để ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất cho các chủ đầu tư mà UBND TP Đà Nẵng không giao đất trực tiếp cho chủ đầu tư là chưa đúng với Luật Đất đai năm 2003.

Cụ thể là Công ty TNHH Thương mại Hà và Công ty TNHH Khách sạn và Biệt thự Nam Phát (Công ty 100% vốn nước ngoài), với diện tích 150.750 m2 đất.

Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án đầu tư, qua kiểm tra 41 hồ sơ dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên tổng số 48 dự án), chỉ có 14 dự án được cấp giấy đúng thủ tục, đối tượng và thời hạn sử dụng đất;

27 trường hợp còn lại (không sử dụng vốn ngân sách nhà nước) đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào mục đích sản xuất kinh doanh với thời hạn sử dụng lâu dài là trái với quy định.

Phương Nguyên (Báo đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.