Thời gian qua, nhiều người dân tại Đà Nẵng đau đầu về việc làm thủ tục đăng ký chuyển quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại các khu tái định cư (TĐC). Trước đây nhà nước phân đất TĐC cho các hộ bị giải tỏa, nhưng do điều kiện khó khăn nên những trường hợp trên được cho nợ tiền trong vòng 10 năm. Thời gian ấy, những hộ này lại ủy quyền cho người khác, đến khi chủ mới muốn làm sổ đỏ thì lại vướng nhiều vấn đề...

Bỏ tiền mua... bức xúc!

Năm 2011, vợ chồng anh Trần T. mua ngôi nhà và lô đất tại khu TĐC Hòa Minh (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) của chị Tôn Thị G. với giá thị trường gần 800 triệu đồng, do phần đất này còn nợ của Nhà nước 139 chỉ vàng (quy ra thời điểm đó gần 160 triệu đồng) nên trừ số tiền nợ Nhà nước. Hai bên ra phòng công chứng thực hiện hợp đồng ủy quyền. Trước đó, chị G. mua lại lô đất này của ông Nguyễn B. và bà Bùi N. cũng qua công chứng hợp lệ.

Nhiều người dân bức xúc về việc làm sổ đỏ đất tái định cư tại địa phương

Cuối năm 2014, anh T. đến nộp tiền nợ của Nhà nước để làm sổ đỏ. Thế nhưng, phía Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) TP.Đà Nẵng lại yêu cầu anh phải đi tìm chủ cũ để xin photocopy lại chứng minh nhân dân, hộ khẩu của chủ lô đất đầu tiên là ông B. và bà N. thì mới làm sổ được khiến sự việc trở nên phức tạp. Phía TTPTQĐ Đà Nẵng còn cho rằng khi ra sổ đỏ đứng tên ông B. - bà N., nếu muốn ra tên chủ mới (anh T.) thì ông B. - bà N. phải công chứng việc mua bán chuyển nhượng mới được.

Qua tìm hiểu, rất nhiều hộ dân mua lại đất TĐC gặp nhiều vướng mắc tương tự. Không ít chủ cũ lợi dụng việc này vòi tiền, chủ mới cũng đành chịu; còn người nào cắc cớ gây khó dễ không chịu ra công chứng thì coi như việc làm sổ bất thành, dẫn đến thưa kiện...

Ông Phạm Văn Lâm, chủ văn phòng nhà đất Huệ Trâm (đường Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), cho biết trước đây, khi chủ mới có đầy đủ hồ sơ hợp pháp, đã công chứng việc chuyển nhượng thì khi đi nộp tiền nợ đất được làm thẳng sổ đỏ đứng tên mình, không cần phải qua chủ cũ. Nhưng từ 1-7-2014, Đà Nẵng có quy định mới về việc làm sổ đỏ phải ra tên chủ cũ rồi mới chuyển nhượng cho chủ mới, gây rất nhiều phiền phức.

Cơ quan chức năng cũng rối

Ông Huỳnh Đức Thắng, Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại quận Liên Chiểu cho biết, những vướng mắc trên khiến việc cấp sổ đỏ gặp nhiều khó khăn. “Những trường hợp chưa tìm ra chủ đất TĐC cũ hoặc chủ cũ không chịu hợp tác, hiện văn phòng chưa giải quyết trường hợp nào vì UBND TP.Đà Nẵng chưa có văn bản hướng dẫn, ông giải thích.

Được biết, vừa qua TTPTQĐ đã báo cáo UBND TP.Đà Nẵng về những phức tạp phát sinh liên quan đến vấn đề này, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo để có cơ sở thực hiện.

Mới đây, chúng tôi làm việc với ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.Đà Nẵng, được biết sở cũng đang họp bàn để tham mưu đề xuất cho thành phố hướng giải quyết.

Sáng 1-4-2015, chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Chí Thức, Giám đốc TTPTQĐ, xem hướng giải quyết đến đâu thì ông này trả lời: “Chúng tôi đã có văn bản gửi Sở TN&MT, chờ sở tham mưu UBND TP.Đà Nẵng ra quyết định hướng dẫn thì mới thực hiện được. Hiện đã tạm thời dừng việc cấp sổ với những trường hợp trên”. Khi chúng tôi hỏi, toàn thành phố có bao nhiêu lô đất TĐC chưa làm sổ thì ông Thức nói không thể cung cấp cụ thể được. Có ý kiến cho rằng nên gia hạn việc cấp sổ đỏ (ra trực tiếp tên chủ mới như trước đây) thêm 6 tháng nữa. Chúng tôi nêu vấn đề thì ông Thắng cho rằng, thời gian này quá ngắn, không thể giải quyết hết được, trong khi người dân cũng chưa có tiền trả nợ.

Khi chúng tôi đặt vấn đề về hướng giải quyết tạm thời, ông Thắng đề xuất: “Nếu chủ mới muốn làm sổ đỏ, mang hồ sơ giao đất và công chứng việc chuyển nhượng ra phường cam kết việc chuyển đổi, đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của mình, UBND phường xác nhận vào thì mới có cơ sở giải quyết. Nếu làm theo hướng này thì những trường hợp có hộ khẩu Đà Nẵng (mới được phường xác minh), giấy xin phép chuyển đổi tên, giấy nộp tiền đầy đủ, bản cam kết nếu việc mua bán bị kiện thì người làm hồ sơ chịu trách nhiệm trước pháp luật...

Rất mong UBND TP.Đà Nẵng sớm có quyết sách hợp lý, tháo gỡ tình trạng vướng mắc trên để người dân an tâm.

Hoài Hà (CATP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.