Đã hơn 7 năm nay một số người dân thuộc tổ dân phố 33, phường Văn Quán (quận Hà Đông, Hà Nội) đội đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng về việc công trình xây căn nhà liền kề trong dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương có nguy cơ biến nhà dân bên cạnh thành “hầm”.

Báo Lao Động nhận được đơn kêu cứu của các ông Trần Đình Diên, Vũ Hoàng Sơn và bà Nguyễn Thị Hồng Phượng là các cán bộ hưu trí thuộc khu tập thể Công ty Khảo sát thiết kế điện I, tại ngõ 5, đường Lương Ngọc Quyến (quận Hà Đông, TP.Hà Nội) phản ánh dự án xây dựng của Công ty cổ phần xây lắp điện I gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân nơi đây.

Theo tìm hiểu của PV, năm 1992, các ông, bà nêu trên được công ty cho tự cải tạo xây dựng lại diện tích nhà ở và đều xây dựng nhà 4 tầng. Nhà ông Diên ở giữa dãy, 3 mặt giáp tường hộ liền kề nên phải hướng mặt nhà ra phía ao bèo.

Năm 2006, công ty Cổ phần xây lắp điện I lập dự án san lấp ao và xây dựng nhà ở trên diện tích ao này. Dự án gồm 2 khu chung cư cao tầng; 8 biệt thự và 7 nhà liền kề. Nhà liền kề số 7 gần với khu nhà của các hộ dân nói trên.

Theo phản ánh của người dân, quy hoạch khu Nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương trong đó có dãy nhà liền kề đã không khảo sát kỹ, không biết có những hộ dân xung quanh quay mặt ra khu đất dự án, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai dãy nhà của hai chủ sở hữu quyền sử dụng đất khác nhau.

Thời điểm năm 2011, khi tiến hành xây dựng nhà liền kề số 7, rãnh thoát nước của các hộ dân đã bị phá vỡ. Điều đáng nói, vợ ông Trần Đình Diên mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, nhiều năm phải điều trị tại nhà. Trường hợp nếu ngôi nhà liền kề số 7 được xây dựng và hoàn thành sẽ bịt kín toàn bộ ánh sáng của các nhà dân, trong đó, gia đình ông Diên sẽ mất hết ánh sáng và ảnh hưởng rất lớn tới người bị bệnh.

Ghi nhận của PV, hiện tại đơn vị thi công đã dựng khung sắt, sau đó quây tôn ở độ cao tương đương 3-4 tầng nhà. Những bức tường tôn này đã chắn cửa chính, ban công của gia đình ông Diên và phía sau nhà của một số hộ dân khác.

Vụ việc kéo dài từ nhiều năm nay, người dân đã có rất nhiều đơn khiếu nại, kêu cứu đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để được giải quyết. Tuy nhiên, đến nay giữa bên chủ đầu tư dự án và các hộ dân sống bên cạnh vẫn chưa có tiếng nói chung, thậm chí vụ việc trở nên phức tạp hơn khi chủ đầu tư bắt đầu cho xây dựng trở lại.

Vào ngày (13.8) vừa qua, UBND phường Văn Quán đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan, bao gồm các hộ dân có đơn thư kêu cứu, đại diện tổ dân phố và chủ dự án. Tại cuộc họp, chủ đầu tư đưa phương án sẽ lùi chiều ngang căn hộ số 7 từ 4,5m xuống 4m; dịch chuyển tàn bộ móng xây về vị trí 4m; xây dựng trả lại hệ thống thoát nước cho các hộ dân do công trình xây dựng nhà số 7 làm ảnh hưởng. Tuy nhiên, các hộ dân sống gần đây vẫn chưa thống nhất và đồng ý.

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Văn Sinh - Phó chủ tịch UBND phường Văn Quán, cho biết: UBND phường đã nhận được các đơn thư khiếu nại của người dân sinh sống gần dự án Nàng Hương, ngay sau khi nhận được đơn thư, phường Văn Quán cũng đã có nhiều văn bản gửi đi. Mới đây nhất là văn bản số 224 gửi Công ty cổ phần xây lắp điện I và văn bản 233 gửi Công an phường Văn Quán, tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường, tổ dân phố về việc này.

Theo ông Sinh, dự án Nàng Hương của công ty xây lắp điện 1 (PCC1) có đầy đủ giấy phép phê duyệt dự án của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nếu có sai phạm thì phường sẽ cho tạm ngừng xây dựng, tuy nhiên khi xuống kiểm tra thì phía công ty có đủ giấy tờ cấp phép hợp lệ.


Ngôi nhà liên kề số 7 đã được quây tôn "che khuất mặt trời" các ngôi nhà bên cạnh.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước, khi có kiến nghị, phản ánh của người dân, phường chỉ có thể tạm ngừng xây dựng trong thời gian ngắn chứ không có quyền đình chỉ công trình… Ngoài ra, phường còn có trách nhiệm đề nghị chủ dự án có phương án thỏa thuận với người dân các nội dung có liên quan đến việc thi công xây dựng căn hộ số 7; thực hiện đúng văn bản số 907/UBND-QLĐT ngày 30.6.2011 của UBND quận Hà Đông.

Cũng về việc này, trả lời PV, ông Nguyễn Nhật Tân, Phó tổng giám đốc công ty xây lắp điện 1 cho biết: Năm 2011, khi có khiếu kiện của người dân, các cơ quan chức năng đã xuống làm việc và có biên bản kết quả kiểm tra. Đồng thời công ty đã mời các hộ gia đình đến làm việc và thống nhất chủ căn hộ số 7 sẽ không xây sát tường vào nhà các hộ dân và lùi vào 50cm.

Trong buổi làm việc, ông Tân cũng đã đưa ra đầy đủ các giấy tờ chứng minh cho việc triển khai dự án. “Trước khi thực hiện bản vẽ thì công ty đã đi khảo sát và được sự phê duyệt của các ban ngành. Trong thời gian tới, phía Công ty sẽ kiên quyết hoàn thành xong căn nhà liền kề số 7”, ông Tân khẳng định.

Cao Nguyên (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.