Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định việc kê biên, cưỡng chế thi hành án của Chi cục THADS huyện Trảng Bom, Đồng Nai sai luật.

Người phải thi hành án (THA) tự nguyện giao một phần đất đang sử dụng có giá trị cao hơn số tiền phải THA nhưng chấp hành viên lại kê biên, bán đấu giá cả miếng đất có giá trị lớn gấp hơn ba lần số tiền phải THA. Vụ việc xảy ra tại Chi cục THADS huyện Trảng Bom, Đồng Nai.

Giao một nửa, kê biên cả miếng đất

Năm 2006, theo bản án của TAND huyện Trảng Bom, Đồng Nai, gia đình bà Trần Thị Vinh phải thanh toán cho Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long Chi nhánh Đồng Nai hơn 160 triệu đồng. Để thi hành bản án, gia đình bà Vinh tự nguyện giao cho Chi cục THADS huyện Trảng Bom 225 m2 đất trên miếng đất 500 m2 gia đình bà đang sử dụng. Diện tích mà gia đình bà Vinh giao có giá trị cao hơn số tiền phải THA.

Tuy nhiên, Chi cục THADS huyện Trảng Bom lại kê biên toàn bộ diện tích đất của gia đình bà Vinh mà không nêu rõ lý do. Theo kết luận của Cục THADS tỉnh Đồng Nai, giá trị miếng đất của gia đình bà Vinh bị kê biên hơn 515 triệu đồng. Như vậy giá trị tài sản kê biên, cưỡng chế lớn gấp ba lần số tiền phải THA.

Tháng 6-2014, Chi cục THADS huyện Trảng Bom tiến hành cưỡng chế để bàn giao tài sản của bà Vinh cho người đã mua trúng đấu giá từ năm 2007. Gia đình bà Vinh bị phân tán đi ở trọ mỗi người một nơi, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Bà Vinh gửi đơn khắp nơi để “xin” lại một phần đất và tài sản của mình nhưng không được giải quyết. Vì vậy, bà Vinh cương quyết không nhận số tiền còn lại sau khi đã THA.

Đặc biệt, Chi cục THADS huyện Trảng Bom còn đề xuất buộc gia đình bà Vinh trả phần lãi suất trả chậm cho ngân hàng 34 triệu đồng, trong khi ngân hàng xác minh bà Vinh không phải trả số tiền này.

Bà Trần Thị Vinh cho biết sẽ đòi bồi thường 3 tỉ đô. Ảnh: VŨ HỘI

Làm trái Luật THADS

Đầu năm 2015, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã kiến nghị việc xử lý vi phạm pháp luật sau khi thụ lý, xác minh đơn tố cáo của bà Vinh. Theo cơ quan này, trong quá trình tổ chức thi hành bản án, Chi cục THADS huyện Trảng Bom, cụ thể là chấp hành viên Lê Thị Kim Thoa - nguyên là Chi cục phó Chi cục THADS huyện này, đã không chấp nhận yêu cầu tự nguyện THA của gia đình bà Vinh. Mặt khác, bà Thoa lại kiến nghị cưỡng chế, kê biên toàn bộ tài sản nhà đất của bà Vinh vượt quá nghĩa vụ và trái với ý chí của người phải THA. Từ đó dẫn đến hậu quả gia đình bà Vinh gồm ba người con và hai người cháu nhỏ mất nhà, gây ra khiếu kiện kéo dài.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao còn cho rằng chấp hành viên Thoa gây thêm thiệt hại cho người phải THA số tiền hơn 34 triệu đồng khi đề xuất rút tiền xử lý tài sản của bà Vinh để trả lãi suất chậm THA cho ngân hàng khi nội dung này không có trong THA. Cơ quan điều tra đã kiến nghị Chi cục THADS huyện Trảng Bom có biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả sai phạm của chấp hành viên và có biện pháp phòng ngừa không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định hành vi trên của chấp hành viên Thoa đã vi phạm Luật THADS. Những hành vi trên xét thấy chưa đến mức để xử lý hình sự nhưng cần có biện pháp xử lý khác và khắc phục những sai phạm của chấp hành viên Thoa trong tổ chức THA.

Vũ Hội (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.