Bức xúc về việc bị cắt thang máy và nước sinh hoạt do bất đồng về việc tăng phí dịch vụ tạm tính tại chung cư Hồ Gươm Plaza thuộc Khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội, cư dân đã treo biểu ngữ phản đối chủ đầu tư.
Bà Lê Thị Thanh Hương, phó Trưởng Ban đại diện cư dân, phản ánh, ngày 2/4, chủ đầu tư đưa ra yêu cầu thu phí dịch vụ tạm tính từ tháng 4/2016 với giá 5.500 đồng/m2. Ban đại diện cư dân đề nghị việc thu phí dịch vụ phải được sự đồng thuận của tập thể cư dân. Trong khi chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư, ban đại diện cư dân sẽ gửi phiếu lấy ý kiến toàn thể cư dân và tổng hợp gửi chủ đầu tư làm cơ sở quyết định.
Kết quả lấy ý kiến cư dân cho thấy, có 199/212 phiếu không đồng ý thu với mức giá 5.500 đồng/m2 từ 4/2016.
Đến chiều 7/4, cư dân nhận được thông báo sẽ tăng phí dịch vụ lên 5.500 đồng/m2. Ngày 15/4/2016, căn hộ nào chưa nộp phí, chủ đầu tư sẽ dừng cung cấp dịch vụ như thang máy, nước sinh hoạt,...
Cư dân Hồ Gươm Plaza phản đối chủ đầu tư
Đại diện cư dân cho rằng, họ chỉ đóng với mức phí 3.500 đồng/m2 cho đến khi lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ bằng phương thức chào thầu, và phải được thông qua tại hội nghị nhà chung cư lần đầu tiên. Còn việc chuẩn bị, tổ chức hội nghị nhà chung cư là trách nhiệm của chủ đầu tư.
“Nếu chủ đầu tư đơn phương dừng cung cấp dịch vụ, gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân, chúng tôi sẽ đề nghị chính quyền và cơ quan chức năng vào cuộc”, bà Hương nhấn mạnh.
Trả lời cư dân, đại diện Công ty CP May Hồ Gươm cho rằng, trong tổng số 230 căn hộ nộp tiền dịch vụ, đã có 126 căn hộ nộp với mức giá điều chỉnh 5.500 đồng/m2. Trên thực tế, chủ đầu tư cũng đã bù lỗ hơn một năm nay.
Chủ đầu tư đảm bảo mức dịch vụ đầy đủ cho cư dân đóng đủ mức phí. Những ai chưa đóng đủ, chủ đầu tư chỉ cung cấp đúng giá mà thôi. Đây là mức tạm thu, sau này khi mời đơn vị quản lý vào, nếu cao hơn chủ đầu tư không yêu cầu cư dân phải nộp thêm, còn thấp hơn sẽ trả lại..
Lý giải về việc tăng phí, trong văn bản gửi cư dân, ông Nguyễn Xuân Bằng, Chánh văn phòng công ty cho biết, với mức thu tạm tính 3.500 đồng/m2, chủ đầu tư đã yêu cầu ban quản lý toà nhà cung cấp dịch vụ ở mức tối thiểu và cắt giảm nhân sự nhằm giảm chi phí. Tuy nhiên, chi phí vận hành hàng tháng vẫn mất hơn 300 triệu đồng.
Trong khi đó, gần 300 hộ dân đang sinh sống, trên tổng hơn 400 căn đã bán, mới thu được tổng cộng gần 100 triệu đồng. Như vậy, chủ đầu tư đang phải gánh thêm hơn 200 triệu đồng.
Mức phí dịch vụ 3.500 đồng/m2 chỉ là tạm thu, theo thoả thuận giữa ban quản trị tòa nhà với ban đại diện cư dân trong cuộc họp ngày 27/9/2015. Từ 10/2015 là mốc để truy thu nếu giá chính thức cao hơn hoặc bù trừ nếu thấp hơn.
Trên thực tế, anh Tùng, đại diện cư dân cho rằng, người dân sẵn sàng nộp tiền phí dịch vụ với mức cao hơn song cần có sự minh bạch. “Cư dân không phải là không đóng phí 3.500 đồng, 5.500 đồng hay 6.000 đồng/m2, không phải chuyện đắt hay rẻ mà cư dân yêu cầu chủ đầu tư bóc tách để minh bạch chất lượng của dịch vụ phù hợp với đơn giá tiền cư dân phải nộp” ông Tùng nói.
Cuộc đối thoại giữa cư dân và chủ đầu đã không tìm được tiếng nói chung do xảy ra tranh cãi gay gắt. Cư dân không đồng tình với nhiều câu trả lời của chủ đầu tư, trong khi phía chủ đầu tư cho rằng họ sẵn sằng ngừng dịch vụ nếu cư dân không hài lòng. Bức xúc với chủ đầu tư, hàng chục cư dân đã tập trung dưới sân khu nhà ở, gây áp lực, đòi đối thoại trực tiếp.
Duy Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.