Lần đầu tiên tại Đức có một thành phố áp dụng mức trần phí thuê nhà. Với hơn 40.000 người đổ về thủ đô Berlin mỗi năm, đây là một trong những biện pháp ứng phó với tình hình khan hiếm nhà đất tại Đức.

Cụ thể, kể từ ngày 1/6, các chủ nhà tại Berlin sẽ không được tăng mức phí cho thuê quá 10% mức giá trung bình. Sau khi được quốc hội Đức thông qua, Berlin là thành phố tiên phong trong việc áp dụng mức giá trần cho thuê nhà, trong bối cảnh nguồn cung nhà đất thiếu thốn khiến người dân gặp khó khăn khi tìm kiếm chỗ ở.
Giá thuê nhà tại thủ đô Berlin đã tăng gần gấp đôi trong 9 năm; từ 6,04 USD/m2/tháng năm 2005 lên gần 10 USD/m2/tháng vào năm ngoái. Chỉ tính riêng trong vòng 1 năm (2013 - 2014), giá thuê nhà đã tăng hơn 9%. Trước tình hình hàng vạn người dân đổ đến Berlin mỗi năm kết hợp với thị trường nhà đất khan hiếm, chế tài kiểm soát giá thuê nhà là bước đi thiết yếu nhằm thu hút cư dân thuê thay vì mua nhà. Ước tính, mức chênh lệch giá thuê nhà trong các hợp đồng mới sẽ khá lớn so với giá cũ.

Dù giá thuê nhà tại Berlin vẫn thấp hơn so với các thủ đô châu Âu khác, chính quyền vẫn nỗ lực kiềm chế chi phí sinh hoạt, hỗ trợ thành phần dân cư có thu nhập thấp. Tại Paris hay London, người có thu nhập thấp chủ yếu phải sống tại những khu vực ngoại thành.

Bên cạnh đó, giới chức Berlin cũng hướng tới các biện pháp khác để giải quyết vấn đề thiếu hụt nơi ở, bao gồm xây dựng các khu nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp.
Tú Anh (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.