Sau 15 năm dang dở, dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ - Hà Nội chính thức treo biển "trông giữ xe”.

Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ - Hà Nội là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đầu tiên vào lĩnh vực y tế tại Hà Nội. Công trình được cấp phép đầu tư lần đầu năm 1997 cho Công ty TNHH Đá Đỉnh Vòm Việt Nam (Keystone Vietnam., Ltd.) với số vốn pháp định 15 triệu USD, tổng vốn đầu tư là 50 triệu USD.

Theo báo cáo dự án khả thi mà chủ đầu tư trình Chính phủ, đây là một bệnh viện đa khoa “5 sao”, tầm cỡ quốc tế với diện tích xây dựng 27.956 m2, điều trị các bệnh hiểm nghèo như ung thư máu, các bệnh về não, tim mạch....

Dự án được xây dựng tại khu D, phố Nghĩa Tân, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. “Điểm nhấn” quan trọng của dự án bệnh viện 5 sao là có một bãi đỗ trực thăng trên tầng thượng, bảo đảm chuyên chở bệnh nhân cấp cứu và đáp ứng các nhu cầu khác.

Những hố móng đầu tiên của dự án được đào vào quý III/2006

Sau nhiều lần điều chỉnh giấy phép đầu tư, dự án gần như bị “buộc” phải khởi công vào quý III/2006 và dự kiến hoàn thành vào quý II/2009. Đến tháng 11/2011, chủ đầu tư Keystone Vietnam một lần nữa thông báo sẽ khánh thành dự án, nhưng rồi bất thành.

Trả lời báo chí dịp này, bà Nguyễn Thị Giáng Hương, Giám đốc thương mại dự án cho biết, do một số trục trặc về nhập khẩu máy móc, thiết bị, việc khánh thành dự án phải lùi đến quý II/2012. Tuy nhiên, sau thời điểm này dự án tiếp tục “im lặng”.

Trở lại công trường dự án Bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ - Hà Nội vào những ngày này, chúng tôi không quá bất ngờ khi dự án tiếp tục tạm dừng thi công. Toàn bộ công trường vắng lặng, không một bóng người.

Tuy nhiên, điều làm chúng tôi thực sự bất ngờ là chủ đầu tư dự án đã treo biển “trông giữ xe” ở cổng phụ của dự án. Chúng tôi đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Giáng Hương, Giám đốc thương mại của dự án theo 2 số máy di động mà chúng tôi có được là 0913.224.9xx và 0913201.2xx, nhưng bà Hương không nghe máy.

Dự án đã treo biển trông giữ ô tô, xe máy

Một người khác trả lời điện thoại di động thay bà Hương cho chúng tôi biết là sẽ xác minh lại việc tại sao dự án lại treo biển “trông giữ xe”. Còn việc dự án bao giờ sẽ đi vào hoạt động thì người này cho biết là “cũng chưa biết khi nào, có lẽ khoảng 1 năm nữa”.

Việc Keystone Vietnam., Ltd. theo đuổi dự án này đến hơn 15 năm nay khiến dư luận đặt câu hỏi: mục đích thực sự của chủ đầu tư đối với dự án này là gì (?) khi mà công trình án ngữ tại một vị trí hết sức đắc địa: 3 mặt phố và nằm ngay cạnh Công viên Nghĩa Đô với cây xanh và hồ nước bao quanh.

Việc thị trường bất động sản trầm lắng thời gian vừa qua khiến cơ quan chức năng đã cho phép một số chủ đầu tư dự án chuyển đổi công trình nhà ở thành bệnh viện, trường học. Liệu có hay không việc chuyển "ngược" từ dự án bệnh viện thành nhà ở hay không (?) là vấn đề mà dư luận đang đặt ra với dự án nhiều năm dang dở này.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.