Đối với các công trình vi phạm quy hoạch, việc xử lý là công việc rất gian nan, nhưng TP kiên quyết xử lý nghiêm các công trình này và trách nhiệm công tác quản lý, kiên quyết lập lại trật tự đô thị.

Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND TP Hà Nội ngày 7-12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định: Việc xử lý các công trình vi phạm quy hoạch dù là công việc rất gian nan nhưng TP kiên quyết xử lý nghiêm, lập lại trật tự đô thị…

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, tất cả các dự án trong nội đô không vướng quy hoạch. Năm qua, TP đã thông qua 11 quy hoạch chuyên ngành và tại kỳ họp này thông qua 3 quy hoạch nữa. Đây là khối lượng quy hoạch rất lớn mà các cơ quan chuyên môn đã nỗ lực, cố gắng tập trung thực hiện. Tuy có những đồ án chậm so với tiến độ nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến việc triển khai các dự án đầu tư. Mặc dù vậy, công tác quy hoạch chưa đáp ứng được so với mong muốn.

Các công trình xây dựng trái phép tại Hà Nội sẽ sớm được giải quyết. Ảnh: TL

Đối với các công trình vi phạm quy hoạch, việc xử lý là công việc rất gian nan, nhưng TP kiên quyết xử lý nghiêm các công trình này và trách nhiệm công tác quản lý, kiên quyết lập lại trật tự đô thị. Về các diện tích đất hoang hóa trong nội đô mà các chủ đầu tư đã nộp nghĩa vụ tài chính, do khủng hoảng kinh tế, không có khả năng tiếp tục đầu tư thì TP sẽ xử lý dựa trên cơ sở pháp luật.

Đây là những trường hợp chủ đầu tư không vi phạm các quy định về sử dụng đất sai mục đích mà chỉ xây dựng chậm, nên TP đang kiến nghị Chính phủ có chế tài cụ thể để vừa đảm bảo kỷ cương pháp luật, vừa đảm bảo khai thác được hiệu quả tài nguyên” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho biết.

Đánh giá về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho rằng: Tuy một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra nhưng đã có sự cố gắng, nỗ lực lớn các cấp chính quyền và nhân dân Thủ đô. Tăng trưởng GDP tuy không đạt kế hoạch nhưng vẫn cao hơn 1,55 lần mức trung bình của cả nước. Trong năm 2013, UBND TP sẽ kiên trì các giải pháp tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội; tạo bước đột phá trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và bảo đảm tăng trưởng; tăng cường công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, nông thôn; phát triển sự nghiệp văn hóa, xã hội; giữ vững an ninh quốc phòng; đẩy mạnh cải cách hành chính; triển khai Luật Thủ đô...

Đặc biệt, năm 2013 TP sẽ thực hiện triệt để thực hành tiết kiệm, không mua xe ô tô con mà dùng khoản tiền 81 tỷ đồng đã được bố trí chi cho hạng mục này để điều chuyển sang xây dựng hạ tầng nông thôn mới và các mục tiêu khác. Hà Nội cũng đặt kế hoạch kiên quyết xử lý xong những công trình xây dựng sai phép, lấn chiếm đất đai còn tồn đọng, trong đó còn 309 trường hợp phải xử lý xong trong 6 tháng đầu năm và không để phát sinh những trường hợp mới. Đồng thời, tăng cường quản lý trật tự đô thị, chấn chỉnh tình trạng buôn bán hàng rong, sử dụng vỉa hè làm điểm buôn bán không đúng quy định. Kiên quyết không sử dụng gầm cầu làm điểm trông giữ xe. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho biết: “Vừa qua, một số đơn vị đề xuất UBND TP cho phép sử dụng gầm đường vành đai 3 làm điểm trông giữ xe nhưng tôi kiên quyết không đồng ý. Tới đây, những điểm đã cấp phép cần phải rà soát lại toàn bộ, hạn chế tối đa việc sử dụng gầm cầu làm điểm trông giữ xe”.

Về công tác chỉ đạo, điều hành năm 2013, UBND TP xác định là “Năm kỷ cương hành chính”. Vì vậy, việc tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đặc biệt là tình trạng quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà... sẽ được ưu tiên giải quyết. TP sẽ có thái độ thẳng thắn với các vi phạm, nhất là khắc phục sự trì trệ hiện nay trong điều hành ở các ngành, các cấp.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 6, HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đánh giá: Với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đã đề ra. Tại kỳ họp này, HĐND TP đã xem xét tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, dự toán thu, chi Ngân sách Nhà nước năm 2012, quyết định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, dự toán và phân bổ dự toán thu, chi ngân sách năm 2013 của TP; thông qua 3 quy hoạch ngành và 11 Nghị quyết, trong đó có 7 Nghị quyết thường kỳ và 4 Nghị quyết chuyên đề.


Năm 2013, HĐND TP sẽ giám sát 4 chuyên đề: Việc thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp của TP Hà Nội; việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; việc thực hiện các quy định của pháp luật về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn từ năm 2009 đến nay; tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách năm 2013 của TP Hà Nội. .

Theo Vân Hà (PL & XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.