Có những dự án đang được chào bán bằng hoặc dưới giá gốc nhưng vẫn không có người mua, giá có thể vẫn tiếp tục giảm. Các DN kinh doanh BĐS đang hết sức khó khăn, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính hạn chế, phải vay vốn từ ngân hàng hoặc chỉ dựa vào nguồn vốn huy động từ khách hàng để triển khai dự án, nhiều DN không có khả năng chi trả…

Đó là nhận định chung về thị trường BĐS hiện nay được các cơ quan quản lý, các tổ chức tư vấn, đầu tư về BĐS đưa ra. Mới đây nhất, trong báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS Hà Nội quý II/2012, Savills Việt Nam cho biết, nguồn cung sơ cấp căn hộ vẫn đang tăng, trong khi tỷ lệ hấp thụ vẫn giảm mặc dù giá tiếp tục xu hướng giảm giá. Dù ngân hàng đã mở hơn nhưng BĐS nhà ở để bán vẫn chưa có sự cải thiện rõ rệt.

Cụ thể, số lượng căn hộ chào bán mới trong quý II tăng thêm khoảng 4.200 căn từ 10 dự án, nâng tổng nguồn cung trên thị trường sơ cấp lên con số 12 nghìn căn, tăng 23% so với quý trước. Tuy nhiên lượng căn hộ bán được trong quý lại giảm khoảng 15% so với quý I do tình hình hoạt động của các dự án hiện tại không tốt.

Người mua hiện nay hầu hết là người sử dụng cuối cùng trong khi nguồn cung thì khá lớn nên người mua có nhiều lựa chọn khi mua căn hộ để ở. Những căn hộ hạng C với mức giá và diện tích trung bình luôn được khách hàng lựa chọn. Tỷ lệ giao dịch thành công của mảng này chiếm tới 71%, trong khi đó căn hộ hạng B chỉ đạt mức 10% và căn hộ cao cấp hạng A chỉ 2%. Những yếu tố chính có thể tác động đến quyết định mua nhà là giá cả hợp lý, tình trạng xây dựng và thương hiệu của chủ đầu tư. Trước đây người mua nhà thường tìm đến những dự án giá thấp hơn, giãn tiến độ đóng tiền nhiều hơn (đồng nghĩa với giãn tiến độ dự án), nhưng nay những người có nhu cầu chỉ tìm đến những dự án sắp được bàn giao hoặc đã hoàn thiện, có thể nhận nhà ngay. Khách hàng đang cân nhắc rất kỹ về giá cả và tính rủi ro của dự án.

Mảng biệt thự và nhà liền kề cũng rất ảm đạm, trầm lắng vẫn kéo dài. Thị trường này có khoảng 41 nghìn căn từ 119 dự án (28 nghìn căn dưới dạng hợp đồng mua bán, 13 nghìn căn dạng hợp đồng góp vốn) nhưng các giao dịch thành công rất ít dù đã giảm 1 - 5% so với quý trước. Nguyên nhân chính vẫn là dòng tiền bỏ ra mua hạn chế trong khi phân khúc này vẫn còn cao so với các phân khúc khác. Q.Cầu Giấy vẫn dẫn đầu thị trường với mức trên 125 triệu đ/m2, Mê Linh, Đan Phượng và Quốc Oai có giá chào bán thấp nhất khoảng 21 triệu đ/m2.

Trong tương lai, sẽ có khoảng 69 dự án nhà biệt thự, liền kề với quy mô 9.800ha được cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên hầu hết các dự án này sẽ chậm được khởi công nếu thị trường chưa khởi sắc, chủ yếu trong giai đoạn lập quy hoạch hoặc giải phóng mặt bằng. Theo Savills, thời điểm này chính là cơ hội tốt cho người mua biệt thự hoặc nhà liền kề vì giá đã giảm mạnh trong vòng 1 năm trở lại đây.

Đề cập đến khó khăn của thị trường BĐS hiện nay, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) nhận định thị trường BĐS đang có sự tái cấu trúc, sẽ có diện mạo mới, phân khúc nhà ở cao cấp cần giảm và tăng lượng nhà giá rẻ, quy mô căn hộ phù hợp với nhu cầu thị trường. Dự báo tình hình giao dịch có thể sẽ được cải thiện, tính thanh khoản tăng lên ở các phân khúc nhà đất có giá rẻ hoặc trung bình…

Theo Báo Xây dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.