Kết quả rà soát, kiểm tra đối với 15 dự án khu đô thị đang triển khai trên địa bàn Hà Nội cho thấy, hầu hết các dự án đều bị chậm tiến độ.

Một góc Khu đô thị mới Thạch Bàn

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Đức Học cho biết, kết quả rà soát, kiểm tra đối với 15 dự án khu đô thị, khu nhà ở đang triển khai trên địa bàn thành phố do đơn vị này tiến hành mới đây, hầu hết các dự án nhà ở đều bị chậm tiến độ.

Trong số các doanh nghiệp chậm trễ về tiến độ, có thể kể đến Dự án Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công (quận Hoàng Mai) do Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư.

Với quy mô gần 24ha, dự án cam kết thực hiện từ năm 2002 đến 2007, nhưng đến nay vẫn còn khoảng 3.426 m2 chưa giải phóng mặt bằng. Nhiều công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án chưa được các chủ đầu tư thứ cấp triển khai xây dựng.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng “bỏ ngỏ,” không xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh theo quy hoạch, trong khi dự án đã hoàn thành xây dựng 1.117/1.125 căn biệt thự và ba khối nhà chung cư cao tầng.

Tại một số dự án khác của Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội như: Khu nhà ở Bắc Đại Kim - Định Công mở rộng, mặc dù tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật từ quý IV/2003 đến quý I/2005, song dự án mới giải phóng được 8% tổng diện tích đất (tương đương với 8.769 m2); dự án khu đô thị mới Cầu Bươu (huyện Thanh Trì) với quy mô 19,8ha, cũng chỉ có 1/8 khối nhà cao tầng và 141/174 căn nhà ở thấp tầng được triển khai xây dựng.

Do đó, hạ tầng xã hội và các công trình công cộng cũng chưa được đầu tư xây dựng; hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng chỉ hoàn thành trên phần diện tích đã giải phóng mặt bằng.

Tương tự, tại một dự án “khủng” về quy mô diện tích (189,7ha), Khu đô thị mới Nam An Khánh do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO) làm chủ đầu tư cũng đang “báo động” về tiến độ thực hiện. Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Đức Học, dự án khu đô thị Nam An Khánh được triển khai từ năm 2004, nhưng tại thời điểm kiểm tra, các chủ đầu tư mới xây dựng được 588/1.620 căn thấp tầng của cả khu.

Đáng lo ngại là dự án có tới 8,3ha dành để xây dựng các công trình công cộng và trường học, nhưng hiện chưa có công trình nào được đầu tư xây dựng, với lý do chưa có công trình nhà ở nào hoàn thành đưa vào sử dụng.

Công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án cũng mới hoàn thành 60% khối lượng công việc. Đối với phần mở rộng của dự án Nam An Khánh (khu B - 44,6ha), chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước và mới giải phóng mặt bằng được 24 ha.

Tại địa bàn quận Long Biên, Dự án Khu đô thị Thạch Bàn thi công xong 114 căn nhà ở thấp tầng, nhưng chưa triển khai thi công các nhà chung cư cao tầng (gồm CT1, CT2A, CT2B). Các khu đất được quy hoạch xây dựng nhà trẻ, trường học phục vụ cư dân đến sinh sống vẫn bị bỏ hoang, chưa triển khai.

Cũng rơi vào tình trạng chậm tiến độ từ 1- 3 năm, hàng loạt dự án trên địa bàn thị xã Sơn Tây như khu đô thị mới Mai Trai – Nghĩa Phủ, khu nhà ở Sơn Lộc, khu nhà ở Phú Thịnh, khu đô thị Thiên Mã… đều đang vướng ở khâu giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch hoặc có dự án chưa đưa vào kinh doanh do chưa đủ điều kiện và có một phần dự án đã hoàn thành xây móng nhưng chưa có khách mua…

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, 100% dự án kiểm tra đợt này đều chậm tiến độ. Và điều đáng quan tâm hiện nay là hầu hết các dự án đều không chú ý đến nhiệm vụ đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội (như trường học, nhà trẻ, trung tâm y tế…) và các công trình công cộng phục vụ người dân.

Thậm chí có dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng một phần nhưng chưa có một công trình thiết yếu và tiện ích nào được xây dựng.

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.