Nếu như nhìn nhận về chỉ số giá và biểu đồ tăng trưởng BĐS Châu Á thì có thể thấy giá BĐS Châu Á là cao nhất thế giới. Theo báo cáo BĐS thường kỳ của Knight Franhk thì đa phần những TP lớn như Hồng Kông, Singapore, Thượng Hải, Bắc Kinh là những TP đắt đỏ nhất thế giới nhìn từ quan điểm về giá BĐS. Các TP châu Á luôn dẫn đầu về chỉ số này kể từ năm 2005.

Cụ thể giá BĐS tại Hồng Kông cao hơn 107% so với giá trung bình tại 10 TP lớn nhất của thế giới. Còn giá bất động sản thấp nhất ở các TP lớn khác của thế giới là ở Mumbai của Ấn Độ - thấp hơn 43% so với giá nhà đất trung bình ở các TP trong Top 10. Mà theo báo cáo mới đây của Knight Frank, khi người dân khắp châu Âu đang đau đầu với khủng hoảng nợ, Mỹ thì phải đối mặt với tình trạng bất ổn kinh tế, giá bất động sản ở các thành phố lớn vẫn tăng, nhưng tăng chậm lại khoảng 7% trong quý II năm 2011, trong đó khoảng một năm trước thì tốc độ nà là 14%. Chính vì vậy để hạn chế việc bán nhà một số quốc gia Châu Á đã dùng các biện pháp điều chỉnh kiềm chế lạm phát, thị trường bất động sản đang chững lại ở các nước này. Knight Frank đã chọn ra top 11 trong số 14 thị trường bất động sản chính, trong đó chỉ có Singapore và Zurich cho thấy sự sụt giảm về giá cả. Kiev xếp vị trí thứ 9 giờ tụt xuống thứ 14 với mức tăng giá giảm 5,9% trong giá ở quý II.


Trong đó top 11 TP có giá bất động sản tăng cao trong năm nay chính thức được công bố, thông tin này được trình bày trong bảng xếp hạng của Knight Frank, trong đó phản ánh tình hình thị trường bất động sản tại các thành phố lớn nhất của thế giới. Đứng đầu phải kể đến BĐS tại Hồng Kông đắt hơn 63% ở London. Thủ đô của nước Anh đứng thứ hai trong danh sách cùng với Tokyo, Singapore và Paris. Singapore cho thấy một sự tăng trưởng đáng kể trong thời gian 5,5 năm gần đây - 123%. Đất nước nhỏ bé này tăng từ vị trí thứ 7 trong năm 2005 lên thứ 4 vào năm 2011. Chỉ số này đã tăng 77% kể từ tháng 12 năm 2005, bất chấp những vấn đề tài chính trên thế giới. Trong 6 tháng đầu năm nay, chỉ số ấy đã tăng thêm 6%. Sự biến động của giá cả trên thế giới không đồng nhất trong 5 năm gần đây. Trong thông cáo báo chí của mình, Knight frank đã nhấn mạnh đến một khoảng cách lớn giữa các thị trường phát triển và đang phát triển.


Tại các TP có nền kinh tế đang bùng nổ, chẳng hạn như Thượng Hải, Singapore, Hồng Kông và Mumbai, sự tăng trưởng của chỉ số trong thời gian nói trên lên tới 123%. Tốc độ tăng giá nhiều nhất tại thành phố rẻ nhất trong số các TP lớn nhất của thế giới là Mumbai. Giá nhà đất trong TP tăng 2,5 lần trong 5,5 năm ở mức 154%. Thượng Hải đứng thứ hai với mức tăng 143%. Việc xếp hạng của thị trường cho thuê bất động sản của các thành phố là khác nhau, mặc dù Mumbai vẫn còn là rẻ nhất. Giá thuê cao nhất là ở Singapore ( tính riêng khu vực Châu Á). Danh sách này tiếp tục với Hong Kong, Tokyo và Singapore. Người ta phải ghi nhớ một thực tế rằng mức giá trong phân khúc này phụ thuộc vào tiền lương và biểu thuế của các ngành dịch vụ công tại địa phương. Giá cho thuê tăng chậm hơn so với giá bất động sản. Thu nhập từ việc cho thuê ở các TP có nền kinh tế mới chỉ có 3,6% mỗi năm. Chỉ số này cao hơn ở các TP có nền kinh tế cũ là 5,1%.


“Qua đó, cho thấy các TP ngày càng có nhiều điểm chung với nhau hơn khác với thị trường trong nước, thị trường chính nằm trong tầm quản lý. Tương lai của chúng sẽ phụ thuộc vào sức hấp dẫn của nơi họ sống và làm việc cũng như đầu tư. Chúng tôi dự đoán rằng những nỗ lực được thực hiện để làm “hạ nhiệt” các thị trường tại một số nơi trên thế giới sẽ có hiệu lực trong nửa cuối năm 2011, nhưng dù sao chúng tôi nghĩ rằng giá trị của bất động sản sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, nhưng với tốc độ nhẹ nhàng hơn”, đó là nhận định người đứng đầu của bộ phận nghiên cứu BĐS Knight Frank Việt Nam cho biết.

Theo Thanh Huyền (Báo Xây Dựng/Knight Frank)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.