Dự án “Trung tâm thương mại và căn hộ Thăng Long” (tên thương mại là Bảy Hiền Tower) tại số 9 Phạm Phú Thứ, P.11, Q.Tân Bình còn nhiều điểm mập mờ liên quan đến việc chuyển nhượng dự án và chẻ nhỏ căn hộ trái phép.

>>Bảy Hiền Tower: 3 lần “thay vỏ” vẫn chưa xây xong tầng hầm

Bảy Hiền Tower được giới thiệu cao 23 tầng, 2 tầng hầm, 5 tầng trung tâm thương mại với 196 căn hộ. Tuy nhiên, trên quyết định phê duyệt dự án số 03/QĐ-SXD-PTN ngày 08/01/2009 lại cho biết số căn hộ là 170 căn, công trình cao 20 tầng. Dự án này trước đó đã dính không ít tai tiếng và liên tục đổi tên “xóa dấu vết” từ Luxury Tower, Louis IX – Bảy Hiền rồi đến Bảy Hiền Tower.

Phối cảnh dự án Bảy Hiền Tower

Để làm rõ thông tin liên quan đến dự án này, ngày 22/4/2014, PV báo VietNamNet đã gửi một số câu hỏi cho người phụ trách truyền thông Công ty TNHH Long Hưng Phát:

1/ Theo quyết định phê duyệt dự án (đính kèm) thì tổng số căn hộ là 170 căn, công trình cao 20 tầng. Tuy nhiên, theo thông tin từ website dự án https://bayhientower.vn/#san-pham.html thì công trình cao 23 tầng với 196 căn hộ. Tại sao có sự khác nhau này?

2/ Hợp đồng mua bán căn hộ (Hợp đồng mẫu) giữa Công ty TNHH Long Hưng Phát và khách hàng trong phần nghĩa vụ bên bán ghi: "Bảo đảm quyền sở hữu đối với căn hộ trong hợp đồng này." Đến thời điểm này Công ty TNHH Long Hưng Phát đã hoàn tất việc chuyển nhượng dự án với chủ đầu tư cũ hay chưa?

Ngày 23/4/2013, người phụ trách pháp lý Công ty TNHH Long Hưng Phát đã trả lời câu hỏi:

1/ Về thủ tục chuyển nhượng dự án với chủ đầu tư cũ: Hiện tại, hồ sơ đang được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Dự kiến, trong tháng 5/2014 sẽ hoàn tất các thủ tục theo quy định. Đối với nghĩa vụ bảo đảm quyền sở hữu đối với căn hộ cho khách hàng, dù với tư cách chủ đầu tư hay nhà đầu tư dự án thì Công ty Long Hưng Phát đều có nghĩa vụ đảm bảo cho khách hàng quyền sở hữu này.

2/ Về thiết kế xây dựng công trình: Công trình Bảy Hiền Tower được xây dựng đúng theo Quyết định phê duyệt dự án và đặc biệt chú trọng về chất lượng và mỹ thuật của công trình nhưng có một số thay đổi nhỏ về diện tích căn hộ cho phù hợp với tình hình thị trường và nhu cầu của khách hàng. Việc thay đổi này đã được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương và đang được Công ty Long Hưng Phát tiếp tục tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định.

Ở đây có một số vấn đề mà khách hàng cần phải hết sức thận trọng. Căn cứ vào trả lời câu hỏi 1 có thể thấy việc chuyển nhượng dự án vẫn chưa hoàn tất. Như vậy, về mặt pháp lý chủ đầu tư dự án vẫn là Doanh Nghiệp Tư Nhân Xây Dựng – Thương Mại Thăng Long. Nếu việc chuyển nhượng không suôn sẻ thì rủi ro khách hàng phải gánh chịu rất lớn.

Về việc điều chỉnh diện tích, làm tăng số lượng căn hộ không thể nói là làm đúng quyết định phê duyệt dự án. Chủ trương cho chẻ nhỏ căn hộ là chủ trương lớn và triển khai trên cả nước, không riêng dự án nào. Tuy nhiên, từ chủ trương đến việc phê duyệt thay đổi thiết kế thì không phải dự án nào cũng đủ điều kiện. Rủi ro cho khách hàng không chỉ là chất lượng mà vấn đề hoàn công ra sổ hồng sau này sẽ không thực hiện được nếu xây dựng trái phép.

Tìm hiểu hợp đồng mẫu dự án Bảy Hiền Tower có những điều khoản bất thường. Đơn cử, Điều 12: Bất khả kháng ghi:

12.1 Những sự kiện bất khả kháng là những sự kiện xảy ra vượt ra ngoài tầm kiểm soát của bên chịu ảnh hưởng, bao gồm:

- Do pháp luật hoặc cơ quan có thẩm quyền ngăn cấm, thay đổi hoặc trì hoãn, bạo động, chiến tranh, tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc (có hoặc không có tuyên bố), thù địch, khủng bố, mất trật tự công cộng, đình công ,tẩy chay, biểu tình, trừng hạt, cấm vận, do bị tê liệt của hệ thống giao thông và các hương tiện vận tải;

- Do hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, bão hoặc các sự kiện thiên tai, dịch họa khác mà không thuộc tầm kiểm soát của con người;

- Do biến cố kinh tế ngoài tầm dự báo như: mức lạm phát công bố quá 50%;

12.2 Bất cứ việc không thực hiện hoặc chậm trễ thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng của bất kỳ bên nào sẽ không hình thành vi phạm hợp đồng nếu do sự kiện bất khả kháng gây ra. Tuy nhiên, bên phải thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng mà bị ảnh hưởng bởi sự kiện bất khả kháng sẽ phải lập tức thông báo cho bên kia ngay khi biết rằng mình không thể thực hiện được nghĩa vụ theo hợp đồng do sự kiện bất khả kháng gây ra;

Việc đưa vào sự kiện bất khả kháng yếu tố “pháp luật hoặc cơ quan có thẩm quyền ngăn cấm, thay đổi hoặc trì hoãn” liệu có phải là cách để “chối tội” khi xảy ra tranh chấp với khách hàng?!

Thị trường bất động sản hiện nay tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt pháp lý cũng như năng lực của chủ đầu tư. Theo các chuyên gia, khách hàng khi mua nhà, đất cần xem xét kỹ quyết định phê duyệt dự án, giấy phép xây dựng và các điều khoản trong hợp đồng để tránh bị gài bẫy.

Quốc Tuấn (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.