Bầu Kiên nói thống đốc Ngân hàng Nhà nước từng hứa không truy cứu chuyện ngân hàng ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền ở các ngân hàng khác.

Ngày làm việc thứ 10 của phiên xử Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm, đại diện theo ủy quyền của VietinBank cho rằng ACB đã cố tình lách luật vì lợi nhuận cao, siêu lợi nhuận, có sự lạm dụng, lách luật và lừa dối Ngân hàng Nhà nước (NHNN)…

“ACB qua mặt NHNN”

Theo đại diện VietinBank, NHNN đã tạo ra một sân chơi riêng cho các ngân hàng với nhau là thị trường liên ngân hàng, vậy tại sao ACB không dùng thị trường liên ngân hàng này để gửi tiền vào VietinBank? Trong góc độ hạch toán, chắc chắn ACB không bao giờ dám báo cáo với NHNN về chuyện ủy thác cho 19 nhân viên đi gửi tiền ở VietinBank mà sẽ hạch toán bằng con đường liên ngân hàng. “Đứng về góc độ quản lý nhà nước, NHNN không thể biết và không thể quản lý được nếu như các ngân hàng đều làm như vậy. Đây là hành vi lách luật và trốn tránh sự quản lý của Nhà nước… Hành vi này đã góp phần bóp méo quy luật thị trường” - vị đại diện VietinBank nói.

Bầu Kiên trước tòa ngày 30-5. Ảnh: Đức Minh

Đại diện VietinBank cũng cho rằng việc ủy thác gửi tiền làm nổi lên vấn đề vốn ảo lãi thật. “Trong việc ACB ủy thác cho cá nhân, không riêng gì VietinBank mà rất nhiều ngân hàng khác giật mình sửng sốt và cho rằng đây là việc quá liều lĩnh, không ai dám làm như vậy”. Để dẫn chứng, vị này dẫn lời khai của bị cáo Trịnh Kim Quang tại tòa về việc ACB có cảm giác là bị rủi ro hay không: ACB có đặt ra tình huống rủi ro khi bản thân các nhân viên của mình rút tiền, ẵm tiền của mình và bỏ trốn. Ngay cả trong trường hợp nhân viên có cầm hợp đồng về nộp cho ACB nhưng họ vẫn có toàn quyền dùng lệnh chi rút ra bằng tiền mặt…“Như vậy là bản thân ACB cũng nhìn trước được hậu quả có thể xảy ra nhưng vẫn liều lĩnh vì lợi nhuận” - đại diện ACB nói.

NHNN hứa không truy cứu các ngân hàng đã ủy thác?

Trong khi đó, các vị lãnh đạo ACB khẳng định bất cứ một quyết định nào của Thường trực HĐQT ACB đều phải được tính trước tới các tình huống rủi ro có thể phát sinh.

Tại tòa, trong phần tranh luận lại, bầu Kiên đã giải thích vì sao Thường trực HĐQT ACB lại đồng ý ủy thác cho các nhân viên gửi tiền. Theo bầu Kiên, ngày 8-9-2011, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã có cuộc họp với đại diện các ngân hàng liên quan đến hoạt động ủy thác gửi tiền này. “Tại cuộc họp này, tôi đã phát biểu về thực trạng các ngân hàng đang ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền ở ngân hàng khác. Không chỉ có tôi mà rất nhiều đại diện các ngân hàng khác đã báo cáo ông thống đốc về thực trạng này.

Ông thống đốc đã kết luận: Do trong thời gian qua, NHNN có ban hành một số chính sách không phù hợp với quy luật thị trường, gây khó khăn cho các ngân hàng trong hoạt động. NHNN đã ý thức được việc này và đang tích cực đưa ra quy định mới để giúp các ngân hàng hoạt động tốt hơn. Vì lẽ đó, NHNN không truy cứu các ngân hàng trong việc các ngân hàng đã cho gửi tiền hoặc nhận tiền trong thời gian qua” - bầu Kiên cho biết.

Cũng theo lời bầu Kiên, tại cuộc họp 8-9 này, bị cáo đã yêu cầu ông Phạm Huy Hùng (lúc đó là chủ tịch HĐQT VietinBank) trước mặt thống đốc cam kết sẽ tổ chức cuộc họp mấy ngày sau đó với ACB để giải quyết vấn đề này. “Chúng tôi đã đến gặp ông chủ tịch như lời hẹn nhưng rất tiếc ông chủ tịch đã thất hứa không dự mà ủy quyền cho cấp dưới gặp chúng tôi. Đây là hành động vô cùng thiếu trách nhiệm đối với một tổ chức tín dụng bạn, cũng như với người gửi tiền của ông chủ tịch” - bầu Kiên nói.

Đức Minh (Pháp luật TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.