Hàng trăm hộ dân bị thu hồi đất tại quận 9, TP HCM được bồi thường quá thấp so với phương án đã phê duyệt và thỏa thuận trước đó

“Chính quyền đã thỏa thuận mức bồi thường khi thu hồi đất của người dân nhưng sau đó UBND quận 9, TP HCM lại đưa ra mức bồi thường thấp hơn rất nhiều nên chúng tôi không đồng ý giao đất. Chúng tôi tự hỏi số tiền chênh lệch giữa 2 mức bồi thường trên đi đâu?”. Đây là bức xúc của ông Cao Hùng Sơn (ngụ số 20 đường số 7, phường Long Bình, quận 9) về việc bị thu hồi đất phục vụ dự án chỉnh trang đô thị của TP HCM.

Không thể chấp nhận

Ngày 8-1-2008, UBND TP HCM ban hành Quyết định 75 về việc thu hồi 978.491 m2 đất tại phường Long Bình, quận 9 để phục vụ dự án chỉnh trang phát triển đô thị. Diện tích đất thu hồi gồm 2 khu: khu 1, diện tích 360.835,4 m2, gồm bãi khai thác đá và bãi thi hành án; khu 2, diện tích 617.655 m2, gồm đất của 211 hộ dân, trong đó 125 hộ có nhà ở, đất ở và 86 hộ có đất nông nghiệp. Sau khi có phương án bồi thường, ngày 4-6-2012, UBND quận 9 ban hành Quyết định 228 phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi tại phường Long Bình.

Theo phương án bồi thường, gia đình ông Sơn được bồi thường hơn 9,2 tỉ đồng cho diện tích đất bị thu hồi là 3.914 m2. Thế nhưng, ngày 24-9-2013, UBND quận 9 ban hành quyết định bồi thường cho ông Sơn chỉ có hơn 5 tỉ đồng. “Khi họp với người dân, các cơ quan chức năng đã thống nhất việc bồi thường nhưng khi thu hồi đất lại phủ nhận tất cả, bồi thường quá thấp so với diện tích bị thu hồi. Tôi chấp hành chủ trương thu hồi đất của chính quyền nhưng việc bồi thường thấp so với phương án đã thỏa thuận là không thể chấp nhận” - ông Sơn nói.

Khu đất có mộ ông bà tổ tiên của gia đình ông Sơn đã hơn 100 năm nhưng UBND quận 9 cho là đất công, không bồi thường
Khu đất có mộ ông bà tổ tiên của gia đình ông Sơn đã hơn 100 năm nhưng UBND quận 9 cho là đất công, không bồi thường

Không chỉ riêng ông Sơn, nhiều hộ dân khác cũng cùng chung cảnh ngộ. Điển hình là hộ của bà D.M.C bị thu hồi 54.699,3 m2 nhưng chỉ được bồi thường hơn 814 triệu đồng, trong khi phương án bồi thường đã thỏa thuận trước đó là hơn 33,7 tỉ đồng. Tương tự, hộ bà C.T.P.V chỉ được bồi thường 280 triệu đồng, trong khi thỏa thuận trước đó là 14,8 tỉ đồng; hộ bà C.T.T.D được bồi thường hơn 246 triệu đồng, phương án thỏa thuận là hơn 10 tỉ đồng...

Chỉ là tạm tính

Trả lời vì sao có sự chênh lệch quá lớn về mức bồi thường trên, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 9, cho biết quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của hội đồng bồi thường dự án có kèm theo bảng dự toán kinh phí. Theo quyết định này, chi phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị thu hồi đất ở phường Long Bình là hơn 775 tỉ đồng. Ông Thành lý giải: Tại trang cuối của bảng dự toán có phần ghi chú: “…bảng này được tạm tính theo đơn giá đất do đơn vị tư vấn xác định làm cơ sở để xin ghi vốn. Do đó, giá trị bồi thường, hỗ trợ thực tế sẽ thay đổi phụ thuộc vào đơn giá TP phê duyệt và tình trạng pháp lý nhà, đất đang sử dụng của từng hộ và đơn giá theo phương án bồi thường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Như vậy, bảng dự toán kèm theo phương án bồi thường, hỗ trợ chỉ là bảng tạm tính theo số liệu điều tra khảo sát ban đầu trên cơ sở toàn bộ diện tích của dự án đủ điều kiện bồi thường mà chưa xét nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của từng hộ dân.

Về trường hợp của ông Sơn, theo giải thích của lãnh đạo UBND quận 9, do trong diện tích đất bị thu hồi có 655 m2 đất do nhà nước kê khai nên không được bồi thường. Ngoài ra, phần nhà và vật kiến trúc của gia đình ông Sơn không được bồi thường do xây dựng trước ngày 22-4-2002 là thời điểm Chỉ thị 08 của UBND TP HCM về chấn chỉnh và tăng cường quản lý nhà nước về nhà đất trên địa bàn thành phố có hiệu lực. Vì lý do này, UBND quận 9 chỉ bồi thường hơn 5 tỉ đồng là đúng quy định trong phương án đã duyệt (?!). Các hộ dân khác nhận bồi thường thấp cũng được đại diện UBND quận 9 giải thích vì lý do trên.

Khởi kiện UBND quận 9

Luật sư Nguyễn Văn Cường, Đoàn Luật sư TP HCM, cho rằng: Theo quy định của pháp luật, nếu người dân không đồng ý với quyết định thu hồi đất của UBND quận 9 thì có quyền khiếu nại quyết định này hoặc khởi kiện tại TAND quận 9. Do ông Sơn không đồng ý với giá bồi thường nên đã kiện quyết định bồi thường thu hồi đất của UBND quận 9 ra TAND quận 9. Hiện vụ việc đang được TAND quận 9 thụ lý giải quyết.

Trường Hoàng (Người Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.