Bất động sản (BĐS) bỏ hoang đang thực sự là vấn nạn với nhiều khu đô thị tại các thành phố lớn. Nỗi ám ảnh về những tệ nạn cũng như nhiều vấn đề xã hội nảy sinh từ những khu nhà “ma ám” - cách mà nhiều tờ báo nói tới những khu biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang đang khiến các nhà quản lý và người dân rất bức xúc.

Dưới đây, Petrotimes xin gửi tới độc giả một số ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS xung quanh vấn nạn BĐS bỏ hoang hiện nay.


Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Mạnh Hiển.


Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển: Việc hàng trăm biệt thự bị bỏ hoang không chỉ phản ánh bức tranh không đẹp của bộ mặt đô thị mà còn rất lãng phí và phản cảm.



TS Phạm Sỹ Liêm.


Khá thẳng thắn trong lý giải cho hiện tượng BĐS bỏ hoang đang có chiều hướng gia tăng, ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN nhìn nhận: Rõ ràng, để hoang là làm mất mỹ quan đô thị, vi phạm môi trường. Mặt khác, Luật Nhà ở cũng có quy định chủ sở hữu nhà có nghĩa vụ không làm ảnh hưởng hay gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác, khi sử dụng nhà. Như vậy, chủ những căn biệt thự bỏ hoang này đã làm xấu bộ mặt đô thị, nơi phát sinh tệ nạn xã hội… là đã vi phạm quy định của Luật Nhà ở rồi.


Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng BĐS bỏ hoang như hiện nay nhưng tựu chung lại thì có 3 nguyên nhân sau:


Thứ nhất, chủ nhà hay chủ đầu tư các khu nhà này bị “đứt gánh giữa đường” vì lý do tài chính. Thứ hai, có một số người có tiền nên mua nhà với mục đích để dành, đảm bảo giá trị đồng tiền không bị mất giá chứ không có nhu cầu mua, đầu tư để ở hoặc cho thuê bởi bản thân những người này luôn có suy nghĩ rằng, người thì ngày một đông nhưng đất thì không thể đẻ thêm nên đổ tiền vào đất kiểu gì cũng sinh lời. Thứ ba, không loạt trừ khả năng có một bộ phận người kiếm tiền bất chính và rót tiền vào BĐS với mục đích rửa tiền.



GS Đặng Hùng Võ.


Ông Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho rằng, việc quy hoạch đất hiện nay còn quá nhiều bất cập, dẫn đến sự mất cân đối trong thị trường BĐS. Việc phát triển các đô thị mới được tính toán, định lượng theo quy hoạch nhưng khi đi vào thực hiện, các địa phương vẫn giao vượt mức cho phép. Chính vì thế, dẫn đến hiện tượng nhiều khu đất bị bỏ hoang, gây lãng phí tài nguyên.



KTS Đào Ngọc Nghiêm.


Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Hà Nội: Nhà biệt thự, liền kề bị bỏ hoang ngày càng tăng là hệ quả của việc phát triển đô thị không có tính chiến lược trước đây. Hiện tượng này không phải là chuyện hiếm tại các đô thị trên thế giới, đặc biệt là những đô thị có tốc độ đô thị hóa cao, thị trường BĐS phát triển quá nóng.

Theo Petro Times
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.