Thị trường bất động sản Việt Nam đã bắt đầu “chạm đáy” và đang trở thành “điểm ngắm” mới với các nhà đầu tư nước ngoài.

Thị trường bất động sản Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá đang ở điểm đáy

Đó là nhận định của giới chuyên môn tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore, do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức cuối tuần qua tại TP. HCM.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam đang ở giai đoạn hấp dẫn sau khi vừa “chạm đáy” và có những dấu hiệu phục hồi đáng khích lệ. Đáng chú ý, thị trường văn phòng và nhà ở tại TP. HCM đang bắt đầu có sự cân bằng hơn giữa cung và cầu. Mặc dù giá thuê văn phòng và giá bán nhà ở vẫn chưa tăng mạnh, song kỳ vọng 6 tháng cuối năm 2014 và đầu năm 2015, thị trường sẽ sáng sủa hơn.

“Trong khi Việt Nam đang ở điểm đáy của chu kỳ bất động sản, thì nhiều thị trường khác ở châu Á lại nằm ở đỉnh của chu kỳ và có thể giảm trong vài năm tới. Do đó, Việt Nam đang thu hút các nhà đầu tư muốn tận dụng sự hồi phục của thị trường, khi những thị trường khác bắt đầu nguội dần”, ông Neil MacGregor nhận định và cho biết, xu hướng mà các nhà đầu tư ngoại đang “ngắm” hiện nay tập trung nhiều ở các phân khúc văn phòng, khách sạn và nhà ở.

Tại TP. HCM, phân khúc văn phòng cho thuê dường như đã “chạm đáy” và giá thuê bắt đầu nhích lên. Vì thế, nhà đầu tư tập trung vào các tòa nhà văn phòng đang hoạt động với dòng tiền ổn định. Ở phân khúc khách sạn, lượng du khách cả trong và ngoài nước tăng rất nhanh trong những năm gần đây là cơ sở cho việc đầu tư vào khách sạn trong trung tâm các thành phố lớn, hay khu nghỉ dưỡng ở các thành phố biển. Còn ở phân khúc nhà ở, những dự án phát triển khu căn hộ thuộc phân khúc “hẹp” phục vụ một số đối tượng khách hàng, bất động sản gắn liền với đất, hay các dự án phát triển khu đô thị mới là những mảng đầu tư tiềm năng, đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

“Việt Nam đang trở thành điểm ngắm về đầu tư bất động sản tại khu vực Đông Nam Á và chúng tôi tiếp tục nhận thấy nhu cầu từ nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và các nơi khác. Một số khách hàng của chúng tôi cũng đang tập trung vào các dự án phát triển nhà ở dài hạn trên quy mô lớn hơn”, ông Neil MacGregor cho biết.

Cùng quan điểm với ông Neil MacGregor, nhiều chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang có sức hút khá lớn trở lại với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản đang chuyển động và dần ấm lên. Xu hướng đầu tư của khối ngoại, nhất là các nhà đầu tư bất động sản từ Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore đã và đang đổ vốn vào thị trường Việt Nam, được xem là một tín hiệu tích cực, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Ông Marc Townsend dẫn chứng, chỉ tính từ đầu năm đến nay, hàng loạt dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn đã được triển khai rầm rộ, như Khu chung cư phường 22, quận Bình Thạnh (TP. HCM) của Công ty Sun Wah Vietnam Real Estate Limited (Hồng Kông, Trung Quốc), tổng vốn đầu tư hơn 200 triệu USD; Tập đoàn Rose Rock của gia đình tỷ phú Mỹ Rockefeller hợp tác với Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô để thực hiện khu phức hợp du lịch và nghỉ dưỡng tại Vũng Rô (Phú Yên) với tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD; Igal Ahouvi (Israel) mua lại Dự án Khu du lịch Bãi Rồng tại Cam Ranh (Khánh Hòa) với chi phí 300 triệu USD để phát triển dưới thương hiệu mới là Alma Resort; Công ty State Development - Moscow động thổ xây dựng Khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Flowers Resort, với tổng vốn đầu tư 1.890 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, mới đây nhất, CTCP Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O) - liên doanh giữa CTCP TAG và Công ty TNHH NIBC Investment đã công bố 14 dự án tại 7 địa phương gồm TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Huế, Quảng Ngãi và An Giang mà N.H.O đã, đang và sẽ triển khai với tổng vốn đầu tư gần 21.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).

Ông Lawrence Tham, Chủ tịch HĐQT N.H.O cho biết, theo kế hoạch mà N.H.O đã cam kết với Bộ Xây dựng, trong vòng 10 năm tới, Công ty sẽ đầu tư xây dựng, cung ứng ra thị trường 100.000 căn hộ.

Tăng Triển (Đầu tư Chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.