CafeLand - Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch Đầu tư), lĩnh vực kinh doanh bất động sản tiếp tục đứng 3 trong việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trong 11 tháng qua với 20 dự án đầu tư mới, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 884 triệu USD.

Sau một thời gian dài trầm lắng, lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam đang dần thu hút sự chú ý trở lại của các nhà đầu tư quốc tế. Ảnh: Thanh Thịnh

Dù thị trường bất động sản đã trầm lắng một thời gian dài nhưng FDI vào ngành bất động sản đang tăng dần dù số vốn mới chỉ bằng phân nửa cùng kỳ năm trước.

Ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng, có nhiều tín hiệu để niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường bất động sản đang dần gia tăng. Lạm phát, tăng trưởng kinh tế ổn định và từ từ phát triển đi lên, FDI tăng, tỉ lệ lãi suất giảm một thời gian khá dài và Đồng Việt Nam vẫn khá ổn định trong những năm vừa qua là một trong những lý do chính. Bên cạnh đó, những cơ hội từ các thị trường cạnh tranh ở khu vực Đông Nam Á như Myanmar và Indonesia đang ít dần cũng khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng.

Theo ông Rudolf Hever - Giám đốc điều hành Alternaty, một công ty chuyên tư vấn bất động sản, mặc dù thị trường bất động sản vừa trải quan thời kỳ suy thoái trong vài năm trở lại đây nhưng tâm lý chung của các nhà đầu tư quốc tế dường như đang dần chuyển sang hướng tích cực như giai đoạn trước khủng hoảng. Thị trường Việt Nam ngày càng được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, đặc biệt là phân khúc thương mại và các tài sản tạo ra thu nhập.

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài cho thấy, tính đến ngày 20/11, cả nước có 1.175 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 13,779 tỷ USD và 446 dự án đăng ký tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 7,036 tỷ USD. Tính chung trong 11 tháng đầu năm 2013 tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 20,815 tỷ USD, tăng 54,2% so với cùng kỳ năm 2012.

Giải ngân FDI trong 11 tháng ước tính đạt 10,55 tỷ USD, tăng 5,5% với cùng kỳ năm 2012.

Trong các lĩnh vực, công nghiệp chế biến chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 557 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 16,078 tỷ USD, chiếm 77,2% tổng vốn đầu tư đăng ký. Lĩnh vực sản xuất, phân phối điện, khí, nước, điều hòa đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,031 tỷ USD, chiếm 9,8% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Nhật Trung
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.