CafeLand - Thu nhập của những người làm công ăn lương Úc đang bị tụt lại phía sau so với chi phí nhà ở ngày một tăng khiến thị trường bất động sản nước này trở thành miếng bánh dễ ăn với các nhà đầu tư nước ngoài giàu có.

Giá nhà tại Úc đang ở mức báo động với giá cao gấp 4,3 lần thu nhập hộ gia đình và gấp 28 lần tiền thuê hàng năm. Ảnh: Bloomberg.

Chỉ số biến động lương Australian Salary Movement Index cho thấy thu nhập trung bình của người dân Úc hiện cao nhất trên thế giới. Cụ thể, thu nhập bình quân của nhân viên văn phòng là 54.745 USD, của các chuyên gia giám sát và chuyên gia cấp thấp là 86.169 USD, chuyên gia quản lý trung bình và cao cấp là 161.059 USD.

Tuy nhận được mức lương "khủng" cho mỗi năm làm việc nhưng những người Úc bản địa lại gần như phải chạy ra khỏi các thành phố lớn hoặc nước ngoài để tìm mua một chốn an cư. Nguyên nhân là do giá nhà đang vượt xa so với thu nhập mà họ nhận được. Hiện giá nhà trung bình tại thủ đô Sydney duy trì ở mức 678.500 USD, Melbourne và Brisbane nằm trong khoảng 555.000 USD. Mức giá này cao hơn gấp 4 lần thu nhập trung bình.

Theo đánh giá của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) với mức thu nhập và giá nhà như vậy thì chi phí cho nhà ở của người dân Úc thuộc vào dạng đắt nhất trên thế giới. Nếu cứ duy trì xu hướng này, trong một vài năm tới, Úc sẽ thiếu nhà ở trầm trọng như Anh, Pháp và Mỹ.

Trong khi đó, làn sóng đầu tư từ nước ngoài vào đây chưa dừng lại mà còn có dấu hiệu mạnh lên bất thường. Hiện tại, ngoài các tỷ phú Trung Quốc thì ngay cả tỷ phú Indonesia, Malaysia và Singapore cũng chi mạnh tay hơn khi đầu tư vào thị trường bất động sản đầy tiềm năng này.

Theo tính toán của Bloomberg tính từ đầu năm 2014 đến nay, gần 1/5 bất động sản mới xây tại Sydney đã vào tay những người mua đến từ Trung Quốc. Báo cáo gần đây của tập đoàn tài chính Thụy Sĩ Credit Suisse cũng cho biết “dự kiến người Trung Quốc sẽ chi khoảng 44 tỉ đôla Úc vào bất động sản nước này từ năm 2013 đến 2020”.

Tỷ phú Vương Kiện Lâm, chủ tịch tập đoàn Đại Liên Vạn Đạt của Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến các dự án nhiều triệu đôla đầu tư vào thị trường BĐS Úc. Ảnh: Bloomberg.

Động thái rõ rệt nhất của làn sóng này là tuần trước, tỷ phú Vương Kiện Lâm, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc đại lục, theo Forbes bình chọn đã gặp gỡ chính quyền liên bang Úc trong hai cuộc họp kín riêng biệt để thảo luận về tiềm năng thương mại và đầu tư hỗn hợp tại Gold Coast, Brisbane và còn có thể là Sydney. Tại sao những ông trùm đầu tư bất động sản Trung Quốc như Vương Kiện Lâm lại bỏ rơi nơi giao dịch bất động sản đã được khai thác trước đó để về với thị trường bất động sản Úc như 12 tháng vừa qua?

Theo khảo sát của hãng tin Bloomberg nguyên nhân có thể là do rất ít nhà đầu tư tin vào kịch bản bong bóng bất động sản Úc xì hơi. Thay vào đó, họ cho rằng kinh tế Úc gần đây đã được cải thiện, tuy hơi chậm. Và người dân có xu hướng chi tiêu nhiều hơn. Điều này không chỉ làm gia tăng nhu cầu nhà ở, mà còn cả nhu cầu bất động sản phục vụ các ngành công nghiệp và bán lẻ.

Việc mua một căn nhà tại Úc lúc này lại khá dễ dàng và không có nhiều hạn chế về mặt pháp lý. Hiện nay, Chính phủ Úc đang có nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích đầu tư, bao gồm các ưu đãi về chính sách nhập cư cho người nước ngoài, ưu đãi thuế, cho vay vốn mua nhà tại các ngân hàng Úc và một số ưu đãi dịch vụ khác…

Đặc biệt, những nhà đầu tư mua sản phẩm nhà ở và cho thuê lại ở Úc có thể thu được mức sinh lời cao từ 330 – 360 đô la Úc/tuần. Phần thu nhập này sẽ không phải chịu thuế. Người dân ở Úc thường phải trả 50% thuế cho những giao dịch như vậy.

Tâm An (Bloomberg, CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.