CafeLand - Theo Cushman & Wakefield, khối lượng đầu tư vào các thị trường thuộc khu vực trung tâm Châu Âu như Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary và Romania đã đạt 1,3 tỷ Euro (tương đương 1,4 tỷ USD) trong quý đầu của năm 2015.

Con số này bằng so với cùng kì năm 2014. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đang khá lạc quan cho rằng khối lượng đầu tư vào khu vực này sẽ tăng nhanh và vượt qua mức của năm 2014.

Nhận xét về hoạt động đầu tư trong quý 1/2015, ông James Chapman - Trưởng bộ phận thị trường vốn của Cushman & Wakefield cho biết nhà đầu tư sẽ tiếp tục rót vốn vào các thị trường Trung tâm Châu Âu, trong đó dẫn đầu là Ba Lan. Bất động sản tại các đô thị loại 2 của Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovakia sẽ khá thu hút trong thời gian tới. Nhiều lĩnh vực sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, tuy nhiên, rõ nhất sẽ là bán lẻ”

Bất động sản thương mại Châu Âu hút nhà đầu tư

Với 12 giao dịch trong quý 1, Ba Lan là thị trường có hoạt động giao dịch sôi động nhất, tuy nhiên khối lượng giao dịch trung bình lại đạt 430 triệu euro (giảm 52% so với cùng kì năm ngoái). Trong đó, giao dịch lớn nhất là việc Griffin Real Estate mua lại Green Horizon với 65 triệu euro.

Cộng hòa Séc thu hút được lượng đầu tư cao nhất trong quý 1 với 800 triệu euro (tăng 228% so với cùng kì năm ngoái), trong đó, lượng đầu tư tập trung vào 2 lĩnh vực là bán lẻ và công nghiệp. Tiếp đến là lượng đầu tư của Hungary đạt 44 triệu euro và Romania là 29 triệu euro.

Lĩnh vực bán lẻ thu hút được lượng đông đảo nhà đầu tư với tổng giá trị giao dịch đạt 762 triệu euro vào quý 1/2015 (tăng 66% so với cùng kì năm ngoái), bất động sản công nghiệp đứng thứ 2 với tổng lượng đầu tư 382 triệu euro (tăng 200% so với cùng kì năm ngoái). Trong khi đó, phân khúc văn phòng chỉ đạt 147 triệu euro (giảm 80% so với cùng kì năm 2014).

Ông James Chapman dự đoán rằng khối lượng đầu tư vào vào các thị trường trung tâm Châu Âu năm 2015 sẽ đạt 7,5 tỷ euro, riêng bất động sản thương mại được kỳ vọng sẽ đạt 10 tỷ euro trong 5 năm tới. Trong đó, đầu tư vào Ba Lan chiếm khoảng một nửa trong số này, Cộng hòa Séc (25%), tiếp đó là các nước như Hungary, Romania và Slovakia.

Hiện tại nhà đầu tư từ các nước như Anh, Pháp và Đức cũng đang có xu hướng dịch chuyển về các thị trường trung tâm Châu Âu. Xu hướng này xuất phát từ nguyên nhân như một số thành phố lớn có giá bất động sản khá cao trong khi lại thiếu hụt những diện tích chất lượng. Trong khi đó, tại trung tâm Châu Âu, GDP đã tăng và người dân đang ngày càng chi tiêu nhiều hơn, tại đây nhà đầu tư còn có cơ hội sở hữu bất động sản chất lượng và có giá khá phải chăng. Khu vực trung tâm công nghệ hiện cũng đang khá thu hút nhà đầu tư.

Các nước thuộc khu vực trung tâm Châu Âu đang nhận được dòng tiền đầu tư lớn nhất trong vòng 7 năm qua và hấp dẫn không kém các thị trường vốn thu hút nhà đầu tư thuộc khu vực Bắc Mỹ. Xu hướng này được dự báo sẽ vẫn tiếp tục trong năm 2015 và 2016.

D.H
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.