CafeLand - Thị trường bất động sản Trung Quốc có tầm ảnh hưởng quan trọng tới nền kinh tế chung của khu vực đã có dấu hiệu chạm đáy tại các thành phố lớn và tăng trưởng trở lại.

Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), trong 5 tháng đầu tiên của năm, doanh số bán nhà tại các thành phố đứng đầu và xếp thứ hai tăng 41% và 13,4%

Tại Quảng Châu, 9.313 căn nhà được bán vào tháng trước, đạt mức kỷ lục trong năm của thành phố. Tại Thâm Quyến, một số dự án nhà ở mới mở bán hết chỉ trong một ngày.

Tại Bắc Kinh, 121 căn nhà với mức giá hơn 100.000 nhân dân tệ (16.300 USD)/m2 đã bán hết trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, tăng gấp 17 lần so với cùng kỳ năm ngoái – theo hệ thống theo dõi thị trường Yahao.

“Thị trường bất động sản đang nóng lên rõ ràng” - Wang Baobin, một nhà thống kê NBS cấp cao cho biết.

Trên cơ sở quốc gia, lượng nhà bán ra trong 5 tháng đầu năm đã có dấu hiệu giảm xuống nhưng tốc độ giảm sút chỉ khoảng 4,6% so với 4 tháng đầu năm.

Kết quả là doanh số bán nhà trên toàn quốc tăng 3,1% trong khoảng 5 tháng đầu năm, lần tăng đầu tiên kể từ tháng 2/2014.

Cũng theo Yahao, thị trường chứng khoán tăng giá tạo ra nhiều triệu phú trong vài tháng qua, góp phần phục hồi doanh số bán nhà.

Các nhà phân tích cho rằng các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng đã dần có phát huy tác dụng và trở nên có ý nghĩa hơn.

Ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất trần 3 lần kể từ tháng 11 năm ngoái. Đồng thời, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng xuống 2 lần kể từ tháng 2.

Từ tháng 3, Trung Quốc giảm mức thanh toán cho người mua căn nhà trở đi từ 60% - 70% trước kia xuống còn 40% và miễn thuế kinh doanh cho doanh số bán hoặc chuyển nhượng những căn nhà đã mua từ hơn 2 năm trở về trước.

Li Qiaoling, một nhà phân tích bất động sản của Home Link cho biết giao dịch nhà đã hồi phục nhờ các chính sách trên.

Tuy nhiên, Qui Hong – giám đốc một trung tâm nghiên cứu trực thuộc Bộ quản lý nhà ở và phát triển đô thị - nông thôn cho rằng mặc dù có sự cải tiến đáng kể ở các thành phố lớn, nhưng vẫn loại trừ khả năng tăng giá đột ngột trên thị trường bất động sản toàn quốc.

“Nói chung nguồn cung về nhà ở vẫn còn khá lớn. Do đó giá nhà trên toàn quốc sẽ không thể tăng vọt.” - Qui Hong phát biểu.

Cũng theo bà, ngay cả ở các thành phố hạng nhất, nơi cầu vượt quá cung, sự giới hạn mua bán chuyển nhượng sẽ giúp cho giá nhà không bị tăng quá nhanh.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.