CafeLand - Theo một phân tích mới đây của CBRE, việc Trung Quốc cắt giảm lãi suất để cứu thị trường chứng khoán sẽ có những tác động nhất định đến thị trường bất động sản nước này.

Cắt giảm lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Trung Quốc

Vào ngày 25/08, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PBOC thông báo sẽ cắt giảm 25 điểm lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm, tỉ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cũng bị giảm 50 điểm kể từ ngày 6/9. Đây là lần thứ 5 Trung Quốc cắt giảm lái suất cho vay kể từ tháng 11/2014 và lần thứ 4 cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), GDP của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm 2015, điều này đồng nghĩa tăng trưởng GDP sẽ giảm từ con số 7,0% vào nửa đầu năm 2015 xuống còn 6,6% nửa cuối năm. Thực tế là các lĩnh vực như công nghệ, dược phẩm, viễn thông và những ngành công nghiệp khác của nước này vẫn đang tăng trưởng khá tốt bù đắp lại sự sụt giảm của ngành công nghiệp sản xuất.

Nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức, những biến động trên thị trường chứng khoán đang tác động xấu đến tiêu dùng nội địa, tăng trưởng xuất khẩu giảm, nợ địa phương và nhiều lĩnh vực khác cũng bị ảnh hưởng.

Trước những diễn biến trên, CBRE đưa ra dự báo về triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc trong thời gian tới:

Lãi suất được cắt giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử sẽ kích thích kinh tế phát triển, tuy nhiên, trưởng hợp xấu nhất nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục đà đi xuống thì bất động sản cũng sẽ chịu tác động.

Thị trường văn phòng tại những thành phố loại 1 đã hoạt động khá hiệu quả vào nửa đầu năm 2015 nhờ vào lượng cầu tương đối ổn định. Ngược lại, thị trường văn phòng tại những thành phố loại 2 lại gặp nhiều khó khăn do nguồn cung dồi dào và nhu cầu chưa nhiều. Trong thời gian tới, dự báo lượng giao dịch của phân khúc này sẽ trầm lắng hơn nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn.

Phân khúc mặt bằng bán lẻ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như sự cạnh tranh của hoạt động bán hàng trực tuyến, nguồn cung dồi dào và những thay đổi trong xu hướng của bên đi thuê.

Về phía nhà đầu tư, họ sẽ chưa vội rót tiền vào bất động sản mà chỉ tập trung vào những tài sản có giá trị tốt và chất lượng. CBRE tin rằng luồng đầu tư sẽ tập trung về những thành phố loại 1, nơi có lượng cung và lượng cầu mức cân bằng.

CBRE cũng dự báo luồng vốn đầu tư ra nước ngoài về dài hạn vẫn tăng trưởng tốt khi Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy tự do hóa thương mại.

D.H
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.