Giới kinh doanh địa ốc ví thị trường bất động sản TP. HCM như đang đi trong một đường hầm khá dài, nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy ánh sáng.
Bất động sản TP.HCM: Mò mẫm cuối đường hầm

Thị trường đang trong vòng luẩn quẩn, DN loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm, còn người tiêu dùng lại mang nặng tâm lý chờ đợi thị trường giảm sâu hơn.

Khó khăn lớn nhất của thị trường bất động sản TP. HCM hiện nay chính là thanh khoản quá yếu. Theo kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu Savills, trong quý I, toàn Thành phố chỉ có 2 dự án bất động sản mới với khoảng 300 căn hộ được đưa ra thị trường, giảm 12% so với quý IV/2011 và 30% so với cùng kỳ năm trước. Lượng căn hộ bán được cũng giảm 12% so với quý I/2011.

Ghi nhận tại các sàn giao dịch bất động sản, ngoài những dự án mới được công bố bán, thời gian qua, có khá nhiều dự án căn hộ đang xây dựng dở dang trước đây nhưng chưa bán được hàng cũng đang chào bán trở lại, kèm theo nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá. Song, trên thực tế, chỉ có một số ít dự án có chính sách tốt, dự án sắp hoàn thành mới bán được sản phẩm, còn phần nhiều dự án vẫn không được khách hàng quan tâm.

Bà Huỳnh Kim Đoan, Giám đốc Công ty Eden Real, đơn vị tổ vừa tổ chức chương trình “Tuần lễ an cư” tại TP. HCM cho biết, nhu cầu nhà ở và sự quan tâm đến bất động sản của khách hàng vẫn rất lớn. Tại Tuần lễ an cư, mỗi ngày có hàng trăm người đến tìm hiểu thông tin về các dự án, song nhiều người vẫn trông đợi giá giảm sâu hơn nữa mới mua vào vì cho rằng, thị trường bất động sản vẫn còn khó khăn.

Cùng quan điểm trên, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Địa ốc Lê Thành, chủ đầu tư khá nhiều dự án căn hộ có mức giá tầm trung, cho rằng, có nhiều yếu tố khiến thị trường bất động sản gặp khó, trong đó, yếu tố chính là tâm lý của nhà đầu tư. “Thị trường khó khăn khiến các DN bị áp lực tài chính đã nôn nóng bán hàng, bán không được thì giảm giá, bán tháo, vô tình tạo ra tâm lý không vội mua lúc này cho khách hàng”, ông Nghĩa nói và cho rằng, để giá giảm sâu hơn là điều khó xảy ra với thị trường căn hộ tầm trung lúc này. Cách tốt nhất để thị trường phục hồi là làm thế nào lấy lại tâm lý, niềm tin của khách hàng.

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, mấu chốt của việc tạo nên khoảng cách trong việc tiếp cận nhà ở của người tiêu dùng hiện nay, ngoài vấn đề tâm lý đợi giá xuống là khả năng tài chính của khách hàng.

Năm 2011, Dự án Quang Thái Aparment (quận Tân Phú) được chủ đầu tư là Công ty Quang Thái đưa ra chào bán với mức giá trung bình từ 13 -15 triệu đồng/m2, nhưng số lượng căn hộ bán được rất khiêm tốn. Mới đây, cũng với mức giá này, đơn vị này đã đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng bằng cách cho khách hàng đóng 50% trị căn hộ được nhận nhà ở ngay, 50% còn lại trả góp trong thời gian 2 năm với lãi suất bằng không. Chính sách này đã nhắm đúng vào tâm lý khách hàng, nên chỉ sau một tháng mở bán, gần 200 căn hộ đã được khách hàng mua hết.

“Từ đây cho thấy, vấn đề tín dụng dành cho người có nhu cầu nhà ở là rất quan trọng, nếu có chính sách hỗ trợ tín dụng tốt, các dự án sẽ bán được hàng”, ông Thanh nói
Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland