Khác với cơn bĩ cực chưa tan tại Hà Nội, thị trường bất động sản TP. HCM đang có nhiều dấu hiệu thoát đáy, dù việc khởi động lại vẫn còn chậm chạp.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó phòng Quản lý nhà ở (Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng) nhận định, cơ chế chính sách cho nhà ở xã hội được cụ thể hóa là điều kiện tốt giúp người mua tính toán để sở hữu căn nhà phù hợp với túi tiền và khả năng chi trả. Từ sự ấm lên của phân khúc nhà ở xã hội, nhà giá thấp, sẽ góp phần lan tỏa sang các phân khúc khác. Thị trường bất động sản TP. HCM có khả năng phục hồi sớm hơn Hà Nội bởi có sẵn nhiều dự án nhà ở thương mại giá thấp đang được triển khai và mở bán. Hơn nữa, các dự án nhà ở thương mại tại TP. HCM thường có vị trí tốt, mức giá lại thấp hơn so với Hà Nội, nên cũng tạo ra lợi thế không nhỏ, giúp thị trường bất động sản khu vực này khởi động trước.

Bất động sản đang chờ hơi ấm tiếp sức từ dòng tiền mới

Tại thị trường TP. HCM, các chủ đầu tư uy tín vẫn không ngại bung hàng và lượng căn hộ bán được đã tăng lên tại các dự án như EHome (quận 8) của Nam Long, SunView 3 và 4S Riverside do Đất Xanh chào bán, đặc biệt, căn hộ Khang Gia (quận Gò Vấp), thuộc phân khúc căn hộ giá thấp có lượng giao dịch thành công cao nhất.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh cho biết, các dự án căn hộ giá thấp do Đất Xanh làm chủ đầu tư hoặc phân phối đang bán tốt. Mặc dù kỳ vọng phục hồi của thị trường chung được đánh giá còn chậm chạp, nhưng khi chính sách cho nhà ở xã hội rõ ràng, thì cũng là điều kiện tốt để nhà ở thương mại giá thấp bán hàng. Người mua sẽ có tính toán phù hợp, bởi cùng là căn hộ giá thấp, nhưng mỗi loại lại có lợi thế riêng.

Không riêng phân khúc nhà giá thấp, mảng căn hộ hạng trung cũng đã có những dấu hiệu tích cực hơn. Dự án 91 Phạm Văn Hai do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, có mức giá từ 25,3 triệu đồng/m2 trở lên cũng đã bán được khoảng 80/168 căn hộ sau vài tháng mở bán. Hiện Dự án đang xây đến tầng 2.

Ông Nguyễn Thế Vinh, Phụ trách kinh doanh của Dự án cho biết, căn hộ 54 m2 đã bán hết ở tầng thấp, chỉ còn những căn từ tầng 14 trở lên và vài căn ở tầng 9 - 12 có mức giá 1,663 tỷ đồng/căn.

Tương tự, Dự án The Prince Residence (quận Phú Nhuận), với giá 40 triệu đồng/m2 do Novaland làm chủ đầu tư cũng đã bán được 50 căn ngay lần chào bán đầu tiên vào tháng 3/2013. Để giữ niềm tin của khách hàng, Novaland cam kết mua lại khi khách hàng không có nhu cầu sử dụng. Theo đó, khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ số tiền đã thanh toán, cùng mức lãi suất 12%/năm. Nếu khách hàng thanh toán 98% giá trị căn hộ ngay khi ký hợp đồng, sẽ được giảm 15% giá trị căn hộ.

Sau chiến dịch khuyến mại khủng và bán căn hộ dưới dạng xây thô, Dự án La Casa (quận 7) do Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư đã bán hơn 90% căn hộ với giá 18 - 21 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Đến nay, Công ty đang bàn giao nhà cho khách hàng và chuẩn bị xây block thứ hai.

Ông Trương Thành Nhân, Tổng giám đốc Vạn Phát Hưng cho biết, dù thị trường bất động sản chưa thể phục hồi ngay, nhưng khi khách hàng đến ở block 1 sẽ tạo đà cho block 2 bán tốt hơn. Giá cả hợp lý, cùng uy tín, chất lượng công trình được đảm bảo và giải pháp tài chính tối ưu là “mấu chốt” để Công ty tiếp tục triển khai xây dựng các block tiếp theo.

Theo kết quả khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường, nguồn cung căn hộ ra thị trường tại TP. HCM đã tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, căn hộ cao cấp chiếm 70% và 30% là phân khúc bình dân.

Thanh Uyên (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.