Báo cáo Quốc hội trong phiên thảo luận sáng nay, 31.10, bộ trưởng bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, thừa nhận, thị trường bất động sản (BĐS) đang có nghịch lý là thị trường đóng băng, doanh nghiệp khó khăn, trong khi một bộ phận lớn người dân, nhất là dân nghèo vẫn thiếu nhà ở.

Bất động sản tồn kho lớn nhưng người dân vẫn thiếu nhà ở

Theo bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, tổng dư nợ BĐS bao gồm vay để đầu tư kinh doanh BĐS, vay để đầu tư, thế chấp BĐS… thì dư nợ tín dụng BĐS vào khoảng 57% tổng dư nợ tín dụng, tương ứng hơn 1 triệu tỷ đồng. Vì vậy, nếu sản xuất kinh doanh khó khăn, nợ xấu của doanh nghiệp tăng cao sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nhiều ngành sản xuất: vật liệu xây dựng, thiết bị điện, ngành thép…, ảnh hưởng an toàn của hệ thống ngân hàng và kinh tế vĩ mô, ảnh hưởng đến việc làm không chỉ riêng của ngành BĐS và do đó cũng ảnh hưởng đến cả đời sống của người dân.

Đánh giá về nguyên nhân khiến cho thị trường BĐS diễn biến như hiện nay, bộ trưởng bộ Xây dựng cho rằng, do vừa qua, thị trường phát triển tự phát, phong trào thiếu quy hoạch, kế hoạch khiến cung lớn so với cầu. Hiện cả nước có tới 2.399 dự án, xấp xỉ 71.000 ha đất cho BĐS, trong đó chỉ có 233 dự án đang triển khi với khoảng hơn 8.000 ha đất. Hàng tồn kho, cả nước có 16.469 căn hộ, chung cư 4.116 và hơn 25.000m2 nhà, văn phòng cho thuê. Đáng lưu ý là sản phẩm chủ yếu là hàng cao cấp, trong khi sản phẩm cho người thu nhập thấp rất ít. Vốn cho dự án BĐS, theo bộ trưởng chủ yếu từ tín dụng và đóng góp của người dân mua nhà, nên khi hàng không bán được, nợ xấu tăng cao và thị trường đóng băng.

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, bộ Xây dựng đã thực hiện một số biện pháp như hoàn thiện văn bản pháp luật về phát triển đô thị và kinh doanh BĐS; rà soát các dự án BĐS trong đó yêu cầu những dự án dở dang cần phải dừng lại; cơ cấu lại dự án trong đó tập trung vào nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp. Cùng với đó, bộ Xây dựng phối hợp với NHNN mở rộng tín dụng cho người đầu tư, người mua nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội; đề nghị cho miễn giảm thuế GTGT cho cá nhân mua nhà ở xã hội, mua nhà lần đầu; ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp kinh doanh nhà ở xã hội; cho nộp tiền sử đụng đất theo tiến độ bán, cho thuê; tập trung giải quyết nhanh, tháo gỡ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ dự án.

Để tháo gỡ khó khăn về thị trường vật liệu xây dựng, bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, đang nỗ lực thúc đẩy các doanh nghiệp điều chỉnh cơ cấu dự án, hướng tới dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp. Trong trường hợp này, khuyến khích sử dụng nguyên vật liệu trong nước sản xuất. Bộ trưởng cũng kiến nghị đẩy nhanh các giải pháp kích thích tổng cầu, góp phần thúc đẩy giải phóng tồn kho cho doanh nghiệp.

Theo Thảo Nguyễn (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.