Những ngày đầu tiên của tháng 6/2013, đồng loạt các doanh nghiệp bùng hàng thuộc dòng sản phẩm nhà ở xã hội để chào đón dòng tiền mới.

Với diễn biến thị trường bất động sản 5 tháng đầu năm 2013 đã cho thấy bức tranh tổng thể của thị trường với ưu thế thuộc về phân khúc nhà giá trung bình. Dự kiến, với việc đón nhận gói hỗ trợ 30.000 tỷ trong tháng 6 này, thanh khoản của phân khúc nhà giá trung bình sẽ còn tốt hơn nữa. Tuy nhiên, cảnh báo của chuyên gia kinh tế cũng chỉ ra rằng, còn phân khúc đất nền dự án, chung cư cao cấp sẽ vẫn tiếp tục khó khăn và không có nhiều chuyển biến so với thời điểm hiện tại.

Ngày đầu tiên của tháng cũng là ngày đầu khi gói hộ trợ 30.000 tỷ có hiệu lực, 100 căn hộ tại dự án Hưng Phát (Nhà Bè), cách khu đô thị Phú Mỹ Hưng chưa đầy 2 km đã được mở bán nhằm đón dòng tiền mới.

Thông tin từ Công ty Bất động sản Việt Nam, diện tích mỗi căn hộ của dự án từ 55,79-97,68 m2, giá bán từ 14,7 triệu/m2, tức khoảng 1,03 tỉ đồng/căn. Khách hàng mua căn hộ tại đây chỉ cần thanh toán 60%, tương đương 630 triệu đồng là nhận căn hộ nội thất hoàn thiện.

Còn tại dự án khu dân cư Thới An (Q.12, TP.HCM), chủ đầu tư của dự án là Tổng giám đốc Công ty địa ốc Sài Gòn - Gia Định, đã bắt đầu chào bán 68 căn hộ cho cán bộ các cơ quan hành chính của TP.HCM. Dự án khu dân cư Thới An có diện tích từ 50-70 m2, được bán với giá bán từ 10-13 triệu đồng/m2.

Cuối tuần qua, chủ đầu tư dự án căn hộ Lucky Apartment (Q.Tân Phú) cũng mở bán căn hộ, với giá bán từ 13 triệu đồng/m2.

Trước đó, tại Hà Nội, sáng ngày 1/6, Công ty CP đầu tư C.E.O (CEO Group) tổ chức động thổ xây dựng khu nhà ở xã hội tại khu đô thị mới Sunny Garden City (H.Quốc Oai, Hà Nội).

Không chỉ các doanh nghiệp bất động sản bắt đầu khởi động với gói hộ trợ này mà các ngân hàng đã sẵn sàng vốn hỗ trợ cho việc thúc đẩy thanh khoản của thị trường.

Ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết các ngân hàng đã gửi kế hoạch triển khai thực hiện gói tín dụng lên NHNN.

Theo đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đã đăng ký 10.000 tỉ đồng trong gói này. Tất cả thủ tục sẽ được tiến hành công khai, minh bạch và đồng loạt áp dụng trên tất cả chi nhánh, điểm giao dịch của BIDV. Thời gian xử lý từ lúc nhận hồ sơ đến lúc quyết định cấp tín dụng tối đa là 20 ngày làm việc đối với doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội và không quá bốn ngày làm việc đối với cá nhân.

Tương tự, Vietcombank và VietinBank cũng đã có văn bản hướng dẫn quy trình thực hiện cho tất cả chi nhánh, phòng giao dịch trong toàn hệ thống để bảo đảm sự thống nhất thực hiện.

Theo thống kê sơ bộ về hoạt động của thị trường bất động sản tháng 5, thị trường đã ghi nhận thanh khoản tương đối tốt ở các dự án đáp ứng tốt nhu cầu mua để ở. Tuy nhiên, tình hình giao dịch tốt chỉ tập trung ở những dự án có giả cả phải chăng, chất lượng tốt, tiến độ đảm bảo, chủ đầu tư uy tín. Phân khúc khó khăn nhất của thị trường hiện vẫn là chung cư cao cấp, dù đã giảm giá thậm chí là bán cắt lỗ nhưng rất it được khách hàng quan tâm.

Tương tự phân khúc chung cư cao cấp, phân khúc đất nền dự án cũng vẫn tiếp tục khó khăn, thậm chí còn ảm đạm hơn. Một số dự án giá đã giảm trung bình 30-50% so với thời kỳ "sốt" nhưng giao dịch gần như không có.

Tuy nhiên, khoảng nửa cuối tháng 5, thị trường rơi vào trầm lắng do động thái chờ đợi gói hỗ trợ 30 000 tỉ chính thức được tung ra. Đúng như dự đoán của các chuyên gia bất động sản, chỉ trong vòng vài ba ngày đầu tháng 6, các dự án nhà ở xã hội đã được đồng loạt chào bán mang lại sự sôi động cho thị trường.

Nhận xét về gói hộ trợ 30.000 tỷ đồng, ông Nguyễn Phước Đức - Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng, sau đây có thể nhiều người kinh doanh đã bắt đầu nghĩ đến đầu tư vào bất động sản.

Tuy nhiên, không lạc quan như doanh nghiệp bất động sản, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường lại cảnh báo, thời gian tới đây, sự phát triển của hàng loạt các dự án nhà ở xã hội dẫn đến sự tăng mạnh về nguồn cung dễ dẫn đến cuộc khủng hoảng thừa nhà ở xã hội.

Thanh Châu (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.