Cửa tiệm bán quần áo “Thiên thần Garcia”, chuyên bán áo sơmi thủ công từ năm 1957 trên phố Gran Via tại Madrid (Tây Ban Nha) sẽ đóng cửa từ năm mới 2015, vì chủ nhà đã quyết định tăng giá lên gấp 10 lần.

Vào lúc nửa đêm 31/12/2014, một công bố mới được đưa ra. Theo đó, chế độ kiểm soát chặt chẽ giá thuê nhà từ thời nhà độc tài Francisco Fraco đã chấm dứt, dẫn đến cuộc khủng hoảng cho hàng ngàn chủ cửa hàng kinh doanh nhỏ như Garcia.

Cụ Garcia, 89 tuổi, đứng trước cửa hàng của mình buồn bã cho biết: “Cửa hàng này đã được gia đình tôi thuê để kinh doanh qua 4 thế hệ, áo sơmi của chúng tôi may thủ công rất được du khách trong và ngoài nước ưa thích. Giờ đóng cửa hàng, chúng tôi không biết kinh doanh ở đâu với tình hình giá thuê nhà bỗng trở nên đắt đỏ như thế này”.

Luật mới sẽ buộc các doanh nghiệp không đủ khả năng trả tiền thuê nhà theo giá thị trường hiện tại phải đóng cửa, hoặc di chuyển đến địa điểm khác rẻ hơn, khiến nhiều mặt bằng bất động sản ở thủ đô Madrid - nơi mà giá thị trường rất khó tiếp cận trong nhiều thập kỷ, được giải phóng. Sự thay đổi này, theo đánh giá của các chuyên gia, có thể sẽ thúc đẩy nền kinh tế Tây Ban Nha có được sự tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2007.

“Đây là nền kinh tế thị trường, nếu bạn là người có nhà cho thuê, bạn sẽ nghĩ sao khi nhận được khoản tiền cho thuê nhà mà chỉ vừa đủ trả thuế. Ở thủ đô các nước khác, giá nhà thường cao gấp nhiều lần so với ở đây. Nó cũng gần giống với việc chúng ta đều muốn sở hữu một chiếc túi xách Prada, nhưng chỉ phải trả 100 USD, trong khi những người khác phải trả đến 1.000 USD”, Angeles Pérez, Giám đốc bất động sản bán lẻ của Trung tâm Môi giới Jones Lang Lasalle tại Madrid cho biết.

Theo Liên đoàn Lao động Tây Ban Nha, sẽ có khoảng 65.000 doanh nghiệp nhỏ Tây Ban Nha có thể bị ảnh hưởng và khoảng 190.000 người mất việc làm, bởi chính sách mới này.

Luật Bất động sản năm 1964 quy định giá nhà cho thuê thấp được áp dụng từ thời Fraco để cung cấp bất động sản giá rẻ cho cư dân Thành phố đã khiến cho Madrid gia tăng nhanh dân số, do làn sóng nhập cư từ các vùng nông thôn. Sau đó, luật này đã được sửa đổi và bổ sung vào năm 1985 và được sửa một lần nữa vào năm 1994.

“Luật này được xây dựng từ cách đây quá lâu. Hiện nay, Tây Ban Nha cần có nền kinh tế năng động hơn, nên luật này chấm dứt là phù hợp”, Javier Roldan, Giám đốc cao cấp Công ty Luật Garrigues tại Madrid cho biết.

Trong khi đó, theo Pérez, nhiều doanh nghiệp đã đàm phán thành công tiền thuê nhà, nhưng cửa hàng bán áo sơmi của Garcia lại không nằm trong số này. Garcia cho biết, gia đình ông không có cách nào trả nổi khoản tiền 30.000 EUR (36.680 USD) mỗi tháng cho Công ty Bảo hiểm Allianz của Đức, là chủ sở hữu của tòa nhà.

“Allianz là chủ sở hữu cả dãy bất động sản liền kề, họ muốn đuổi chúng tôi để cho một doanh nghiệp lớn hơn thuê, do đó, thậm chí họ còn không buồn đàm phán với chúng tôi”, Garcia cho biết thêm. Phát ngôn viên của Allianz đã từ chối bình luận về việc này.

Trong khi các chủ doanh nghiệp nhỏ và các cửa hàng bán lẻ phải thất vọng vì luật mới, thì việc chấm Luật Bất động sản 1964 lại mang đến niềm vui cho các nhà đầu tư bất động sản thương mại tại các khu vực chính ở các thành phố lớn. Các hãng lớn như Louis Vuiton, hay Hennes & Mauritz và một số nhãn hàng bán lẻ toàn cầu khác đã thuê phần lớn các dãy cửa hàng tại Madrid. Giá cho thuê cao nhất cho khu vực bán lẻ hàng đầu của Tây Ban Nha thuộc khu phố Portal De l’Àngel của Barcelona, nơi mỗi m2 có giá 250 EUR/tháng (300 USD), theo Trung tâm môi giới Jones Lang LaSalle.

Mặc dù vậy, cũng giống như cửa hàng quần áo của Garcia, luật mới khiến cho quán cà phê kiêm câu lạc bộ Jazz nổi tiếng Café’ Central tại Madrid có thể phải đóng cửa, sau khi chủ nhà cho thuê tăng giá từ 5.000 EUR/tháng (6.100 USD), lên 12.000 EUR/tháng (15.000 USD).

“Chúng tôi đã được nhân viên của tòa nhà thông báo chính thức vào đêm Giao thừa, chuẩn bị đón năm mới”, Geraldo Pérez, 1 trong 4 người đồng sáng lập ra câu lạc bộ cho biết. Câu lạc bộ này nằm trên phố Calle de Preciados, một trong tuyến phố mua sắm sầm uất nhất Madrid. Pérez cho biết, ông sẽ kiện lên tòa án, vì chủ sở hữu tòa nhà từ chối thương lượng. “Đây là một sự xấu hổ rất lớn, không chỉ cho chúng tôi, mà con cho cả Thành phố nữa”.

Kim Tuyến (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.