Cafeland - Theo cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch, thị trường bất động sản Tây Ban Nha đã thực sự bước sang giai đoạn khởi sắc sau 7 năm dài ảm đạm.

Bất động sản Tây Ban Nha đã qua thời kì ảm đạm

Theo đánh giá gần đây của Fitch, tỉ suất cho vay trên thị trường được duy trì ổn định cho thấy kinh tế Tây Ban Nha về cơ bản đã hồi phục. Ngân hàng Trung ương Châu Âu European Central Bank (ECB) dự định sẽ cung cấp một lượng vốn vay với tỉ suất thấp cho các ngân hàng trong thời gian tới.

Nhiều nhà đầu tư tỉ đô cũng đang tập trung về thị trường bất động sản Tây Ban Nha. Những ông vua đầu tư tài chính như George Soros và John Paulson đã đánh cược lớn vào thị trường tại đây khi đầu tư gần 127 triệu USD để mua chứng chỉ quỹ bất động sản Hispania. Tỉ phú Bill Gates cũng vừa bỏ ra 155 triệu USD để mua lại 6% cổ phần của công ty xây dựng FCC.

Kinh tế phục hồi

Trái ngược với bức tranh kinh tế Châu Âu vẫn khá ảm đạm, kinh tế Tây Ban Nha đã tăng trưởng 0,6% trong quý 2 vừa qua, trong khi Đức chỉ tăng trưởng 0,2% và Pháp tình hình vẫn không khả quan hơn.

Tuy nhiên, theo số liệu của cơ quan thống kê Tây Ban Nha Spanish Statistical Office (INE), hiện còn 768.000 căn hộ được xây dựng trong giai đoạn 2002-2011 bị bỏ trống và nền kinh tế Tây Ban Nha vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề như nạn thất nghiệp vẫn ở mức cao và nguồn cung bất động sản đang khá nhiều có thể khiến giá nhà giảm.

Sau khi gia nhập các nước sử dụng đồng Euro vào năm 1999, kinh tế Tây Ban Nha đã trải qua thời kì tăng trưởng khá mạnh, thị trường bất động sản giai đoạn này cũng khá sôi động. Giá nhà đã tăng 44% từ 2004-2008 khiến nạn đầu cơ bất động sản bùng nổ và hàng ngàn ngôi nhà đã được xây dựng ồ ạt trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế 2008 khiến bong bóng bất động sản vỡ, nhà đầu tư không trả được nợ và nhiều ngân hàng phải đóng cửa. Tăng trưởng kinh tế Tây Ban Nha trung bình trong 3 năm kể từ 2003 từ 3,6% giảm tốc xuống còn 0,9%.

Đỗ Hương (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.