Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ được đánh giá là “bốc đúng toa thuốc” cho căn bệnh của thị trường bất động sản vốn đã quá nặng. Nhờ vậy, không ít doanh nghiệp (DN) bất động sản đã nhanh chóng tìm được hướng đi mới để tự cứu mình.

“Các DN vẫn luôn có cơ hội, nhưng không phải DN nào cũng có đủ khả năng để thoát hiểm. Những DN yếu kém phải chấp nhận ra đi”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định.

Trước những khó khăn của thị trường, Bộ Xây dựng đã đề xuất phương án làm ấm dần từng phần của thị trường, trong đó, phân khúc nhà ở xã hội được Bộ này chọn làm tiêu điểm. Theo đó, hàng loạt doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã thí điểm thực hiện các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội và nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp ở Đồng Nai.

Bộ Xây dựng tin rằng, chương trình nhà ở xã hội sẽ đem lại kết quả rất tích cực. DN và người mua được vay vốn ưu đãi 6%, so với mức 12 - 14% mà các dự án nhà ở thương mại đang phải vay hiện nay, thì ưu đãi này quả là hấp dẫn.

Tuy được xem là “miếng bánh lớn” cho một phân khúc thiếu nguồn cung, nhưng hiện chưa có DN tư nhân nào triển khai xây dựng dự án nhà ở xã hội, mà chỉ là các doanh nghiệp nhà nước, như HUD, Vinaconex, HANDICO, Viglacera…

Thách thức lớn nhất của thị trường bất động sản lúc này, theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, là bất động sản Việt Nam không còn được nhiều người quan tâm như trước đây, nhiều nhà đầu tư thích bỏ tiền vào ngân hàng để hưởng lãi suất hơn là mua căn hộ. Trong khi đó, bất động sản an cư, văn phòng cho thuê giá đều tụt giảm. Đó là chưa kể, năm 2013, số lượng DN bất động sản niêm yết dự báo sẽ giảm, bởi đa phần các DN này đang trong tình trạng “khát” vốn, trong khi quỹ đất sở hữu đa phần đã được thế chấp…

Tuy khó khăn, nhưng thị trường vẫn còn cơ hội dành cho các DN mạnh về tài chính, nắm giữ vị trí đắc địa. “Thị trường bất động sản TP.HCM đang tập trung vào căn hộ giá thấp, DN muốn thắng phải có chiến lược phù hợp về giá cả, dịch vụ, chất lượng, chế độ thanh toán linh hoạt. Muốn tồn tại trong lúc này, các DN bất động sản cần phải bắt tay nhau, chứ không thể mạnh ai nấy làm như thời gian trước đây. Xu thế mua bán, sáp nhập bất động sản sẽ sôi động trong thời gian tới”, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Công ty Đất Xanh nhận định.

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Sở sẽ công bố 9 nội dung triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP trong tháng 3/2013. Bộ Xây dựng cũng sắp ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị quyết này. Đồng thời, TP.HCM đã làm việc với các ngân hàng để ưu đãi vốn vay cho các đối tượng như cán bộ, công nhân viên, các đối tượng chính sách, giáo viên, bộ đội…

Những nỗ lực cụ thể và thiết thực như vậy được kỳ vọng sẽ góp phần tích cực hỗ trợ thị trường bất động sản đang trầm lắng hiện nay.

Trung Kiên (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.