CafeLand - Theo nhiều chuyên gia phân tích bất động sản, chính sách điều tiết thị trường bất động sản của chính phủ Singapore đang khiến giá cả cũng như khối lượng giao dịch tại phân khúc bất động sản cao cấp giảm sút.

Dấu hiệu cho thấy thị trường đi xuống bắt đầu từ hồi tháng 3. Theo Cơ quan tái phát triển Singapore (Urban Redevelopement Authority) lượng nhà bán ra đã giảm 48% so với cùng kì năm ngoái, giá nhà ở cũng giảm 4%.

Bất động sản Singapore chưa thể phát triển bởi chính sách điều tiết thị trường

Bà Christine Li, Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu của Cushman and Wakefield Singapore nhận định thị trường bất động sản Singapore sẽ tiếp tục sụt giảm chừng nào chính sách điều tiết thị trường còn tồn tại. “Tôi dự đoán phân khúc bất động sản cao cấp sẽ giảm tăng trưởng trong khoảng từ 5-8%”.

Năm 2009, Chính phủ Singapore đã ban hành nhiều biện pháp điều tiết thị trường bất động sản vốn đang phát triển khá nóng. Những biện pháp ban đầu bao gồm đánh thuế cao vào người mua nước ngoài, tăng mức phí chuyển nhượng nhà đất… Kết quả là lượng giao dịch đã sụt giảm đáng kể trong 6 năm tính đến năm 2014. Nhiều chủ đầu tư tại Singapore cho biết chính sách điều tiết của chính phủ đã đi quá giới hạn và đang phá hỏng thị trường bất động sản, đặc biệt là tại phân khúc cao cấp.

Vào cuối tháng 3, Hiệp hội các chủ đầu tư bất động sản Singapore (Real Estate Developers’ Association of Singapore) đã lên tiếng phản đối bộ luật Additional Buyers Stamp Duty (ABSD) và kêu gọi chính phủ nới lỏng chính sách điều tiết thị trường để ngăn giá bất động sản cao cấp tuột dốc. ABSD được ban hành năm 2011 trong đó áp 10% thuế lên người mua bất động sản nước ngoài, mức thuế này đã tăng lên 15% vào năm 2013, khiến lượng giao dịch trên thị trường giảm sút.

“Không nhiều người Singapore dám đầu tư vào phân khúc cao cấp. Việc áp dụng chính sách ABSD đã đi ngược lại với chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài của chính phủ nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển và tạo việc làm cho người dân.” Chủ tịch của hiệp hội này nói.

Lạc quan vào triển vọng thị trường

Tuy nhiên, bà Christine Li vẫn lạc quan khi nhìn vào triển vọng thị trường “Tôi không dùng từ sụp đổ để nói về phân khúc bất động sản cao cấp Singapore lúc này. Tại các khu vực quận 1, 4, 9, 10 và 11, giá bất động sản mới giảm 6,6% so với giai đoạn tăng trưởng cao nhất là vào quý 1/2013.

Trong khi đó, Đảng cầm quyền Singapore - People’s Action Party (PAP) đang yêu cầu một chính sách phù hợp để đảm bảo thị trường bất động sản vừa phát triển an toàn vừa tạo điều kiện cho nhà đầu tư. Chủ đầu tư bất động sản Singapore cũng đang chờ đợi cơ chế quản lí “dễ thở” hơn từ phía chính phủ.

D.H
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.