Với những diễn biến trên thị trường từ đầu năm tới nay, rất nhiều người từ không quan tâm cũng đã phải "để mắt" tới thị trường bất động sản (BÐS). Không phải do "sức nóng" tăng giá, mà vì BÐS chưa ngừng rớt giá.

Có thể thấy rằng, thị trường BÐS đã đóng băng ở nhiều phân khúc từ đất nền, căn hộ cao cấp, cho tới văn phòng cho thuê. Thậm chí, nhà ở cho người có thu nhập thấp cũng chịu ảnh hưởng phần nào. Dự án tại quận Hà Ðông thì 'đắt hàng', còn ở Gia Lâm thì 'ế', để chủ đầu tư phải xin chủ trương mở rộng đối tượng được mua căn hộ.


Bà Anna Lomas, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu thị trường và định giá của Công ty Colliers International Vietnam cho biết, qua nghiên cứu, khảo sát cho thấy, thị trường nhà ở bước sang quý II-2011 có nhiều biến động. Thời điểm đầu quý thì nhà, đất giá tăng đột biến, đến cuối quý lại có xu hướng chững lại và giảm. Tuy nhiên, nếu so sánh với giá của đầu quý I-2011 thì mức giảm không đáng kể, chỉ từ 1 đến 2%.


Trước áp lực về vốn, trong những tháng gần đây và cả trong tuần vừa qua, nhiều chủ đầu tư đã đưa ra đủ chiêu khuyến mãi, tặng thưởng để giảm giá và nhằm kích cầu. Chẳng hạn, các lô biệt thự tại dự án nhà vườn sinh thái Green Oasis Villas Xuân Mai (Lương Sơn, Hòa Bình) được Công ty cổ phần Bất động sản Green Oasis mở bán với mức giá gốc từ 3 triệu đồng (vị trí thông thường) đến 3,5 triệu đồng/m2 (vị trí hai mặt tiền, căn góc). Giá trên bao gồm toàn bộ các chi phí làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho khách hàng, bàn giao mặt bằng lô đất có đường điện, nước, cảnh quan cây xanh, mặt bằng ổn định để xây nhà ở... Hoặc khu căn hộ CT2 tại dự án Usilk City (Hà Ðông) được chào bán với giá từ 26 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì theo quy định). Chủ đầu tư đưa ra chương trình giảm giá 10% nếu khách hàng thanh toán ngay 95% giá căn hộ, giảm 8% nếu thanh toán ngay 75% và giảm 5% nếu thanh toán ngay 50%...


Phó giám đốc Công ty CBRE Vietnam Nguyễn Minh Tuấn cho biết thêm, một số chủ đầu tư lớn, sở hữu nguồn cung tương lai dồi dào, đã đưa ra các hình thức ưu đãi với không chỉ người mua tiềm năng mà còn cả các khách hàng đã mua căn hộ. Ðiển hình là việc hủy bỏ điều chỉnh giá theo chỉ số giá tiêu dùng CPI và giảm giá bán căn hộ, có dự án giảm tới 12% giá bán căn hộ cho khách hàng. 'Thị trường vẫn bị chi phối bởi những người mua để đầu tư do đó những thay đổi về kinh tế sẽ ảnh hưởng tới thị trường' - ông Tuấn nhận xét.


Rõ ràng, các chủ đầu tư đã bắt đầu chú ý hơn đến quyền lợi của người mua và nhà đầu tư. Các chính sách khuyến mãi được sử dụng mạnh mẽ hơn, các điều khoản bất lợi giảm dần. Nhưng xem ra người mua vẫn chưa mặn mà lắm và doanh nghiệp vẫn chưa cải thiện được tình hình... đói vốn. Nhiều chuyên gia lo ngại, tình trạng này có thể kéo dài sang tận năm 2012. Dù vậy, có chuyên gia cho rằng, hãy cứ để cho BÐS tiếp tục 'xì hơi'. Các nhà đầu tư phải tự chủ động tìm giải pháp cho mình. Nhà nước phải tập trung cho mục tiêu chống lạm phát, chứ không phải đi cứu thị trường BÐS. Hiện nay, ở Việt Nam, tỷ lệ giữa giá cả nhà ở với thu nhập trung bình đang ở mức 25 lần. Trong đó ở các nước phát triển, tỷ lệ này là năm lần, ở các nước đang phát triển, tỷ lệ này là hai lần. Vì vậy, phải coi đây là dịp tốt để thị trường BÐS tự cơ cấu lại cấu trúc, loại bỏ những nhà đầu tư 'tay không bắt giặc', thị trường chỉ còn lại những nhà đầu tư nghiêm túc.


Nhà, đất sẽ tiếp tục mất giá cho tới cuối năm và sẽ phục hồi vào đầu năm 2012. Giám đốc toàn quốc, Bộ phận nghiên cứu và định giá của Công ty Savills Việt Nam, Troy Gri-phít phân tích thêm: Chúng tôi đánh giá đến quý II-2012, sẽ có sự hồi phục vững chắc trên hầu hết các phân khúc. Cho đến nay, Chính phủ vẫn duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Nhìn chung, chính sách này sẽ đem lại lợi ích lâu dài và ổn định nền kinh tế.


Cho dù người mua hiện nay khá dè dặt và có tâm lý chờ giá BÐS xuống nữa, nhưng thực tế và quy luật diễn biến thị trường BÐS Việt Nam những năm qua đã chứng minh, khi lượng cầu kìm nén quá lâu thì sẽ bùng lên, tạo đà phục hồi cho tất cả các phân khúc thị trường, nhất là phân khúc nhà ở.

Theo Nguyên Đào (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.