Với mục tiêu thà gom bạc cắc nhưng ổn định còn hơn chôn vốn thất thu, các doanh nghiệp địa ốc đang đổi chiến thuật kinh doanh nhà cho thuê hoặc chỉ bán căn hộ giá rẻ.

Quý IV/2012, Công ty Lê Thành bán thử nghiệm căn hộ Lê Thành Twin Tower (quận Bình Tân) giá 240 triệu đồng, cho thuê dài hạn 15 năm tại TP HCM. Chiến lược của chủ đầu tư này là đa dạng rổ hàng hóa để vượt khủng hoảng. Theo đó, tỷ lệ nhà bán từ 100% điều chỉnh xuống còn 50% còn nhà cho thuê từ 0% được nâng lên 50%. Dự kiến giai đoạn năm 2013-2014, đơn vị này sẽ tung ra thị trường căn hộ cho thuê giá 2,5-5 triệu đồng một tháng, thời gian thuê tối thiểu là một năm trở lên.

Không chỉ có Lê Thành khai phá thị phần căn hộ cho thuê để lượm bạc cắc. Hồi quý II/2012, Công ty cổ phần Quốc tế C&T (thành viên của Tập đoàn C.T Group) cũng tung căn hộ Bee Home (quận Tân Bình), bán quyền sử dụng 6-12 năm. Căn hộ có giá thuê thấp nhất 150 triệu đồng trong thời hạn 6 năm.

Giám đốc Công ty Lê Thành, Lê Hữu Nghĩa cho biết: "Chúng tôi quay sang chiến lược cho thuê nhà là chấp nhận nguồn thu ít đi nhưng kỳ vọng vào sự ổn định. Nếu phát triển được thị phần cho thuê, nhặt tiền lẻ đều đều cũng là giải pháp tốt".

Dự án có tỷ lệ 50% căn hộ bán và 50% căn hộ cho thuê theo chiến lược nhặt tiền lẻ của Lê Thành. Ảnh: Vũ Lê

Ông Nghĩa cho hay, năm 2012 doanh thu của Lê Thành giảm 50%, dự kiến năm 2013 cũng chưa thể kỳ vọng có lợi nhuận vì nhiều khả năng khó khăn sẽ kéo dài. "Chúng tôi chuẩn bị hơn 2.500 căn nhà cho thuê với giá 300 triệu thời hạn 49 năm nhưng chưa bán vì còn chờ thời điểm thích hợp", ông tiết lộ.

Ngoài mảng nhà cho thuê, xu hướng tấn công thị phần căn hộ giá bèo nhất TP HCM (500-600 triệu đồng) để săn tiền lẻ cũng khá phổ biến. Tập đoàn Đất Xanh đã hợp tác đầu tư và mua sỉ nhiều dự án Sun View 3- 4-5 và Phú Gia Hưng 2-3, Gia Phú giai đoạn 2 đều thuộc phân khúc căn hộ giá vài trăm triệu đồng để bán lẻ.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Đất Xanh, Lương Trí Thìn giải thích: "Chúng tôi chỉ nhắm đến phân khúc nhà nhỏ - rẻ, phục vụ cho khách hàng trẻ, có trình độ, thu nhập ổn định".

Tương tự, trong tháng 8-10, Công ty cồ phần tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân đã hợp tác cùng Công ty cổ phần thương mại Hóc Môn và Công ty TNHH tư vấn và kinh doanh nhà Đạt Gia triển khai 2 dự án Cheery 3-4. Điểm chung của 2 dự án này là có giá "mềm", thấp nhất 600-625 triệu đồng một căn.

Một dự án căn hộ giá 615 triệu đồng mỗi m2 tại quận 8 mở bán trong năm 2012 thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ảnh: Vũ Lê

Tổng giám đốc Công ty địa ốc Á Châu (ACBR), Phạm Văn Hải phân tích: "Chiến lược kiếm tiền lẻ từ các sản phẩm nhà cho thuê, căn hộ giá rẻ khá phù hợp với tình hình khó khăn hiện nay. Đây là cách doanh nghiệp thích ứng và vượt qua khủng hoảng".

Trong khi đó, Phó giám đốc một công ty địa ốc chuyên kinh doanh nhà giá rẻ tại TP HCM thừa nhận: "Trong lúc thị trường ảm đạm và bế tắc, doanh nghiệp chỉ cầu săn được tiền lẻ là đã mừng rồi".

Theo chuyên gia này, so với việc hàng loạt ông lớn thua lỗ và điêu đứng vì hàng tồn kho, doanh nghiệp địa ốc nào tìm được đầu ra có thể xếp vào hàng khá. "Trong một vài năm nữa, nhà cho thuê giá rẻ và căn hộ giá mềm vẫn còn thị phần rất lớn tại TP HCM. Thu tiền lẻ nhưng ổn định lâu dài vẫn hơn đỏ mắt kiếm bạc tỷ không ra", ông nói.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu nhận xét: "Nhà thương mại giá rẻ và căn hộ cho thuê có thể xem là một trong những điểm sáng cải thiện thanh khoản cho thị trường".

Theo ông Châu, hiện nay TP HCM chưa có hợp đồng mẫu cho loại căn hộ sở hữu 20-30 năm trong khi thực tế đã xuất hiện. Điều này cho thấy doanh nghiệp phản ứng nhanh và bắt nhịp tốt với diễn biến thị trường. Ông cũng cho rằng căn hộ cho thuê giá bình dân (trên dưới 2 triệu đồng một tháng) là sản phẩm mới, sáng tạo, chắc chắn sẽ đáp ứng được phần nào nhu cầu của người dân. Vì vậy, dòng san4 phẩm này sẽ được ủng hộ trong sớm muộn.

Theo Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.