Thông thường, giới đất cát thường sợ tháng 7 âm lịch hàng năm, nhưng năm nay, dân bất động sản lại tỏ ra không hề sợ tháng tháng "cô hồn" này, vì...

Trả lời câu hỏi của ĐTCK về tình hình thị trường bất động sản Hà Nội sẽ ra sao trong tháng “cô hồn” (tháng 7 âm lịch) sắp tới, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản lớn tại Khu đô thị mới Trung Yên (quận Cầu Giấy) nói: “Mấy tháng nay, tháng nào chẳng là tháng ‘cô hồn’. Thị trường không thể xấu hơn được nữa, nên cũng không có gì để sợ”.

Không thể xấu hơn

Theo phản ánh của nhiều sàn giao dịch bất động sản, tháng 6 vừa qua là tháng có kết quả giao dịch tệ hại nhất của thị trường bất động sản Hà Nội kể từ đầu năm đến nay. Mặc dù trong tháng 6 có không ít thông tin tốt như lãi suất hạ, đối tượng cho vay mua nhà đất được nới rộng, nhưng thị trường vẫn gần như không có chuyển biến. Có chuyên gia còn thẳng thắn nhận xét, thị trường đã “chai lỳ” với thông tin tốt.

Bước sang tháng 7, thị trường có dấu hiệu khả quan hơn khi nhiều dự án căn hộ giá rẻ được khởi công hay chào bán như Dự án Đại Thanh ở huyện Thanh Trì, Dự án Đặng Xá ở huyện Gia Lâm… Tuy nhiên, những động thái trên cũng chỉ như “đá ném ao bèo” và sẽ chấm dứt vào khoảng giữa tháng 8 Dương lịch, khi tháng “cô hồn” chính thức bắt đầu.

“Cho đến trước thời điểm đó, sẽ có một số giao dịch như đặt cọc, bàn giao nhà hay nhận nhà mới được thực hiện, nhưng sau đó sẽ không còn, vì tâm lý không ai muốn mua nhà, dọn nhà mới trong tháng ‘cô hồn’ cả”, lãnh đạo một sàn giao dịch nhận định và cho biết, mặc dù đội ngũ nhân viên bán hàng của sàn đã giảm hơn 90%, từ gần 60 người xuống còn 5 người, nhưng có thể sẽ phải tạm nghỉ trong tháng 7 Âm lịch tới đây.

Về phía chủ đầu tư, do biết tâm lý khách hàng kiêng mua nhà đất trong tháng “cô hồn” nên đã tranh thủ “ra hàng” trong tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư chia sẻ, hiệu quả bán hàng không cao, do khách hàng chủ yếu quan tâm đến loại sản phẩm căn hộ đã hoặc sắp hoàn thiện và có giá cả phù hợp, tầm 15 - 18 triệu đồng/m2. Còn những dự án chưa khởi công, động thổ, nhiều công ty môi giới cho biết, họ còn không dám nhận tư vấn bán hàng.

Le lói hy vọng

Tuy nhiên, một số nhà môi giới bất động sản có nhiều năm kinh nghiệm tỏ ra tin tưởng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản Hà Nội trong thời gian tới.

Lý do đầu tiên để hy vọng là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã hứa về việc tiếp tục hạ trần lãi suất huy động tiền gửi, qua đó lãi suất cho vay hạ theo. Khi đó, những người có nhu cầu mua nhà để ở sẽ có điều kiện tiếp cận nguồn vốn giá rẻ thực sự. Theo phản ánh của nhiều nhà môi giới, hiện người mua nhà vẫn phải chịu lãi suất 17 - 18%/năm khi vay tiền mua nhà, nếu lãi suất hạ xuống khoảng 12%/năm sẽ là cơ hội lý tưởng để vay. Tỷ lệ lãi suất này tương đương với lãi suất tiêu dùng của một số nước trong khu vực.

Lý do thứ hai là năm nào cũng vậy, khi các trường đại học bắt đầu khai giảng năm học vào khoảng cuối tháng 9 (đã qua tháng 7 Âm lịch), sẽ có một lượng khách hàng không nhỏ từ ngoại tỉnh đổ về Hà Nội tìm mua nhà đất để làm chỗ ở cho con em theo học. Những đối tượng này thường nhắm đến các loại căn hộ hoặc nhà đã xây sẵn để có thể ở được ngay và coi đây như một khoản đầu tư dài hạn cho con em, kể cả khi ra trường sẽ ở lại Hà Nội làm việc.

Sau thời gian này, tiếp tục có một lượng tiền không nhỏ đổ vào bất động sản, đó là lượng kiều hối ở các nước chuyển về. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, lượng kiều hồi trung bình hàng năm vào khoảng 7 - 8 tỷ USD (tương đương 150.000 tỷ đồng), trong đó có một lượng không nhỏ đổ vào thị trường bất động sản. Đây sẽ là một trong những động lực giúp tăng tính thanh khoản của thị trường bất động sản vào dịp cuối năm.

Ngoài ra, sẽ có một lượng tiền từ ngân sách và trái phiếu chính phủ được giải ngân vào dịp cuối năm để đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình xây dựng. Bên cạnh đó, Chính phủ và các cơ quan chức năng đang chuẩn bị ban hành nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo các chuyên gia, những động thái đó cũng góp phần làm tăng tính thanh khoản của thị trường bất động sản.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.