Thị trường bất động sản (BĐS) Hải Phòng đang có dấu hiệu "ấm lên" trong thời gian gần đây. Giao dịch chủ yếu diễn ra ở phân khúc đất nền, nhà xây sẵn, căn hộ trong các khu dân cư...

Đọc thêm:

>>> Bất động sản Hải Phòng: Kích thước nhỏ trong... quy mô lớn

>>> Bất động sản Hải Phòng: Cơ hội đầu tư mới

>>> Bất động sản Hải Phòng: Chung cư ‘sành điệu’ hút khách

>>> Hải Phòng: Chung cư bị hờ hững, đất biệt thự lay lắt

“Sản phẩm”.... phi truyền thống!

Gần đây, số lượng rao bán BĐS tại Hải Phòng có xu hướng tăng so với trước. Nhưng số liệu giao dịch thành công thì vẫn chưa có thống kê cụ thể. Lý do vì hiện chưa có tổ chức hay cơ quan chuyên trách theo dõi, cập nhật số liệu, hay biến động của thị trường BĐS.

Do loại hình nhà chung cư vẫn trong quá trình khởi động, xây dựng nên nhu cầu chính làm ấm lên thị trường Bất Động Sản Hải Phòng thời gian gần đây chủ yếu vẫn dựa trên các sản phẩm mang tính truyền thống. Đó là đất nền, nhà xây sẵn, các căn hộ trong các khu dân cư... Nhưng tùy từng thời điểm, vẫn có những loại hình bất động sản phi truyền thống vẫn được giao dịch sôi động.

Ông Nguyễn Quang Văn, chủ sàn giao dịch nhà đất Văn Minh cho biết, thời gian gần đây xu hướng mua đất chưa có sổ đỏ trong các khu dân cư cũ tăng khá mạnh, thậm chí sôi động hơn cả giao dịch mua bán loại nhà phân lô liền kề trong các khu dân cư cũ.

Khảo sát thực tế cho thấy, các diện tích đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp nhưng nằm xen kẹt ở các địa bàn từ xã chuyển lên phường, thành nội thành của Hải Phòng khá lớn, như các khu vực mới chuyển về quận Lê Chân, về quận Kiến An, khu vực các phường thuộc quận Dương Kinh, quận Đồ Sơn... Do đã sáp nhập vào nội thành và tác động của các loại quy hoạch, dự án, loại đất này có nhiều khả năng được công nhận là đất thổ cư, khi từ lâu đã thành đất phi nông nghiệp vì không sản xuất nông nghiệp.

Đó chính là cơ hội với các nhà kinh doanh BĐS chuyên nghiệp, hoặc người dân muốn được sở hữu bất động sản với chi phí thấp nhất. Không ít người săn lùng loại đất này để mua với giá chỉ bằng 1/3 so với giá đất thổ cư, sau đó tìm cách chuyển đổi thành đất ở hoặc bán sang tay. “Theo kinh nghiệm cá nhân, ít người có nhu cầu nhà ở thực sự lựa chọn loại đất này, nhưng nếu không đủ thông tin quy hoạch, hay không tốt trong quan hệ với chính quyền, thì rủi ro với người mua là rất lớn”- Ông Văn nói.



Đất, dù là đất nông nghiệp vẫn được người dân Hải Phòng tìm mua

Tiết kiệm bằng... đất !

Tính chung từ đầu năm 2010 giá BĐS, đặc biệt ở khu vực các quận cũ TP Hải Phòng tăng khá mạnh, thậm chí có nơi tăng gấp đôi so với năm trước. Dù hàng năm thành phố đều đã ban hành điều chỉnh giá đất mới theo nguyên tắc “sát với giá thị trường”, nhưng thực tế thì giá bất động sản Hải Phòng ngày càng... bỏ xa giá công bố, chênh lệch ở nhiều khu vực lên tới 4 -5 lần so với giá TP công bố.

Từ nhiều năm nay, thị trường đất nền tại các khu đô thị mới đã trở thành “sân chơi” riêng của các doanh nghiệp hay giới đầu cơ BĐS, hoàn toàn tách biệt với nhu cầu của hầu hết thị dân TP có nhu cầu nhà ở thực sự. Khảo sát cho thấy, số công trình xây dựng tại các khu đô thị mới thua xa số xây dựng mới trong các khu dân cư cũ.

Một công chức của Sở TN-MT thành phố cho rằng, sự giảm giá nhanh chóng của VN đồng, cùng với sự mất ổn định của thị trường chứng khoán, vàng... sau giai đoạn suy giảm kinh tế đã đẩy một lượng lớn vốn đầu tư chảy vào thị trường BĐS nói chung cũng như của Hải Phòng nói riêng. Nhu cầu nhà ở chưa hẳn đã thực sự tăng, nhưng đầu tư vào lĩnh vực BĐS lại tăng bởi đây hiện là kênh đầu tư an toàn với đồng vồn tích lũy của người dân. Và đó là nguyên nhân đẩy giá BĐS của Hải Phòng tăng nhanh đến vậy.
Cafeland.vn - Theo PL&XH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland