CafeLand - Đề án di dời các trường đại học ra khỏi khu vực nội thành Hà Nội đã “lên dây cót” được một thời gian khá dài nhưng đến nay vẫn đang dậm chân tại chỗ. Theo số liệu thống kê, số lượng gần 500.000 sinh viên của hơn 60 trường đại học dự kiến sẽ di dời ra khu vực ngoại thành.

Hà Nội hiện nay vẫn là trung tâm giáo dục hàng đầu của cả nước cả về số lượng và chất lượng của các trường đại học. Số lượng sinh viên cả nước đổ về và sự thành lập liên tục của các trường đại học, cao đẳng mới là một phần nguyên nhân làm hệ thống hạ tầng xã hội của Hà Nội trở lên quá tải.

Về góc nhìn kinh doanh bất động sản, lực lượng sinh viên đông đảo đang góp phần cho thị trường nhà đất Hà Nội không thể hạ nhiệt .

Các khu phòng trọ cho sinh viên thuê được xây sửa hiện đại từ nhà cấp 4 lên nhà cao tầng với giá thuê khá cao

1. Người dân các tỉnh tập trung mua nhà đất Thủ đô

Không thể không nhìn nhận lực lượng khách hàng tiềm năng của thị trường bất động sản Hà Nội là người dân các tỉnh lân cận. Phần lớn khách hàng là những người có tích lũy tương đối và con cái đến tuổi trưởng thành, chuẩn bị vào đại học.

Mặt hàng họ tìm kiếm thường là các khu chung cư thương mại gần nội đô, giá cả hợp lý để chuẩn bị cho tân sinh viên. Việc mua nhà Hà Nội vừa là một phương thức quản lý việc học tập, sinh hoạt của con cái đồng thời cũng là một cách đầu tư cho tương lai khi giá nhà đất Hà Nội luôn theo chiểu hướng gia tăng.

Ngoài ra không loại trừ các đại gia ở tỉnh luôn mạnh tay tìm kiếm khu nhà liền kề, biệt thự, đất mặt phố để đầu tư cho thế hệ sau an cư lạc nghiệp tại thủ đô. Lực lượng khách hàng ở tỉnh khiến cho thị trường nhà đất Hà Nội luôn có tính thanh khoản cao và khó có thể giảm giá.

2. Nhà cho thuê lên giá

Số lượng phòng ký túc xá các trường đại học luôn thiếu hụt so với lực lượng sinh viên ngày càng đông đảo. Thêm vào đó, các quy tắc kỷ luật và sự hạn hẹp trong không gian sinh hoạt khiến các sinh viên thường có xu hướng thuê nhà trọ bên ngoài.

Phải nói rằng việc cho thuê nhà trọ sinh viên giúp cho rất nhiều gia đình Hà Nội có nguồn thu nhập ổn định. Các khu vực Mỹ Đình, Phùng Khoang, Hoàng Mai, Cổ Nhuế… người dân với quỹ đất ruộng vườn rộng do cha ông để lại chỉ cần xây phòng trọ cho thuê là sống khỏe.

Càng ngày các khu phòng trọ cho sinh viên thuê lại càng được xây sửa hiện đại từ nhà cấp 4 lên nhà cao tầng với trang thiết bị khép kín để phù hợp với nhu cầu của sinh viên. Và tất nhiên giá cho thuê càng cao, thu nhập càng hiệu quả. Và cũng không ít nhà đầu tư coi đây là một phân khúc bất động sản sinh lời ổn định và thu hút.

3. Trường đại học gia tăng, trường các cấp quá tải

Ở Hà Nội, chỉ có các trường đại học, cao đẳng liên tục thành lập, mở rộng, xây mới. Còn số lượng các trường mẫu giáo, cấp 1,2,3 công lập gần như giữ nguyên trong hàng chục năm nay. Diện tích vẫn thế trong khi số lượng học sinh càng ngày càng gia tăng.

“Cơ quan có thể ở xa nhưng trường tốt phải gần nhà”. Đây là tiêu chí đặt ra của rất nhiều ông bố, bà mẹ trẻ. Do đó, dù số lượng học sinh của các trường lớp các cấp đều quá tải nhưng giá nhà đất xung quanh các khu vực trường điểm, trường tốt vẫn đương nhiên được nhân thêm một hệ số giá đất không nhỏ.

Câu hỏi đặt ra là tại sao rất nhiều trường đại học cao đẳng vẫn thiếu hụt chỉ tiêu tuyển sinh nhưng trường học công lập các cấp luôn trong tình trạng quá tải? Sự mất cân bằng bên cạnh khuôn viên rộng lớn, cao tầng hiện đại của các trường đại học và những sân chơi nhỏ hẹp, những khối nhà cũ kỹ của hầu hết trường các cấp từ mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT?

Khi đề án di dời các trường đại học trong nội đô ra ngoại thành được thực hiện sẽ có rất nhiều lợi ích. Các trường đại học cũng sẽ có một không gian rộng lớn hơn ở ngoại thành để sinh viên học tập, thực hành, nghiên cứu thực tế. Các vùng ngoại thành lân cận sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ thị trường tiêu dùng của sinh viên. Hạ tầng xã hội trong nội đô từ giao thông, trường học các cấp, các dịch vụ công cộng cũng sẽ giảm tải, dễ thở hơn.Và chắc chắn sẽ làm giúp thị trường nhà đất tại Hà Nội giảm giá ở mức hợp lý, có tính thanh khoản cao hơn đối với tất cả các khách hàng có nhu cầu sống và làm việc tại Thủ đô.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.